Banner-dethi-1090_logo1
Banner-dethi-1090_logo2

Tìm kiếm

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Thư mục

Quảng cáo

Quảng cáo

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • văn

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Vũ Tiến Hưng
    Ngày gửi: 15h:31' 22-06-2017
    Dung lượng: 25.1 KB
    Số lượt tải: 6
    Số lượt thích: 0 người
    UBND HUYỆN KIẾN THUỴ
    TRƯỜNG THCS NGŨ ĐOAN
    (Đề gồm 01 trang)

    ĐỀ THI THỬ VÀO LỚP 10 THPT
    Năm học: 2017 – 2018
    Môn thi: Ngữ Văn
    Thời gian làm bài: 120 phút không kể thời gian giao đề
    
    Phần I (4.0 điểm)
    Đọc kĩ đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi ở dưới.
    “ Tất cả trẻ em trên thế giới đều trong trắng, dễ bị tổn thương và còn phụ thuộc . Đồng thời chúng hiểu biết, ham hoạt động và đầy ước vọng .Tuổi của chúng phải được sống trong vui tươi, thanh bình, được chơi, được học và phát triển. Tương lai của chúng phải được hình thành trong sự hòa hợp và tương trợ. Chúng phải được trưởng thành khi được mở rộng tầm nhìn, thu nhận thêm những kinh nghiệm mới.”
    (Trích “Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em” Ngữ văn 9 - Tập một - NXBGD)
    Câu 1.Nêu nội dung chính của đoạn trích trên?. Em hiểu gì về thái độ của tác giả được thể hiện qua đoạn trích ?
    Câu 2. Xác định biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn: “Tuổi của chúng phải được sống trong vui tươi , thanh bình, được chơi, được học và phát triển.” Nêu ý hiểu của em về giá trị biểu đạt của biện pháp tu từ đó?
    Câu 3. Viết một đoạn văn ngắn khoảng ½ trang giấy thi theo cách diễn dịch trình bày suy nghĩ của em về việc bảo vệ quyền lợi và sự chăm lo đến sự phát triển của trẻ em ở nước ta hiện nay?
    Phần II (6 điểm)
    Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
    “ Hồi chưa vào nghề, những đêm bầu trời đen kịt, nhìn kĩ mới thấy một ngôi sao xa, cháu cũng nghĩ ngôi sao kia lẻ loi một mình. Bây giờ làm nghề này cháu không nghĩ như vậy nữa. Vả, khi ta làm việc, ta với công việc là đôi, sao gọi là một mình được? Huống chi việc của cháu gắn liền với bao anh em, đồng chí dưới kia. Công việc của cháu gian khổ thế đấy, chứ cất nó đi, cháu buồn đến chết mất. Còn người thì ai mà chả “thèm” hở bác? Mình sinh ra là gì, mình đẻ ở đâu, mình vì ai mà làm việc? Đấy cháu tự nói với cháu thế đấy. Bác lái xe đi, về Lai Châu cứ đến đây dừng lại một lát. Không vào giờ “ ốp” là cháu chạy xuống chơi, lâu thành lệ. Cháu bỗng dưng tự hỏi: Cái nhớ xe nhớ người ấy thật ra là cái gì vậy? Nếu là nỗi nhớ phồn hoa đô thị thì xoàng. Cháu ở liền trong trạm hàng tháng. Bác lái xe bao lần dừng, bóp còi toe toe, cháu gan lì nhất định không không xuống. Ấy thế là một hôm, bác lái phải thân hành lên trạm cháu. Cháu nói: “ Đấy, bác cũng chẳng thèm người là gì?”
    Câu 1: (0,5 điểm) Nêu hoàn cảnh ra đời và xuất xứ của văn bản có chứa đoạn trích trên?
    Câu 2: (1,5 điểm) Chỉ ra nét hay của câu: Vả, khi ta làm việc, ta với công việc là đôi, sao gọi là một mình được?Ghi lại câu thơ được học trong chương trình Ngữ văn 9 cũng thể hiện sự đóng góp, cống hiến thầm lặng của nhà thơ..
    Câu 3: (4 điểm)
    Viết bài văn ngắn nêu cảm nhận của em về vẻ đẹp của nhân vật anh thanh niên được thể hiện trong đoạn trích trên. Từ đó nêu suy nghĩ về trách nhiệm của tuổi trẻ với đất nước.
    Hết
    Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm


    ĐÁP ÁN THI THỬ LẦN 2
    ( Đáp án này gồm 4 trang)
    Câu
    Đáp án
    Biểu
    điểm
    
    1
    HS nêu được cơ bản các thông tin sau:
    - Nội dung đoạn trích: Nêu đặc điểm tâm sinh lí và khẳng định những quyền lợi của trẻ em.
    - Thái độ tác giả: quan tâm, trân trọng, yêu thương trẻ em và mong muốn tất cả các em có một cuộc sống tốt đẹp.
    0.5
    0.5
    
    2
     - Trong câu văn trên tác giả đã sử dụng biện pháp liệt kê và điệp ngữ.
    + Biện pháp liệt kê: “ vui tươi , thanh bình, được chơi, được học và phát triển”.
    + Biện pháp điệp ngữ : Từ “ được” lặp lại hai lần.
    - Giá trị của các biện phâp tu từ :
    +Biện pháp nghệ thuật liệt kê và điệp ngữ trong câu văn trên giúp người đọc nhận thức một cách đầy đủ về những quyền lợi mà trẻ em được hưởng.
    + Đồng thời thể hiện thái độ của tác giả : quan

     
    Gửi ý kiến

    Nhấn ESC để đóng