Cách tính chỉ số BMI & BMR cơ thể


Nhấn vào đây để tải về
Nhắn tin cho tác giả
Báo tài liệu sai quy định
Xem toàn màn hình
Mở thư mục chứa tài liệu này
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Phạm Huy Hoạt
Ngày gửi: 10h:48' 15-07-2013
Dung lượng: 117.6 KB
Số lượt tải: 57
Số lượt thích: 0 người
ChỈ số BMI và BMR – cách tính & ý nghĩa

I- Chỉ số khối cơ thể (BMI)

Chỉ số khối cơ thể (BMI) được sử dụng từ nhiều năm nay để đánh giá các nguy cơ sức khỏe liên quan đến cân nặng.

Công thức tính BMI = (trọng lượng cơ thể)/ (chiều cao x chiều cao).






Tính chỉ số BMI có thể giúp xác định một người bị bệnh béo phì, thừa cân hay bị bệnh suy dinh dưỡng. 
Chỉ số BMI và cân nặng tiêu chuẩn theo tổ chức Y tế thế giới (WHO) (trừ người có thai):
Dưới 18.5 là thiếu cân, thiếu năng lượng trường diễn
Từ 18.5 đến 24.99 là bình thường
Từ 25 đến 29.99 là thừa cân
>= 30 là béo phì

Bảng đánh giá theo chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới(WHO) và
dành riêng cho người châu Á ( IDI&WPRO):

 Phân loại
 WHO BMI (kg/m2)
 IDI & WPRO BMI (kg/m2)

 Cân nặng thấp (gầy)
 <18.5
 <18.5

 Bình thường
 18.5 – 24.9
 18.5 – 22.9

 Thừa cân
 25
 23

 Tiền béo phì
 25 – 29.9
 23 – 24.9

 Béo phì độ I
 30 – 34.9
 25 – 29.9

 Béo phì độ II
 35 – 39.9
 30

 Béo phì độ III
 40
 40


Chỉ số BMI được các bác sĩ và các chuyên gia y tế sử dụng từ nhiều năm nay để xác định tình trạng cơ thể của một người nào đó có bị béo phì, thừa cân hay không. Chỉ số BMI được đánh giá là chỉ có một nhược điểm duy nhất là không thể tính được lượng chất béo trong cơ thể.
Tính BMI cho biết bạn có bị thừa cân hay không, điều này rất quan trọng  vì nó giúp chúng ta tầm soát các yếu tố như: mỡ máu, gan nhiễm mỡ, viêm khớp xương mãn tính, tự kỷ, trầm cảm,… Dưới đây là những lọa cân nên dùng
 
Chỉ số BMI ở người lớn
Bạn có thể tự đánh giá được chỉ số BMI của bản thân qua bảng thống kê dưới đây:
- Dưới chuẩn: BMI ít hơn 18.5
- Chuẩn: BMI từ 18,5 – 25
- Thừa cân: BMI từ 25-30
- Béo – nên giảm cân: BMI 30 – 40
- Rất béo – cần giảm cân ngay: BMI trên 40
Chỉ số BMI sẽ không chính xác nếu bạn là vận động viên hoặc người tập thể hình (bởi các múi cơ luôn nặng hơn mỡ) và khi đó, chỉ số BMI của bạn sẽ nằm trong mức béo, rất béo. Nó cũng không chính xác với các bà bầu, đang cho con bú hay những người vừa ốm dậy.

Chỉ số BMI ở trẻ em và thanh thiếu niên (từ 2 -19 tuổi)
Số trẻ béo phì đang tăng lên rõ rệt trong những năm gần đây và nhiều người lo lắng rằng nếu xu hướng này tiếp tục thì tỉ lệ các bệnh liên quan đến béo phì, chẳng hạn như tiểu đường, sẽ xuất hiện ngày càng nhiểu ở những người trẻ.
Chỉ số BMI của một đứa trẻ được tính theo cách tính của người lớn: tức là số kilogam cân nặng chia cho chiều cao bình phương. Nhưng bảng tỉ lệ về chỉ số BMI của người lớn không được áp dụng cho trẻ.
Ngoài cách tính BMI để biết được mình có bị thừa cân hay không, bạn có thể áp dụng các cách sau:
I.2 - Đo vòng eo
Lưu ý: chỉ số của các bé gái thấp hơn các bé nam chút ít.
Số đo vòng eo được cho là phản ánh nguy cơ sức khỏe hiệu quả hơn chỉ số BMI. Quá nhiều mỡ tập trung ở giữa cơ thể sẽ dấn tới nguy cơ bị các bệnh tim mạch và tiểu đường. Nó cũng liên quan với nguy cơ tăng cholesterol cao trong máu, tăng nguy cơ bị đột quỵ và nhồi máu cơ tim.
Một vòng eo lớn hơn 80cm đối với nữ và 94cm đối với nam sẽ làm tăng nguy cơ bị các bệnh tim mạch như nhồi máu cơ tim, đột quỵ và tiểu đường.
Nguy cơ mắc bệnh cao nhất là ở phụ nữ có vòng eo lớn hơn 88cm và nam giới có vòng eo lớn hơn 102cm.
Cách đo vòng eo: 
Đặt thước dây quanh bụng, điểm nhỏ nhất của eo bạn chính là khu vực quanh rốn. Hãy thở ra trong khi đo.
 Sai  Đúng
Thân hình quả táo và quả lê
Hầu hết cơ thể chúng ta đều tích trữ