Banner-dethi-1090_logo1
Banner-dethi-1090_logo2

Tìm kiếm Đề thi, Kiểm tra

Quảng cáo

Quảng cáo

  • Quảng cáo

    Hướng dẫn sử dụng thư viện

    Hỗ trợ kĩ thuật

    Liên hệ quảng cáo

    • (04) 66 745 632
    • 0166 286 0000
    • contact@bachkim.vn

    ViOLET Chào mừng năm học mới

    HSG Van Long An 2012-2013

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Sở GD&ĐT Long An
    Người gửi: Nguyễn Thanh Nhân
    Ngày gửi: 07h:50' 02-09-2017
    Dung lượng: 53.0 KB
    Số lượt tải: 37
    Số lượt thích: 0 người
    SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 9 CẤP TỈNH
    LONG AN MÔN THI : NGỮ VĂN
    NGÀY THI : 9/4/2013
    THỜI GIAN: 150 PHÚT (Không kể thời gian phát đề)

    ---------------------------


    Câu 1: (4điểm)
    Viết đoạn văn ngắn (khoảng 12 dòng) theo cấu trúc tổng –phân –hợp, nêu lên vẻ đẹp của các câu thơ sau:
    Sông được lúc dềnh dàng
    Chim bắt đầu vội vã
    Có đám mây mùa hạ
    Vắt nửa mình sang thu.
    ( Sang thu-Hữu Thỉnh)

    Câu 2: (4 điểm)
    Chỉ ra và phân tích hiệu quả thẩm mĩ của các biện pháp tu từ trong câu thơ sau:
    Nòi tre đâu chịu mọc cong
    Chưa lên đã nhọn như chông lạ thường.
    (Tre Việt Nam-Nguyễn Duy)
    Câu 3 : (12 điểm)
    Văn học và tình phụ tử

    HẾT



    Sưu tầm đề thi HSG Ngữ văn cấp tỉnh Long An các năm
    http://violet.vn/thcs-anluclong-longan/present/show/entry_id/12109386




















    SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 9 CẤP TỈNH
    LONG AN MÔN THI : NGỮ VĂN
    NGÀY THI : 9/4/2013
    THỜI GIAN: 150 PHÚT (Không kể thời gian phát đề)

    ---------------------------
    HƯỚNG DẪN CHẤM
    I/ YÊU CẦU CHUNG :
    1. Có năng lực cảm thụ văn học, kỹ năng làm bài tốt.
    2. Hướng dẫn chấm chỉ nêu một số nội dung cơ bản mang tính định hướng, định tính chứ không định lượng. Giám khảo cần hết sức linh hoạt khi vận dụng hướng dẫn chấm, tránh đếm ý cho điểm một cách máy móc, cẩn trọng và tinh tế đánh giá bài làm của học sinh trong tính chỉnh thể, phát hiện và trân trọng những bài có ý kiến và giọng điệu riêng, có khả năng tư duy sáng tạo, độc lập. Chấp nhận các cách trình bày khác nhau, kể cả không có trong hướng dẫn chấm, miễn là hợp lý có sức thuyết phục.
    II/ YÊU CẦU CỤ THỂ :
    Câu 1 (4 điểm)
    A.Yêu cầu về kỹ năng:
    Đoạn văn viết đúng hình thức tổng-phân-hợp (mở đoạn là câu khái quát, thân đoạn là các câu làm rõ ý khái quát, kết đoạn là câu đánh giá, bộc lộ cảm xúc…).Đoạn văn cần diễn đạt mạch lạc, câu văn gọn gàng, có hình ảnh và có cảm xúc.
    B.Yêu cầu về kiến thức:
    Đoạn văn cần đáp ứng các ý cơ bản sau:
    +Vẻ đẹp hình thức của đoạn thơ: Hình ảnh đối lập( sông…dềnh dàng- chim…vội vã), phép đối,câu thơ vắt dòng (câu 3,4)
    +Vẻ đẹp nội dung của đoạn thơ: Bức tranh phong cảnh đẹp,hài hòa, ấn tượng nhất là hình ảnh được diễn tả qua 2 câu cuối (Có đám mây mùa hạ,vắt nửa mình sang thu ), gợi cho người đọc hình dung về cảnh đẹp mùa thu, khi mùa hạ chưa qua hẳn- một khoảnh khắc vào thu; chút vương vấn còn thể hiện qua hình ảnh đám mây (sự tinh tế của tác giả) – làm nên vẻ đẹp lấp lánh cho câu thơ và cho cả bài.
    Câu 2: (4 điểm)
    *Yêu cầu:
    a) HS chỉ ra được các biện pháp tu từ được sử dụng: (1 điểm)
    -Ẩn dụ: nòi tre (0,25đ)
    -Nhân hóa: đâu chịu mọc cong ( 0,25 đ)
    -So sánh: như chông (0,25 đ)
    -Nói quá: chưa lên đã nhọn như chông… (0,25 đ)
    b) Hiệu quả thẩm mĩ của các biện pháp tu từ: (3 điểm)
    - Gợi vẻ đẹp của cây tre Việt Nam dáng thẳng, măng tre nhọn hoắt như chông - một vẻ đẹp khỏe khoắn, mạnh mẽ, hiên ngang. (1 điểm) Qua đó, hình ảnh cây tre trở thành ẩn dụ đẹp, biểu tượng cho dân tộc Việt Nam hiên ngang, bất khuất, tràn đầy sức sống và tinh thần chiến đấu, không khó khăn nào, không kẻ thù nào khuất phục được. (1 điểm)
    -Lời thơ gợi lên tình cảm yêu quí, tự hào
     
    Gửi ý kiến