Giải pháp hữu ích- Dạy học tích hợp trong môn địa lí

(Bài giảng chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trần Duy Đào
Ngày gửi: 20h:24' 23-04-2013
Dung lượng: 113.5 KB
Số lượt tải: 354
Số lượt thích: 0 người


LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI

Hiện nay, tích hợp là một trong những quan điểm giáo dục đang được quan tâm. Thực hiện tích hợp trong dạy học sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho việc góp phần hình thành, phát triển năng lực hành động, năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh.
Ở bậc THPT trong những năm học qua, việc dạy học tích hợp được thực hiện ở nhiều môn học như sinh học, địa lý, hóa học, giáo dục công dân …Trong đó môn Địa lí là một môn học gắn liền với các yếu tố tự nhiên, dân cư, kinh tế xã hội toàn cầu, các nước và vùng lãnh thổ, vì vậy, trong dạy học môn địa lí có nhiều cơ hội để tích hợp giáo dục với nhiều nội dung như tích hợp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường, tích hợp giáo dục kĩ năng sống, tích hợp tiết kiệm năng lượng,tích hợp giáo dục dân số.
Thông qua việc dạy học tích hợp nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức, giá trị, thái độ, hành vi và những thói quen lành mạnh, loại bỏ những hành vi và thói quen tiêu cực (ý thức tham gia giao thông, ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, ý thức dân số kế hoạch hóa gia đình, ý thức bảo vệ tài nguyên và sử dụng tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên..). Nhằm giải quyết những vấn đề mà xã hội đang quan tâm như: vấn đề bùng nổ dân số, ô nhiễm môi trường, an toàn giao thông, bạo lực học đường, cạn kiệt tai nguyên, đặc biệt là những vấn đề mang tính thời sự như biến đổi khí hậu toàn cầu...
Dạy học tích hợp là dạy cho học sinh biết cách sử dụng kiến thức và kĩ năng của mình để giải quyết những tình huống cụ thể trong cuộc sống. Đó là lý do vì sao chúng tôi chọn đề tài: Một số biện pháp để giảng dạy tích hợp trong bộ môn Địa lý.

B. NỘI DUNG
I. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ CƠ SỞ THỰC TIỂN.
1. Cơ sở lý luận:
Dạy học tích hợp được hiểu là sự phối kết hợp các tri thức một số môn
học có những nét chính, tương đồng vào một lĩnh vực chung, thường là quanh những chủ đề, những kiến thức nguồn, nhấn mạnh dạy cách tìm tòi sáng tạo và cách vận dụng kiến thức vào các tình huống khác nhau.
Với quan điểm chung là giáo dục học sinh phát triển toàn diện về mọi mặt và các hướng dẫn chương trình bộ môn Địa lý ở bậc trung học phổ thông.
Việc dạy học Địa lý nói chung cần đảm bảo các nguyên tắc giáo dục, đây là những quy định, yêu cầu cơ bản mà người giáo viên cần phải tuân thủ để mang lại hiệu quả cao nhất trong quá trình dạy học:
Nguyên tắc đảm bảo tính khoa học và tính vừa sức đối với học sinh.
Nguyên tắc đảm bảo tính hệ thống và liên hệ thực tiễn.
Nguyên tắc đảm bảo tính giáo dục.
Nguyên tắc đảm bảo tính tự lực và phát triển tư duy cho học sinh.
Qua thực tiễn giảng dạy tôi thấy rằng, việc dạy học tích hợp trong môn
địa lý đều đảm bảo các nguyên tắc trên, đặc biệt là nguyên tắc bảo đảm tính tự lực và phát triển tư duy cho học sinh.
2. Cơ sở thực tiễn:
Trong thực tế giảng dạy, giáo viên chỉ chú trọng việc cung cấp những kiến thức mới, những phần trọng tâm của bài học chứ chưa chú trọng lồng ghép những kiến thức cần thiết phải tích hợp. Bởi vì những kiến thức cần tích hợp chỉ là một đơn vị kiến thức nhỏ trong một bài học. Giáo viên coi một đơn vị kiến thức cần phải giảng dạy tích hợp là nằm trong các bộ môn khác sẽ giảng dạy.

II. MỤC ĐÍCH, ĐỐI TƯỢNG, PHƯƠNG PHÁP VÀ THỜI GIAN NGHIÊN CỨU.
1. Mục đích và đối tượng nghiên cứu:
a. Mục đích:
Khi giảng dạy tích hợp giáo dục dân số, năng lượng,mội trường và kĩ năng sống vào bộ môn Địa lý giúp học sinh hiểu và nắm vững nội dung học tập hơn.
Học sinh hiểu được mối quan hệ qua lại giữa các nhân tố đến chất lượng cuộc sống từ đó đưa ra những quyết định hợp lý hơn.
Hình thành cho học sinh ý thức tự giác, tự nguyện đề ra cho mình những quyết định đúng đắn, có ý thức trách nhiệm, có thái độ và hành động hợp lý về dân số, môi trường năng lượng….từ đó những hành vi nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống của bản thân mình và gia đình, rộng hơn nữa là cộng đồng, quốc gia và thế giới.
Tránh sự trùng lặp, chồng chéo giữa các môn học. Do đó, tích hợp sẽ giúp cho việc tiết kiệm được thời gian học tập và chống sự nhàm chán trong học