KE HOACH CONG TAC CHU NHIEM LOP


(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Phúc Lộng
Ngày gửi: 21h:28' 11-12-2008
Dung lượng: 45.0 KB
Số lượt tải: 612
Số lượt thích: 0 người
PHÒNG GD - ĐT GIÁ RAI CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG TH THẠNH BÌNH B Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Số : 05./KH-TBB Tân Phong, ngày 29 tháng 8 năm 2008


KẾ HOẠCH
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP
NĂM HỌC 2008 – 2009

Căn cứ công văn số: 283/TB –PGD – ĐT ngày 25 tháng 8 năm 2008 của Phòng GD – ĐT Giá Rai về việc lập kế hoạch nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp trong năm học: 2008 – 2009.

Căn cứ tình hình thực tế của nhà trường trong năm học mới, Trường Tiểu học Thạnh Bình B đề ra kế hoạch nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp trong năm học : 2008 – 2009 bao gồm các nội dung sau:

I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
Làm cho mỗi GVCN nhận biết được vai trò và trách nhiệm của mình, muốn thực hiện tốt chức năng quản lý giáo dục toàn diện, đòi hỏi phải có những tri thức cơ bản về tâm lý học, giáo dục học và phải có hàng loạt kỹ năng sư phạm như : kỹ năng tiếp cận đối tượng học sinh, kỹ năng nghiên cứu tâm lý lứa tuổi, kỹ năng xã hội... đó là một trong những hoạt động có ảnh hưởng sâu sắc to lớn đến sự hình thành phát triển nhân cách của thế hệ trẻ nhất là các đối tượng học sinh lớp 1, 2.
Người GVCN phải tự hoàn thiện phẩm chất nhân cách, thực sự có lòng yêu nghề, yêu thương học sinh, thực hiện trên lời nói và hành động “Tất cả vì học sinh thân yêu”.
Quan tâm tới mọi khía cạnh đối với từng học sinh của lớp chủ nhiệm, điều quan trọng nhất là giúp đỡ các em rèn luyện ý thức, thái độ, hình thành những phẩm chất, tình cảm, trong sáng đúng đắn, hình thành cho các em thói quen nề nếp học tập nhằm phát triển năng lực học tập và tư duy sáng tạo của học sinh.
Nâng cao ý thức của GV về công tác chủ nhiệm lớp, nhận thức được công tác chủ nhiệm lớp có vai trò quan trọng trong giảng dạy, góp phần quyết định trong việc phát triển chất lượng giáo dục trong nhà trường và trong việc xây dựng nề nếp, kỷ cương trường học.
Người GVCN làm tốt công tác quản lý, xây dựng nề nếp lớp sẽ góp phần rất lớn cho nhà trường trong việc thực hiện phong trào thi đua “Trường học thân thiện, Học sinh tích cực” theo chỉ thị 40 của Bộ GD-ĐT và phong trào “ Giúp đỡ học sinh yếu kém nâng cao tinh thần trách nhiệm vì học sinh thân yêu” do Ngành phát động.
II. NHIỆM VỤ CỤ THỂ :
1.Công tác bàn giao lớp :
Căn cứ vào kế hoạch chỉ đạo của Phòng GD - ĐT, BGH trường tiến hành chỉ đạo cho giáo viên chủ nhiệm các lớp làm công tác bàn giao lớp giữa GVCN lớp năm trước với GVCN lớp trong năm học: 2008 - 2009 ( theo biên bản số 1).
Sau khi kiểm tra chất lượng đầu năm, tiến hành làm biên bản bàn giao số 2, mục đích làm cho GVCN các lớp năm học 2008-2009 nắm bắt được học lực, hạnh kiểm của từng học sinh mình chủ nhiệm ngay từ những ngày đầu tiên của năm học để có kế hoạch và đề ra các phương pháp giảng dạy hợp lý góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.
2.Tìm hiểu, nắm bắt điều kiện, hoàn cảnh sống của từng học sinh :
Điều kiện và hoàn cảnh của học sinh có ảnh hưởng lớn đến việc học tập của học sinh và chất lượng giáo dục của từng lớp, nếu nắm được hoàn cảnh sống của học sinh, GVCN sẽ có nhiều thuận lợi trong công tác chủ nhiệm lớp.
Cụ thể người GVCN phải tìm hiểu và nắm được những điểm chính sau :
Những đặc điểm về thể chất sinh lý của từng học sinh : thể lực (cân nặng, chiều cao...), sức khoẻ (khoẻ mạnh hay bệnh tật, vóc dáng bình thường hay bị khuyết tật...). GVCN phải nắm được những đặc điểm đó có ảnh hưởng gì đến HS.
Những đặc điểm về tâm lý của mỗi HS như khả năng nhận thức, tư duy : thông minh nhanh nhẹn hay bình thường chậm chạp...) trong các hoạt động học tập, vui chơi giải trí, giao tiếp...
Nắm vững tính cách và những hành vi đạo đức của từng học sinh, như chăm học hay lười học, khiêm tốn hay ba hoa, trung thực hay giả dối, mạnh dạn hay nhút nhát...
GVCN phải biết rõ nguyên nhân dẫn đến HS học yếu để có biện pháp giúp đỡ khắc phục ; phải nắm được sở trường của học sinh giỏi để có hướng bồi dưỡng.

3.Xây dựng bộ máy tổ chức của lớp :
Trước hết GVCN phải tổ chức được bộ máy tự quản của lớp, lập ban cán