Tìm kiếm Đề thi, Kiểm tra

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

GA L5 T14 GIÁP

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lâm Quốc Giáp
Ngày gửi: 19h:51' 19-03-2017
Dung lượng: 321.5 KB
Số lượt tải: 1
Số lượt thích: 0 người
TUẦN 14: Thứ 2 ngày 5 tháng 12 năm 2016
Tiết 1: HĐTT: Chào cờ.


Tiết 2: Toán: CHIA MỘT SỐ TỰ NHIÊN CHO MỘT SỐ TỰ NHIÊN
MÀ THƯƠNG TÌM ĐƯỢC LÀ MỘT SỐ THẬP PHÂN
I. MỤC TIÊU:
- Biết chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên mà thương tìm được là một số thập phân và vận dụng trong giải bài toán có lời văn. Làm bài 1(a), Bài 2.
II. ĐỒ DÙNG: Bảng phụ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học

1. Kiểm bài cũ:


23 : 6 65: 7
- 2 Hs lên bảng dưới lớp làm nháp.

- Gv nhận xét HS.
- HS nhận xét

2. Dạy-học bài mới:


2.1-Giới thiệu bài:


- Gv: Theo em phép chia còn dư có thể thực hiện tiếp được không?
- Một số Hs nêu ý kiến của mình.

- Gv nêu: Bài học hôm nay sẽ giúp các em trả lời câu hỏi này.


 2.2 Hướng dẫn thực hiện chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên mà thương tìm được là một số thập phân.


a.Ví dụ 1: Gv nêu bài toán
- Hs nghe và tóm tắt bài toán.

- Để biết cạnh của cái sân hình vuông dài bao nhiêu mét chúng ta làm thế nào?
- Chúng ta lấy chu vi của cái sân hình vuông chia cho 4.

- Gv yêu cầu Hs đọc phép tính.
- 27 : 4.

- Yêu cầu Hs thực hiện phép chia 27 : 4.
- Hs thực hiện 27 : 4 = 6 (dư 3).

- Theo em, ta có thể chia tiếp được hay không? Làm thế nào để có thể chia tiếp số dư 3 cho 4.
- Hs phát biểu ý kiến trước lớp.

- Gv nêu: Để chia tiếp ta viết dấu phẩy vào bên phải thương (6) rồi viết thêm 0 vào bên phỉa số dư 3 thành 30 và chia tiếp, có thể làm như thế mãi.
- Hs thực hiện tiếp phép chia theo hướng dẫn trên. Cả lớp thống nhất cách chia như sau:


27 4
30 6,75 (m)
20
0
- Ta đặt tính rồi làm như sau:
- 27 chia 4 được 6, viết 6; 6 nhân 4 bằng 24, 27 trừ 24 bằng 3, viết 3.
- Để chia tiếp ta viết dấu phẩy vào bên phải 6 rồi viết thêm 0 vào bên phải 3 được 30.


- 30 chia 4 được 7, viết 7; 7 nhân 4 bằng 28, 30 trừ 28 bằng 2, viết 2.


-Viết thêm chữ số 0 vào bên phải 2 được 20.


- 20 chia 4 được 5, viết 5; 5 nhân 4 bằng 20, 20 trừ 20 bằng 0, viết 0.

b.Ví dụ 2:
- Vậy 27 : 4 = 6,75 (m).

- VD: Đặt tính và thực hiện tính 43 : 52.
- Hs nghe yêu cầu.

- Phép chia 43 : 52 có thể thực hiện giống phép chia 27 : 4 không? Vì sao?
- Phép chia 43 : 52 có số chia lớn hơn số bị chia (52 > 43) nên không thực hiện giống phép chia 27 : 4.

- Hãy viết số 43 thành số thập phân mà giá trị không thay đổi.
- Hs nêu: 43 = 43,0.

- Để thực hiện 43 : 52 ta có thể thực hiện 43,0 : 52 mà kết quả không thay đổi.
- Hs thực hiện đặt tính và tính 43,0 : 52, 1Hs làm bài trên bảng.

- Gv yêu cầu Hs vừa lên bảng nêu rõ cách thực hiện của mình.
- Hs nêu cách thực hiện phép tính trước lớp, cả lớp theo dõi và nhận xét để thống nhất cách thực hiện phép tính như sau:

 43,0 52
43 0 0,82
140
36
- Chuyển 43 thành 43,0.
- Đặt tính rồi thực hiện tính 43,0 : 52 (chia 1 số thập phân cho một số tự nhiên).


- 43 chia 52 được 0, viết 0; 0 nhân 43 bằng 0; 43 trừ 0 bằng 43, viết 43.


- Viết dấu phẩy vào bên phải 0.


- Hạ 0; 430 : 52 được 8; 8 x 52 bằng 416, 430 - 416 bằng 14, viết 14.


- Viết thêm chữ số 0 vào bên phải 14 được 140, 140 chia cho 52 được 2, viết 2; 2 nhân
 
Gửi ý kiến