Tìm kiếm

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Quảng cáo

Quảng cáo

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Đề thi & Kiểm tra.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    đáp án đề thi học sinh giỏi

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thị Mai
    Ngày gửi: 20h:40' 07-03-2017
    Dung lượng: 84.5 KB
    Số lượt tải: 20
    Số lượt thích: 0 người
    SỞ GD & ĐT BÌNH PHƯỚC KÌ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 12
    NĂM HỌC 2016 -2017

    HƯỚNG DẪN VÀ BIỂU ĐIỂM CHẤM
    Môn thi : GIÁO DỤC CÔNG DÂN
    ( Hướng dẫn và biểu điểm chấm gồm 5 trang )
    Câu
    Nội dung
    Điểm
    
    Câu 1
    Theo quan điểm của chủ nghĩa Mác – Lê nin thế nào là vận động? Thế nào là phát triển? Có ý kiến cho rằng mọi sự vận động đều là sự phát triển. Theo em, ý kiến trên đúng hay sai? Vì sao?
    b. Nếu như có người nói “ Con tàu thì vận động, nhưng đường tàu thì không”. Ý kiến của em như thế nào?
    3,5
    
    1.a
    Theo quan điểm của chủ nghĩa Mác – Lê nin : Vận động là sự biến đổi ( biến hóa) nói chung của các sự vật và hiện tượng trong giới tự nhiên và đời sống xã hội.
    0,5
    
    
    Phát triển là khái niệm dung để khái quát những vận động theo chiều hướng tiến lên từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp, từ kém hoàn thiện đến hoàn thiện hơn. Cái mới ra đời thay thế cái cũ, cái tiến bộ thay thế cái lạc hậu.
    0,5
    
    
    Ý kiến mọi sự vận động đều là sự phát triển là sai
    0,25
    
    
    Vì : sự vận động và phát triển của SV-HT có mối quan hệ mật thiết với nhau
    - Không có vận động thì sẽ không có sự phát triển nào cả.
    - Song không phải bất kì sự vận động nào cũng là sự phát triển, chỉ có những vận động theo chiều hướng tiến lên từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp, từ kém hoàn thiện đến hoàn thiện hơn. Cái mới ra đời thay thế cái cũ, cái tiến bộ thay thế cái lạc hậu.
    0,25

    0,25

    0,5
    
    1.b
    Quan điểm trên là sai
    0,25
    
    
    - Bất cứ sự vật nào cũng vận động. bằng vận động và thông qua vận động mà SV-HT tồn tại và thể hiện đặc tính của mình.
    - Vận động là thuộc tính vốn có, là phương thức tồn tại của SV-HT
    0,25

    0,25
    
    
    - Đường tàu đứng im nhưng chúng đang không ngừng vận động, biến đổi
    - Đứng im là vận động trong trạng thái cân bằng, ổn định của SV.
    0,25
    0,25
    
    Câu 2
    a. Đạo đức có vai trò gì trong sự phát triển cá nhân, gia đình, xã hội? Có ý kiến cho rằng : “ Hiện nay, đạo đức một bộ phận thanh thiếu niên trong đó có học sinh ngày càng xuống cấp” Quan điểm của em như thế nào về ý kiến trên?
    b. Quy tắc ứng xử của các thành viên trong gia đình hiện nay có gì khác so với gia đình chuyền thống trước đây?
    4,0
    
    2.a
    Đối với cá nhân
    - Góp phần hoàn thiện nhân cách.
    - có ý thức và năng lực sống thiện và sống có ích cho XH, giáo dục lòng nhân ái, vị tha
    
    0,5
    
    
    Đối với gia đình:
    - Đạo đức là nền tảng của gia đình
    - Tạo nên sự ổn định, phát triển vững chắc của gia đình.
    
    0,5
    
    
    Đối với xã hội
    - XH phát triển bền vững nếu xh đó thực hiện đúng chuẩn mực XH
    
    0,5
    
    
    Em đồng ý với quan điểm trên
    + Thực trạng :
    Đạo đức ngày càng xuống cấp trầm trọng biểu hiện như tình hình vi phạm pháp luật trong đó giới trẻ ngày càng gia tang, vi phạm các chuẩn mực đạo đức ngày càng nhiều ( đánh nhau, tiêm chích ma túy, bạo lực học đường …)
    +Nguyên nhân ;
    - Bản thân không rèn luyện các chuẩn mực ĐĐ
    - Gia đình không quan tâm và kiểm soát hoạt động của con cái( sử dụng điện thoại, internet…)
    - Xã hội thiếu bền vững đầy các cạm bẫy thế hệ trẻ dễ bị lôi kéo
    + Giải pháp
    - Phối kết hợp GD gia đình, nhà trường, XH
    - Tham gia các hoạt đông xã hôi lành mạnh.
    - Phối kết hợp các tổ chức bài trừ tệ nạn XH giáo dục cho thế hệ trẻ thấy giá trị bản thân …
    


    0,5



    0,5




    0,5
    
    2.b
    Trước đây : Hệ thống quy tắc đạo đức chỉ đạo mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình truyền thống đã chịu ảnh hưởng rất sâu sắc của hệ tư tưởng phong kiến như : Kính trên nhường dưới, lợi ích cá nhân phục tùng lợi ích gia đình và dòng họ; lòng biết ơn cha mẹ,
     
    Gửi ý kiến