tham luận bồi dưỡng học sinh giỏi và hs yếu kém


(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Phạm Thị Hằng
Ngày gửi: 22h:13' 02-08-2012
Dung lượng: 67.5 KB
Số lượt tải: 1478
Số lượt thích: 0 người

Bản tham luận
“ C ÔNG Đoàn viên thanh niên giáo viên với công tác
bồi dưỡng học sinh GI – HS yếu kém”
TR ÌNH B ÀY T ẠI ĐA Ị H C ONG ÀN NH K Ỳ 2012-2015
Kính thưa các vị đại biểu, thưa các đồng chí c ông Đoàn viên .
Về dự v đ ại h C Đ hôm nay lời đầu tiên cho phép tôi được kính chúc sức khoẻ các vị đại biểu và tất cả các đồng chí. Chúc buổi lễ của chúng ta thành công tốt đẹp.
Thưa các vị đại biểu thưa các đồng chí c ông Đoàn viên! Sau đây tôi xin phép được tham gia ý kiến về công tác phụ đạo học sinh giỏi hs đại trà và đ ặc bi ệt là vi ệc bồi dưỡng hs kém
A/ CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG HSG TRƯỜNG THCS
- Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi (HSG) các môn văn hóa là một công tác mũi nhọn trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, tạo nguồn lực, bồi dưỡng nhân tài cho nhà trường nói riêng, cho địa phương nói chung.
- Trong những năm gần đây công tác nhà trường đã xác định rõ vai trò của công tác giảng dạy và bồi dưỡng học sinh giỏi các khối lớp nên đã đề ra kế hoạch và phân công cụ thể ngay từ đầu năm học. Bồi dưỡng HSG là một công việc khó khăn và lâu dài, đòi hỏi nhiều công sức của thầy và trò. Trong những năm gần đây, qua các kỳ thi HSG vòng huyện, vòng Tỉnh chúng ta đã gặt hái được những thành công nhất định góp phần vào kết quả thi HSG chung của toàn trường, của địa phương.
I/ THỰC TRẠNG
     1. Thuận lợi:
- Được sự chỉ đạo, quan tâm sâu sát và kịp thời của BGH, có những kế hoạch cụ thể, lâu dài trong công việc bồi dưỡng HSG
- Giáo viên có trình độ chuyên môn vững vàng, có nhiều kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng HSG nhiều năm liền. Hs ngoan v à c ó ý .
    2. Khó khăn:
- Đa số giáo viên dạy bồi dưỡng vừa phải bảo đảm chất lượng đại trà, vừa phải hoàn thành chỉ tiêu chất lượng mũi nhọn và công tác kiêm nhiệm do đó cường độ làm việc quá tải và việc đầu tư cho công tác bồi dưỡng HSG cũng có phần bị hạn chế.
- Học sinh học chương trình chính khóa phải học quá nhiều môn, cộng thêm chương trình bồi dưỡng HSG nên rất hạn chế về thời gian tự học nên các em đầu tư ít thời gian cho việc học bồi dưỡng HSG, do đó kết quả chưa nh ư mong
- Giáo viên dạy bồi dưỡng đều phải tự soạn chương trình dạy, theo kinh nghiệm của bản thân, theo chủ quan, tự nghiên cứu, tự sưu tầm tài liệu.
- Một số khó khăn khác đôi khi gặp phải là có giáo viên giỏi nhưng chưa s ự gắn bó với công tác bồi dưỡng HSG vì nhiều lý do khác nhau nh. Điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng BDHSG cũng như kết quả của công tác này.
II. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI:
  Trước khi nói về giải pháp, tôi xin có định như sau: Việc BDHSG giống như chúng ta ươm một mầm non. Nếu chúng ta biết rào, biết thường xuyên chăm sóc, vun xới thì mầm non sẽ xanh tốt, phát triển. Ngược lại nếu chúng ta bỏ bẵng, ít quan tâm, cây sẽ khô cằn, còi cọc. Vậy giải pháp cho công tác BDHSG ở đây, tôi xin nêu một số vấn đề như sau:
          1/ Đối với Ban giám hiệu:
- Cần phải phân công chuyên môn một cách hợp lý, lựa chọn giáo viên có kinh nghiệm, tinh thần trách nhiệm, cố gắng phân công theo hướng ổn định để phát huy kinh nghiệm của giáo viên.
- Phát hiện và xây dựng nguồn bắt đầu từ lớp 6, cử giáo viên có kinh nghiệm dạy bồi dưỡng, tổ chức học 2-3 buổi/tuần (trái buổi học chính khóa.
- Có những chế độ động viên, khuyến khích khen thưởng đối với giáo viên và học sinh tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi.
+ Lên kế hoạch Bồi dưỡng ngay từ trong hè, qua đó lọc dần qua các cuộc thi cấp trường
          2/ Đối với giáo viên dạy bồi dưỡng:
Qua một thời gian tham gia công tác bồi dưỡng HSG, tôi nhận thấy để nâng cao chất lượng trong công tác này cần thực hiện tốt những công việc sau đây:
- Muốn có HSG thì