bài viết số 5 - Nghị luận văn học


Nhấn vào đây để tải về
Nhắn tin cho tác giả
Báo tài liệu sai quy định
Xem toàn màn hình
Mở thư mục chứa tài liệu này
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: SGK
Người gửi: Nguyễn Thị Hoàng Phú
Ngày gửi: 22h:45' 06-01-2009
Dung lượng: 59.5 KB
Số lượt tải: 988
Số lượt thích: 0 người
Ngày …..tháng…...năm….
Tiết 57-58: BÀI VIẾT SỐ 5 - NGHỊ LUẬN VĂN HỌC.

A- Mục tiêu bài học
-Giúp HS HS có thể chủ động sáng tạo trong việc làm bài, biết phân tích đề, biết tập hợp kiến thúc, chọn các thao tác làm văn , xây dựng dàn ý, lập văn bản.
- Viết được bài văn nghị luận văn học thể hiện ý kiến của mình một cách rõ ràng, mạch lạc, có sức thuyết phục
-Khích lệ những bài làm sáng tạo, có cảm xúc, ý tưởng độc đáo, táo bạo.
B- Phương pháp DẠY HỌC :
-Bài học tập trung vào nghị luận về một ý bàn về văn học. Lưu ý HS ôn lại những tri thức về nghị luận, về thao tác lập luận,...để HS biết cách lập luận một cách chặt chẽ, nêu luận điểm rõ ràng, đưa dẫn chứng thuyết phục,hấp dẫn.
-Với dạng đề cuả SGK (3 đề), GV có thể vận dụng theo đề bài trong SGK hoặc tự ra đề cho phù với đối tượng học sinh. GV định hướng giúp các em nâng cao kĩ năng tổ chức văn bản hoàn chỉnh , ngắn gọn, đáp ứng yêu cầu về nội dung và nghệ thuật.
- Chú ý tránh những lỗi:
+Trình bày vấn đề một cách chung chung hoặc quá lan man, dài dòng mà không tập trung vào vấn đề trọng tâm.
+Nghị luận không đúng vấn đề của đề bài.
C.phương tiện dạy học
-SGK, GA, ...
C- Nội dung, tiến trình lên lớp
1. Ổn định, kiểm tra sĩ số lớp.
2. Ra đề làm văn cho HS:
Đề 1 :
Trong một bức thư luận về văn chương, Nguyễn Văn Siêu có viết: “Văn chương (...) có loại đáng thờ. Có loại không đáng thờ. Loại không đáng thờ là loại chỉ chuyên chú ở văn chương. Loại đáng thờ là loại chuyên chú ở con người”.
Hãy phát biểu ý kiến về quan niệm trên.
Đề 2:
Buy-phông , nhà văn Pháp nổi tiếng có : “Phong cách chính là người”.
Anh (Chị) hiểu ý kiến trên như thế nào?
Đề 3 :
Anh (Chị) hãy bày tỏ quan điểm của mình về ý kiến của nhà văn Pháp La Bơ-ruy-e : “Khi một tác phẩm nâng cao tinh thần ta lên và gợi cho ta những tình cảm cao quý và can đảm , không cần tìm một nguyên tắc nào để đánh giá nó nữa: đó là một cuốn sách hay và do một nghệ sĩ viết ra” .
*Gợi ý:
Đề 1 :
Bài làm cần có các nội dung sau:
-Phân tích lí giải hai loại văn chương : “Chỉ chuyên chú ở văn chương” và loại “Chuyên chú ở con người”.
+Thế nào là văn chương “ Chỉ chuyên chú ở văn chương”?
Đó là loại văn chương chỉ biết có nó, tức là coi hình thức nghệ thuật là trên hết , nhà văn khi sáng tác chỉ chăm lo cái đẹp của hình thức, không mấy chú ý đến nội dung tư tưởng và không quan tâm đến đời sống ,vân mệnh con người, không có trách nhiệm đối với xã hội.
+Thế nào là văn chương “chuyên chú ở con người”?
Đó là loại văn chương quan tâm trước hết đến cuộc sống con người vì con người , coi giá trị chủ yếu của văn chương ở chỗ nó có ích cho cuộc đời.
- Nêu ý kiến về quan niệm của Nguyễn Văn siêu:
+ Vì sao loại đáng thờ là loại “Chuyên chú ở con người”chứ không phải loại “Chuyên chú ở văn chương”?
NVS muốn nói đến chân giá trị của văn chương . Nếu văn chương không quan tâm đến con người thì văn chương sẽ tự đánh mất mình. Áng văn hay phải là áng văn tâm huyết của người cầm bút.Cái tâm thường nuôi dưỡng, phát huy cái tài.
-Liên hệ đến các nhà văn có cùng quan điểm như NVS.
Đề 2 :
Cần lưu ý những ý chính sau:
-Phong cách chính là nét độc đáo và phần đóng góp riêng của nhà văn cho đời sống văn học.
- Phong cách bao gồm cả phương diện nội dung và nghệ thuật :
+ Độc đáo về nội dung thể hiện ở quan niệm về cuộc sống và con người từ việc lựa chọn đề tài, xác định chủ đề , cách lí giải những vấn đề về cuộc sống và con người….
+ Độc đáo về nghệ thuật thể hiện ở phương thức biểu hiện, ở việc lựa chọn các thủ pháp nghệ thuật , tổ chức kết cấu, sử dụng ngôn ngữ….
- Điều thú vị khi đọc tác phẩm văn học là phát hiện được những nét độc đáo trong phong cách