Banner-dethi-1090_logo1
Banner-dethi-1090_logo2

Tìm kiếm Đề thi, Kiểm tra

Quảng cáo

Quảng cáo

  • Quảng cáo

    Hướng dẫn sử dụng thư viện

    Hỗ trợ kĩ thuật

    Liên hệ quảng cáo

    • (04) 66 745 632
    • 0166 286 0000
    • contact@bachkim.vn

    ViOLET Chào mừng năm học mới

    ĐÁP ÁN ĐỀ THI HSG SINH HỌC 2016-2017 TỈNH HẢI DƯƠNG

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguỹen Đức Trình
    Ngày gửi: 15h:05' 24-10-2016
    Dung lượng: 35.7 KB
    Số lượt tải: 581
    Số lượt thích: 0 người

    SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HẢI DƯƠNG
    KÌ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI TỈNH LỚP 12 THPT
    NĂM HỌC 2016 – 2017
    MÔN SINH HỌC
    Hướngdẫnchấmgồm: 04trang
    
    Câu
    Nội dung
    Điểm
    
    Câu 1
    (1,5đ)
    a) Ở sinh vật nhân thực mỗi nhiễm sắc thể điển hình đều chứa các trình tự nuclêôtit được gọi là tâm động, đầu mút và trình tự khởi đầu nhân đôi ADN. Hãy cho biết ý nghĩa của các vùng trình tự nuclêôtit đó.
    
    
    Ý nghĩa các vùng trình tự nuclêôtit
    - Tâm động là vị trí liên kết với thoi phân bào giúp NST có thể di chuyển về các cực của tế bào trong quá trình phân bào.
    - Vùng đầu mút có tác dụng bảo vệ các NST cũng như làm cho các NST không dính vào nhau.
    - Các trình tự khởi đầu nhân đôi ADN là những điểm mà tại đó ADN được bắt đầu nhân đôi.
    
    0,25

    0,25


    0,25
    
    
    b) Ở ruồi giấm có bộ nhiễm sắc thể 2n = 8. Xét ba cặp nhiễm sắc thể thường, trên mỗi cặp nhiễm sắc thể, xét một gen có hai alen khác nhau. Trong quá trình giảm phân ở một ruồi giấm đực, một số tế bào có một cặp nhiễm sắc thể không phân li trong giảm phân I, giảm phân II diễn ra bình thường; các sự kiện khác trong giảm phân diễn ra bình thường và các tế bào khác giảm phân bình thường. Theo lí thuyết, số loại giao tử về các gen trên có thể được tạo ra từ quá trình giảm phân của cơ thể trên là bao nhiêu?
    
    
    -Giả sử cặp NST thứ I xét 1 gen có 2 alen (A,a), cặp NST thứ II xét 1 gen có 2 alen (B, b), cặp NST thứ III xét 1 gen có 2 alen (D, d).
    -Một số tế bào giảm phân bình thường:
    + Ở mỗi cặp NST giảm phân cho 2 loại giao tử. Số loại giao tử bình thường là: 2× 2× 2 = 8(loại giao tử).
    - Một số tế bào có một cặp NST giảm phân I không phân li:
    + Một số tế bào có một cặp NST thứ I không phân li ở giảm phân I sẽ tạo ra 2 loại giao tử đột biến là Aa (n+1) và giao tử O (n-1), 2 cặp NST khác giảm phân bình thường và mỗi cặp NST cho ra 2 loại giao tử là (B, b)và (D,d )
    →Số loại giao tử đột biến là: 2× 2× 2 =8 loại giao tử.
    +Vì có 3 cặp NST, sự không phân li NST có thể xảy ra ở 1 trong 3 cặp NST
    → Số loại giao tử đột biến: 8×3=24(loại)
    -Số loại giao tử về các gen trên có thể được tạo ra từ quá trình giảm phân của các tế bào trên là:8 + 24 = 32(loại).
    



    0,25





    0,25

    0,25

    
    
    Câu 2
    (1,5đ)
    a) Nêu đặc điểm các con đường thoát hơi nước qua lá.
    
    
    - Con đường qua khíkhổng: Vậntốclớn, lượngnướcnhiều,,ítnhấtcũngđạtkhoảng 70% vàlượngnướcthoátđượcđiềuchỉnhbằngviệcđóngmởkhíkhổng.
    -Con đường qua bềmặtlá (Qua cutin): Vậntốcyếu, lượngnướcnhỏ, nhiềunhấtcũngchỉđược 30% vàkhôngcósựđiềuchỉnhlượngnướcthoát.
    

    0,25

    0,25
    
    
    b)Những nhóm sinh vật nào có khả năng cố định nitơ phân tử? Vì sao chúng có khả năng đó?
    
    
    - Những sinh vật có khả năng cố định nitơ không khí:
    + Nhóm VK cố định nitơ sống tự do: Cyanobacteria…
    + Nhóm VK cố định nitơ sống cộng sinh:Rhizobium sống trong rễ cây họ đậu…
    - Chúng có khả năng đó vì có enzim nitrôgenaza nên có khả năng phá vỡ liên kết 3 bền vững của nitơ và chuyển thành dạng NH3...
    

    0,25


    0,25
    
    
    c) Vì sao trong trồng trọt người ta phải thường xuyên xới đất ở gốc cây cho tơi xốp?
    
    
    -Làm cho nồng độ O2 trong đất cao giúp cho hệ rễ hô hấp mạnh hơn nên tạo ra áp suất thẩm thấu cao để nhận nước và các chất dinh dưỡng từ đất.
    - Ngăn cản quá trình phản nitrat hóa.
    - Tiêu diệt ngăn cản sự phát triển cỏ dại
    
    0,25

    0,25
    
    
    Câu3
    (1,5đ)
    a) Vi sinh vật cộng sinh có vai trò gì đối với động vật nhai lại?
    
    
    - Hệ tiêu hóa của động vật nhai lại không tiết ra enzim xenlulaza. Vì vậy, chúng không tự tiêu hóa thức ăn có thành xenlulôzơ của tế bào thực vật. Vi sinh vật cộng sinh trong dạ cỏ và
    No_avatar

    bạn ơi mình xin đề với

     

     
    Gửi ý kiến