Tìm kiếm Đề thi, Kiểm tra

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 30: Cuộc chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mỹ

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Phú Cường
Ngày gửi: 15h:23' 28-08-2017
Dung lượng: 34.4 KB
Số lượt tải: 3
Số lượt thích: 0 người
SỞ GD & ĐT TP HỒ CHÍ MINH
TRƯỜNG THCS & THPT SƯƠNG NGUYỆT ANH
-----°-----
GVHD: Tổ chuyên môn: Sử - Công dân
SVTH : Lê Minh Phương Môn dạy: Lịch sử
Trường: Đại học Sư Phạm Tp.Hồ Chí Minh Năm học: 2016 – 2017
Ngày soạn: 16/2/2017 Ngày lên lớp: 21/2/2017
Tiết dạy: 04 Lớp dạy:
BÀI 30
CHIẾN TRANH GIÀNH ĐỘC LẬP CỦA CÁC THUỘC ĐỊA ANH
Ở BẮC MỸ
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC:Sau khi học xong bài này, học sinh có khả năng:
1.Kiến thức:
Biết được cuộc chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mỹ, về thực chất là một cuộc CMTS diễn ra dưới hình thứcchiến tranh giải phóng dân tộc (lật đổ sự thống trị của chính quyền thực dân Anh, mở đường cho CNTB phát triển ở Bắc Mỹ).
2. Tư tưởng, tình cảm:
- Giúp học sinh có nhận thức đúng đắn về vai trò của quần chúng nhân dân trong cách mạng.
- Giáo dục lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết.
3.Kỹ năng:
Củng cố cho học sinh khả năng sử dụng bản đồ để nắm vững diễn biến chính của các sự kiện trong bài.

II.THIẾT BỊ, TÀI LIỆU DẠY-HỌC
1.Tài liệu học tập
-Phan Ngọc Liên (chủ biên), Lịch Sử 10, NXB Giáo Dục Việt Nam.
-Phan Ngọc Liên (chủ biên), Sách giáo viên Lịch Sử 10, NXB Giáo Dục Việt Nam.
- Nguyễn Xuân Trường( chủ biên), Lịch Sử 10-Sách Giáo Viên, NXB Hà Nội.
-Vũ Dương Ninh- Nguyễn Văn Hồng (Chủ biên), Lịch sử thế giới cận đại , NXB Giáo Dục Việt Nam.
-Tư liệu về các nhân vật lịch sử có liên quan đến bài học.
2.Phương tiện dạy học:
-Bảng đen, phấn trắng.
-Tranh ảnh: Chân dung G.Oa-sinh-tơn, lược đồ 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ…
3.Phương pháp dạy học:
Phương pháp trình bày
Phương pháp trực quan
Phương pháp phát vấn
III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp học: kiểm tra sĩ sốlớp thông qua lớp trưởng
2. Kiểm tra bài cũ:
Câu hỏi: 1. Nêu diễn biến, ý nghĩa, tính chất của cách mạng tư sản Anh?
2. Vì sao nói Cách mạng tư sản Anh là cuộc cách mạng tư sản triệt để?
3. Giới thiệu bài mới:
Khoảng gần một thế kỷ sau thắng lợi củacuộc cách mạng tư sản Anh (TK XVII), một cuộc biến động chính trị bùng nổ ở châu Mĩ, dẫn tới sự hình thành một quốc gia tư sản mới. Đó là cuộc chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ. Đưa đến sự ra đời của Hợp chúng quốc Mĩ (Hoa Kì). Chúng ta cùng tìm hiểu bài 30 Chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ.
4. Giảng bài mới.
Hoạt động của giáo viên và học sinh.
Kiến thức học sinh cần nắm

Hoạt động 1. Cá nhân – cả lớp
- GV yêu cầu học sinh quan sát lược đồ hình 53/ SGK trang 146, giới thiệu cho học sinh về 13 thuộc địa của Anh ở Bắc Mĩ.
+Sau cuộc phát kiến địa lí của Cô-lôm-bô nhiều người dân châu Âu di cư sang Bắc Mĩ.
+Quá trình chinh phục người Indian dồn đuổi họ về phía tây.
+Đưa nô lệ da đen từ châu Phi sang khai phá đồn điền.
- GV hỏi: Em hãy trình bài sự ra đời 13 thuộc của Anh địa ở Bắc Mĩ?
- HS dựa vào SGK trả lời.
- GV chốt ý bổ sung.
+Năm 1607 thành lập thuộc địa Viếcginia.
+Năm 1572 thành lập Gióoc-gia.
Đến nữa đầu thế kỉ XVIII người Anh đã lập được 13 thuộc địa dọc theo bờ Đại Tây Dương ở Bắc Mĩ với số dân khoảng 1,3 triệu người.
- GV hỏi: Nền kinh tế ở 13 thuộc địa khác nhau như thế nào?
- HS trả lời.
- GV nhận xét chốt ý: Đến giữa thế kỉ XVIII nền kinh tế tư bản chủ nghĩa ở 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ Phát triển mạnh.
+Miền Bắc: phát triển kinh tế công thương nghiệp. Các công trường sản xuất rượu, dệt, làm đồ thủy tinh, đặc biệt là nghệ luyện kim và đống tàu rất phát triển.
Bô-xton trở thành trung tâm công nghiệp.
+Miền Nam: Phát triển kinh tế đồn điền. Các chủ nô ra sức bốc lột sức lao động của nô lệ da đen để sản xuất lương thực, bông, mía, thuốc lá…
 
Gửi ý kiến