Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Đề thi & Kiểm tra.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    công tác chủ nhiệm

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: sưu tầm
    Người gửi: Phan Thai Thanh Linh
    Ngày gửi: 20h:41' 18-08-2012
    Dung lượng: 179.2 KB
    Số lượt tải: 139
    Số lượt thích: 0 người
    1. Đặt vấn đề “Công tác của người giáo viên chủ nhiệm lớp” – là một nội dung dạy học trong chương trình Giáo dục học, thuộc chương XIX, tập 2 giáo trình Giáo dục học dành cho sinh viên Đại học sư phạm
    (PGS.TS Trần Thị Tuyết Oanh chủ biên), và thuộc chương XVII giáo trình dành cho các trường đại học và cao đẳng sư phạm (PGS.TS Phạm Viết Vượng chủ biên). Tổ chức dạy học nội dung công tác chủ nhiệm lớp có ý nghĩa quan trọng trong  đào tạo nghiệp vụ sư phạm tại các trường cao đẳng và đại học sư phạm, nhằm trang bị cho sinh viên (SV) những tri thức và kỹ năng chủ nhiệm lớp, giúp các em thực hiện tốt nhiệm vụ chủ nhiệm lớp khi đi thực hành, kiến tập, thực tập cũng như sau khi ra trường. Để dạy học tốt chương này, ngoài việc nghiên cứu lí luận về công tác chủ nhiệm lớp, các giảng viên còn phải nghiên cứu thực tế công tác chủ nhiệm ở trường phổ thông để cập nhật những vấn đề mới trong công tác chủ nhiệm. Trong điều kiện hiện nay, khi thời gian quy định cho việc dạy học nội dung này còn hạn hẹp, việc xây dựng các bài tập thực hành, bài tập tình huống nhằm định hướng và tổ chức cho SV rèn luyện để hình thành kỹ năng chủ nhiệm lớp ngay trong quá trình học tập tại các trường sư phạm là điều rất cần thiết. Trong bài viết này, chúng tôi xây dựng một số bài tập tình huống và bài tập thực hành chủ nhiệm lớp vận dụng trong dạy học Giáo dục học, nhằm đáp ứng mục tiêu dạy học hình thành một số kỹ năng chủ nhiệm lớp cơ bản cho SV. Chúng tôi trân trọng cảm ơn những ý kiến đóng góp của các nhà khoa học và các đồng nghiệp. 2. Khái niệm bài tạp chủ nhiệm lớp - “Bài tập”: Theo Nguyễn Như Ý, Từ điển Tiếng Việt tr 31, bài tập là bài ra để ôn tập, luyện tập, vận dụng kiến thức đã học, rèn luyện kỹ năng kỹ xảo. - “Bài tập” là các nhiệm vụ học tập giáo viên đặt ra cho học sinh thực hiện, được trình bày dưới dạng câu hỏi, bài toán, tình huống hay yêu cầu hoạt động…buộc học sinh tìm điều chưa biết trên cơ sở những điều đã biết, qua đó nắm vững tri thức, hình thành kỹ năng kỹ xảo tương ứng. * Cấu trúc của bài tập: Cấu trúc thông thường của một bài tập bao gồm: ( Những điều kiện: Tập hợp những dữ kiện đã cho, các thuộc tính và mối quan hệ giữa chúng. ( Những yêu cầu: là ‘cái chưa biết”, “cái phải tìm” kích thích người học phải tích cực hoạt động nhận thức để giải quyết. Ngoài ra, trong một số trường hợp, cấu trúc bài tập có thể chỉ là “cái chưa biết”, “cái phải tìm”, yêu cầu người học phải tích cực hoạt động nhận thức để giải quyết. * Phân loại bài tập: Có nhiều cách phân loại bài tập khác nhau tùy theo yêu cầu và mục đích sử dụng bài tập. Căn cứ vào mục đích sử dụng bài tập có thể phân thành 2 loại bài tập sau: ( Bài tập lý thuyết: Đây là loại bài tập củng cố, ôn tập và mở rộng kiến thức lý thuyết, làm cơ sở cho việc rèn luyện kỹ năng. ( Bài tập thực hành: Đây là loại bài tập vận dụng kiến thức lý thuyết để rèn luyện các thao tác, kỹ năng học tập và hành động. * Khái niệm “ bài tập chủ nhiệm lớp”: Từ khái niệm “bài tập” nêu trên, kết hợp với việc nghiên cứu lí luận và thực tiễn công tác chủ nhiệm lớp, chúng tôi quan niệm “Bài tập chủ nhiệm lớp” là những nhiệm vụ lý thuyết hoặc thực hành về những công việc của người giáo viên chủ nhiệm mà người dạy đặt ra cho người học. Những nhiệm vụ này được trình bày dưới dạng một tập hợp yêu cầu hoạt động, một tình huống sư phạm hay một câu hỏi, nhằm củng cố kiến thức lí thuyết hoặc rèn luyện kỹ năng làm giáo viên chủ nhiệm. 3. Xác định mục tiêu dạy học chương “Công tác của giáo viên chủ nhiệm lớp” Căn cứ vào nội dung dạy học Giáo dục học chương XIX  “Công tác của giáo viên chủ nhiệm”, căn cứ vào Điều lệ Trường THCS, Trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học về vấn đề chủ nhiệm lớp (Ban hành theo Quyết định số: 07/2007/QĐ-BGĐT ngày 02/4/2007 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo), căn cứ vào thực tiễn công tác chủ nhiệm lớp ở trường phổ thông hiện nay, chúng tôi xác định những  mục tiêu cần đạt trong quá trình dạy học như sau: Về kiến thức: Qua dạy học chương này, SV hiểu, nắm vững, vận dụng được
     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng