Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Đề thi & Kiểm tra.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    SKKN ontapPTDT theo sơ đồ

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Phan Hữu Tài
    Ngày gửi: 08h:04' 04-02-2014
    Dung lượng: 36.7 KB
    Số lượt tải: 486
    Số lượt thích: 3 người (Nguyễn Thành Đạt, Phan Chung, Thư Viện)
    ĐỀ TÀI
    ÔN TẬP ĐƯỜNG THẲNG THEO SƠ ĐỒ
    (HÌNH HỌC LỚP 10)

    ĐẶT VẤN ĐỀ:

    +Vào lớp 10, Học kì II chương III phương pháp tọa độ trong mặt phẳng, tọa độ vectơ, tọa độ điểm,…đi đến bài PHƯƠNG TRÌNH ĐƯỜNG THẲNG là bài nêu được nét đẹp của hình học phẳng giải bằng phương pháp tọa độ, khám phá những khía cạnh rất sâu sắc của bộ môn hình học, PT đường thẳng chứa các cạnh của tam giác, đường cao, trung tuyến, trung trực,… thông qua đó xác định tọa độ các đỉnh hoặc điểm có liên quan của bài toán.

    +Trong bài PHƯƠNG TRÌNH ĐƯỜNG THẲNG chỉ dùng một vài yếu tố quyết định: vectơ pháp tuyến, vectơ chỉ phương, hệ số góc để viết được các dạng PT đường thẳng.

    +Thật đơn giản, dễ truyền thụ, học sinh dễ tiếp thu. Lúc mới dạy phần này tôi cứ tưởng là như vậy.

    +Thực tế, qua kết quả quá yếu của bài kiểm tra của học sinh tôi mới thấy rằng vấn đề không đơn giản như thế. Cần phải cấp bách nghiên cứu lại phương pháp giảng dạy của mình tìm giải pháp khắc phục. trước mắt phải có tiết ôn tập kiến thức giúp học sinh khắc phục ngay những khuyết điểm của lần kiểm tra trước.

    +Trước hết, nguyên nhân vì sao học sinh lại có kết quả yếu như vậy?

    +Có phải vì học sinh chúng ta học yếu môn hình học ? Nên các em không tích cực học tập dẫn tới kết quả yếu.

    +Đó là một lí do, tuy nhiên đây không phải là lí do chính vì thật sự ở phần này ta chưa cần đến nhiều kiến thức hình học sơ cấp và cũng chưa đòi hỏi tư duy cao.

    +Theo tôi , nguyên nhân chính là các em không biết hướng đi khi giải bài toán phương trình đường thẳng. Đặt trưng của môn hình học là có nhiều cách giải. Để đi đén PT tổng quát của đường thẳng ta có nhiều cách để đi từ nhiều đường khác nhau: Từ PT cơ bản, PT tham số, …Một học sinh nắm không chắc vectơ thì việc viết phương trình gặp nhiều lúng túng rất khó chọn được một đường đi đúng đắn.

    +Để khắc phục yếu điểm này, biện pháp của tôi là tổ chức ôn tập PT đường thẳng bằng sơ đồ.

    +Qua tiết ôn tập kết hợp có sử dụng thành thạo sơ đồ đường thẳng, nhắc những kiến thức thường sai sót, hy vọng lần kiểm tra sau sẽ có kết quả tốt hơn.




    QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN SÁNG KIẾN - KINH NGHIỆM.

    Biện pháp cũ đã thực hiện:

    * Trước đây để chuẩn bị cho bài kiểm tra môn hình học tôi đã thực hiện các bước thông thường như dặn học sinh học bài, cho một số bài tập tổng hợp để các em làm ở nhà. Tùy theo từng lớp dạy tôi cho kiểm tra tại lớp, cho học sinh lên bảng làm bài tập, hoặc giáo viên tự sửa bài tập và cho học sinh ghi vào tập.

    Chẳng hạn, giải bài toán tìm phương trình tổng quát của đường thẳng chứa đường cao AH của tam giác ABC khi biết tọa độ 3 đỉnh A, B, C. Giải theo các bước sau:
    Đường thẳng AH đi qua điểm A(xA; yA).
    Đường thẳng AH có vectơ pháp tuyến là 
    Phương trình đường thẳng AH là: …

    Trong lớp cũng có học sinh có cách giải khác, không biết có đúng không ? Tệ hơn là có nhiều học sinh không hiểu tại sau làm như vậy ? nên đã cố gắng học thuộc lòng cách giải.

    Đây là hệ quả tất yếu của quá trình tiếp nhận kiến thức thiếu khoa học, nên dẫn đến kết quả yếu kém quá nhiều.

    Biện pháp mới:

    *Sau khi dạy xong bài phương trình đường thẳng, để thực hiện ôn tập tôi thực hiện các bước sau:

    + Bước 1: Xây dựng sơ đồ tóm tắc phương trình đường thẳng (xem sơ đồ kèm theo)
    Thầy và trò cùng xây dựng sơ đồ trên bảng thông qua hệ thống câu hỏi. Chủ yếu là học sinh trả lời được các ý tưởng cần ghi vào bảng.
    Câu hỏi 1: Để viết được phương trình đường thẳng ta cần biết những yếu tố nào ?
    Câu hỏi 2: Đường thẳng đi qua 1 điểm M0(x0;y0) biết hệ số góc k có phương trình như thế nào ?
    Câu hỏi 3: Hãy xác định tọa độ vectơ pháp tuyến và vectơ chỉ phương của đường thẳng có phương trình : Ax + By + c = 0 ?
    Câu hỏi 4: Hãy viết dạng đường thẳng song song với đường thẳng có phương trình Ax + By + c = 0 ?
    Câu hỏi 5: Hãy viết dạng đường
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print