Sáng kiến kinh nghiệm TV lớp 5


Nhấn vào đây để tải về
Nhắn tin cho tác giả
Báo tài liệu sai quy định
Xem toàn màn hình
Mở thư mục chứa tài liệu này
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: st
Người gửi: Đỗ Thị Hoa (trang riêng)
Ngày gửi: 23h:13' 14-05-2010
Dung lượng: 61.0 KB
Số lượt tải: 207
Số lượt thích: 0 người
MỘT VÀI BIỆN PHÁP DẠY LUYỆN TỪ VÀ CÂU PHẦN QUAN HỆ TỪ
LỚP NĂM

I/ ĐẶT VẤN ĐỀ.

Môn Luyện từ và câu lớp Năm là môn học cung cấp những kiến thức sơ giản về Tiếng Việt và rèn luyện kĩ năng dùng từ đặt câu cho học sinh, mở rộng, hệ thống hoá vốn từ, cung cấp cho học sinh một số hiểu biết về từ và câu, bồi dưỡng cho học sinh thói quen dùng từ đúng, nói và viết thành câu, có ý thức sử dụng Tiếng Việt văn hoá trong giao tiếp và thích học Tiếng Việt.
Nhưng qua thực tế giảng dạy cho thấy vẫn còn một số học sinh chưa đọc thông, viết thạo, nói, viết chưa lưu loát.
Kết quả khảo sát đầu năm lớp 5/6 (lớp không bán trú) năm học 2005-2006 phân môn Luyện từ và câu như sau:

TSHS
Giỏi
Khá
T.Bình
Yếu
G.Chú


SL
TL
SL
TL
SL
TL
SL
TL


33
15
45%
10
30%
5
15.6%
3
9.1%



Sở dĩ còn những hạn chế như vậy là do học sinh chưa nắm vững được cấu tạo của câu, tác dụng của các quan hệ từ, cặp quan hệ từ dùng để nối các vế câu ghép khi sử dụng câu ghép.
Để giúp các em hiểu rõ hơn về quan hệ giữa các vế câu trong câu ghép, về việc thể hiện ý và cách nối các vế câu ghép nhằm đảm bảo mục tiêu môn Luyện từ và câu ở lớp Năm .Tôi chọn vấn đề : “Dạy Luyện từ và câu phần: Nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ “ để nghiên cứu và tìm biện pháp dạy phù hợp.

II/ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

1. Nội dung của chương trình Luyện từ và câu phần: nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ :
Nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ để biểu thị:
Quan hệ Nguyên nhân - Kết quả
Quan hệ Điều kiện ( Giả thiết) - Kết quả
Quan hệ Tương phản
Quan hệ Tăng tiến
Các biện pháp dạy học
Như đã nêu ở trên, nhằm đảm bảo mục tiêu môn học Luyện từ và câu ở lớp Năm, nhất là cung cấp các kiến thức sơ giản về câu và liên kết câu. Dạy Luyện từ và câu phải sử dụng các biện pháp tổ chức hoạt động học tập của học sinh theo quan điểm tích cực hoá các hoạt động sau:

a. Biện pháp phân tích mẫu:
Tổ chức cho học sinh phân tích các vật liệu mẫu theo định hướng nhất định để hình thành kiến thức về câu, về kĩ năng sử dụng ngôn ngữ...
- Vật liệu được chọn làm mẫu ở đây là câu văn, đoạn văn...
- Phương pháp tiến hành phân tích mẫu là phương pháp quy nạp. Từ những hiện tượng chứa đựng trong vật liệu mẫu (câu văn), giáo viên giúp học sinh phân tích theo các nhiệm vụ đã nêu để hiểu quy tắc cấu tạo, ý nghĩa và quy tắc sử dụng từ, câuchẳng hạn: Giáo viên (GV) cho học sinh phân tích cấu tạo của câu ghép để học sinh nắm được các vế câu ; CN-VN của từng vế và quan hệ từ giữa các vế )
- Để giúp cho học sinh( HS) thực hiện nhiệm vụ phân tích mẫu được dễ dàng, GV có thể tách các câu hỏi, các nhiệm vụ nêu trong SGK ra thành những câu hỏi, nhiệm vụ nhỏ hơn. ( chẳng hạn: Yêu cầu của bài tập 1-phần nhận xét của bài :Nối các vế câu ghép bằng QHT) Phân tích cấu tạo của câu ghép: Chẳng những Hồng chăm học mà bạn ấy còn rất chăm làm. GV hỏi: câu ghép này gồm mấy vế câu; xác định CN - VN của từng vế; giữa các vế câu có QHT nào nối kết ?) . Riêng trong những tiết tiếp theo GV chỉ cần nêu:Phân tích cấu tạo của câu ghép sau... là học sinh tiến hành phân tích theo các yêu cầu đó.
- Về hình thức tổ chức: Tuỳ từng bài, từng nhiệm vụ cụ thể GV có thể tổ chức cho HS làm việc độc lập, làm việc theo nhóm, sau đó trình bày kết quả phân tích trước lớp.

Biện pháp trực quan
Các tranh vẽ thường thể hiện những tình huống giao tiếp nhất định. Quan sát tranh, HS tự đặt mình vào các tình huống đó và chọn lựa hình thức giao tiếp, đặt câu, viết đoạn văn theo tranh (chẳng hạn: Khi học bài nối các vế câu ghép bằng QHT (biểu thị quan hệ tăng tiến) GV dán 2 tranh : Vịnh Hạ Long; phố cổ Hội An. HS quan sát , dựa vào nội dung tranh đặt câu theo yêu cầu (Em hãy quan sát tranh đặt câu