Giáo án Bài Luyên Tập Polime

(Bài giảng chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Hiền Trang
Ngày gửi: 22h:08' 01-11-2009
Dung lượng: 122.0 KB
Số lượt tải: 38
Số lượt thích: 0 người

ĐỀ CƯƠNG BÀI GIẢNG









Bài 16: Luyện tập: Polyme và vật liệu polyme.

Mục Tiêu:
Kiến thức:
Hệ thống lại kiến thức cần nắm về polymer và các vật liệu polymer:
+ Khái niệm
+ Phân loại
+ Tính chất
+ Ứng dụng
+ Điều chế
Kỹ năng:
Nắm vững kiến thức để áp dụng làm các dạng bài tập trắc nghiệm về polymer và vật liệu polyme.
Viết được các phản ứng trùng hợp, trùng ngưng của một số polyme.
Giải bài toán tính hệ số polyme; xác định công thức phân tử đúng của polyme khi biết PTK và hệ số polyme hóa.
3. Thái độ:
- HS cần nắm vững toàn bộ kiến thức để chuẩn bị kiểm tra 1 tiết.
Nội dung trọng tâm
Polyme và các vật liệu polyme

Phương pháp:
Đàm thoại.

Chuẩn bị:
Giáo viên: giáo án, phấn, bảng
Học sinh : ôn tập bài cũ, bảng nhóm.
Tiến trình dạy học:
Ổn định lớp.
Kiểm tra bài cũ: kết hợp hỏi bài cũ với bài ôn tập
GV gọi 2 HS lên bảng giải 2 bài tập
Hoàn thành các PTHH sau:
Thủy phân polli(vinyl axetat) trong môi trường kiềm
Nhiệt phân cao su thiên nhiên
Thủy phân tinh bột

Khi clo hóa PVC thu được 1 loại tơ clorin chứa 63,96% Cl trong phân tử. Trung bình 1 phân tử Cl2 tác dụng với bao nhiêu mắc xích trong phân tử PVC?

Bài mới: ôn tập


Hoạt động của thầy và trò


Nội dung ghi bảng


Hoạt động 1:
GV yêu cầu HS nhắc lại khái niệm về polyme,khái niệm hệ số polyme hóa
HS nhắc lại các khái niệm :
∙ Polyme là những hợp chất có phân tử khối rất lớn, do nhiều đơn vị nhỏ(gọi là mắc xích) liên kết với nhau tạo nên.
∙ Tên polyme= poli + tên monome
∙ Hệ số polyme hóa hay độ polyme hóa: số mắc xích trong một phân tử polyme.

- Hoạt động2:
GV yêu cầu HS phân loại polyme theo các cách đã học.
HS phân loại polyme:
▪ Theo nguồn gốc:
∙ Polyme thiên nhiên,
∙ Polyme tổng hợp,
∙ Polyme nhân tạo hay bán tổng hợp.
▪ Theo cách tổng hợp:
∙ Polyme trùng hợp(tổng hợp bằng phản ứng trùng hợp)
∙ Polyme trùng ngưng(tổng hợp bằng phản ứng trùng ngưng)
▪ Theo cấu tạo:
∙ Cấu tạo điều hòa
∙ Cấu tạo không điều hòa.

- Hoạt động 3:
GV yêu cầu HS nhắc lại về cấu trúc của polymer
HS nhắc lại các kiểu cấu trúc của polyme:
▪ Mạch không nhánh: amilozo, xenlulozo,…
▪ Mạch phân nhánh: amilopectin, glycogen,…
▪ Mạch không gian: cao su lưu hóa, nhựa rezit,…

- Hoạt động 4:
GV yêu cầu HS nhắc lại tính chất vật lý của polymer
HS nhắc lại tính chất vật lý của polyme:
▪ Hầu hết các polyme là những chất rắn, không bay hơi, không có nhiệt độ nóng chảy xác định mà nóng chảy ở một khoảng cách nhiệt độ khá rộng.
▪ Các polyme có tính chất ưu việt như: tính dẻo, tính đàn hồi, có thể kéo được thành sợi dai bền, có polyme trong suốt mà không giòn, có polyme có tính cách điện, cách nhiệt,…

Hoạt động 5:
GV yêu cầu HS thảo luận nhóm rồi phát biểu tính chất hóa học của polyme
HS thảo luận rồi phát biểu
▪ Phản ứng giữ nguyên mạch polyme:
∙ Cộng vào liên kết đôi,
∙ Thế nguyên tử H hoặc thủy phân nhóm chức ngoại mạch polyme.
▪ Phản ứng phân cắt mạch polyme:
∙ Thủy phân nhóm chức trong mạch polyme
∙ Oxi hóa phân cắt liên kết C=C trong mạch polyme
∙ Đề polyme hóa polyme trùng hợp.
▪ Phản ứng tăng mạch polyme
Tạo liên kết cầu nối giữa các mạch polyme với nhau.

Hoạt động 6:
GV yêu cầu HS nhắc lại các phương pháp điều chế polyme.
HS thảo luận rồi trả lời.
Polyme điều chế bằng:
Phản ứng trùng hợp: là quá trình kết hợp nhiều phân tử nhỏ, không bão hòa (monome) giống nhau hay tương tự nhau thành phân tử lớn(polyme) .
Phản ứng trùng ngưng: là quá trình kết hợp nhiều phân tử nhỏ (monome) thành phân tử lớn (polyme) đồng thời giải phóng những phân tử nhỏ khác (như H2O…).

Hoạt động 7:
GV yêu cầu HS thảo luận rồi nhắc lại các loại vật liệu polyme đã học và các đặc điểm của từng loại