Tìm kiếm Đề thi, Kiểm tra

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

HSG GDCD Long An 2016-2017

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Sở GD&ĐT Long An
Người gửi: Nguyễn Thanh Nhân
Ngày gửi: 12h:58' 01-09-2017
Dung lượng: 68.0 KB
Số lượt tải: 287
Số lượt thích: 0 người
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KỲ THI HỌC SINH GIỎI LỚP 9 CẤP TỈNH
LONG AN MÔN THI: GIÁO DỤC CÔNG DÂN
NGÀY THI: 21/4/2017
THỜI GIAN: 150 PHÚT (không kể thời gian phát đề)
(Đề thi gồm có 02 trang)


Câu 1: (3,0 điểm)
a) Theo Hiến pháp năm 1992, bộ máy nhà nước ta gồm những loại cơ quan nào? Hãy sắp xếp các cơ quan dưới đây vào hệ thống cơ quan trên: Quốc hội, Ủy ban nhân dân huyện, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tối cao, Sở Giáo dục và Đào tạo, Chính phủ, Hội đồng nhân dân xã, Bộ Giao thông vận tải.
b) Tình huống:
Bạn Bình, học sinh lớp 8A, thường xuyên đi học trễ, chạy xe máy trên 50 phân khối, không đồng phục, nói chuyện riêng trong giờ học, tụ tập đánh nhau… làm ảnh hưởng đến tập thể lớp. Em có nhận xét gì về những việc làm của bạn Bình? Em hãy nêu ý nghĩa của tôn trọng kỉ luật.
Câu 2: (3,0 điểm)
a) Tình huống:
Nam vốn là một học sinh chăm ngoan, học giỏi. Thế nhưng từ khi cha mẹ li hôn, Nam đã nhiều lần trốn học đi chơi nên kết quả học tập sa sút rất nhiều. Cả năm học Nam không đóng bất kỳ khoản tiền nào cho nhà trường, dù được nhắc nhở nhiều lần. Có lần Nam bị giáo viên chủ nhiệm nêu tên trước lớp vì chưa hoàn thành học phí. Sau đó Nam đã bỏ học. Em có nhận xét gì về gia đình của Nam và Nam? Nếu là bạn của Nam, em sẽ làm gì?
b) Nhà nước ta đã có những quy định thế nào về quyền và nghĩa vụ học tập của công dân nói chung và trẻ em nói riêng?
Câu 3: (4,0 điểm)
a) Hiện nay có một số thanh thiếu niên thường vì những xích mích nhỏ mà tụ tập đánh nhau hoặc chỉ vì muốn câu like mà có thể đem xăng đốt trường... Em có nhận xét gì về lối sống của các thanh thiếu niên trên? Vì sao thanh niên cần sống có lí tưởng? Cho ví dụ về một tấm gương thanh niên Việt Nam sống có lí tưởng.
b) Hiện nay, một số học sinh có quan niệm: “Được đến đâu thì hay đến đó”, “Nước đến chân mới nhảy”. Em có đồng tình với quan niệm trên không? Vì sao? Em hiểu thế nào là lí tưởng sống cao đẹp?
Câu 4: (4,0 điểm)
a) Vì sao cần phải hợp tác quốc tế? Em hãy kể tên 4 tổ chức quốc tế mà Việt Nam là thành viên.
b) Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 46 – năm 2017 với chủ đề: “Hãy tưởng tượng bạn là cố vấn cho Tổng Thư ký mới của Liên hợp quốc; vấn đề toàn cầu nào bạn sẽ giúp ông ấy xử lý trước tiên và cách giải quyết vấn đề đó như thế nào?”. Nếu chọn lĩnh vực môi trường em sẽ có cách giải quyết thế nào? Hãy nêu ít nhất 4 ví dụ về việc hợp tác quốc tế của nước ta trong lĩnh vực môi trường?
Câu 5: (3,0 điểm)
a) Khi giáo viên giao bài tập về nhà thì có một số bạn không chịu làm mà mượn bài làm sẵn của bạn khác để chép; khi nhà trường phát động cuộc thi “sáng tạo khoa học kĩ thuật” thì các bạn từ chối tham gia... Em có nhận xét gì về việc này? Nếu là bạn của các bạn ấy, em sẽ làm gì?
b) Có quan niệm cho rằng: chỉ có thể xây dựng kế hoạch hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng, hàng năm, không thể xây dựng kế hoạch sống và làm việc dài hơn. Em có đồng tình với quan niệm trên không? Vì sao?
Câu 6: (3,0 điểm)
a) Tình huống:
Anh Tuấn và chị Nga làm việc cùng một công ty. Họ yêu nhau và quyết định đi đến hôn nhân nên anh Tuấn dẫn chị Nga về quê ra mắt gia đình và họ hàng. Sau khi tìm hiểu, cha mẹ anh Tuấn phát hiện ra cha chị Nga và cha anh Tuấn là anh em con cô, con cậu của nhau (do chuyển nhà làm ăn phương xa nên nhiều năm họ không liên lạc với nhau). Gia đình hai bên đã ngăn cấm không cho họ kết hôn. Trong trường hợp này anh Tuấn và chị Nga có thể kết hôn với nhau được không? Vì sao? Nếu là anh Tuấn hoặc chị Nga, em sẽ làm gì?
b) Em hiểu thế nào là tảo hôn? Nêu những nguyên nhân dẫn đến tảo hôn trong cuộc sống.
------------------ HẾT ------------------

Học sinh không được
 
Gửi ý kiến