Banner-dethi-1090_logo1
Banner-dethi-1090_logo2

Tìm kiếm Đề thi, Kiểm tra

Quảng cáo

Quảng cáo

  • Quảng cáo

    Hướng dẫn sử dụng thư viện

    Hỗ trợ kĩ thuật

    Liên hệ quảng cáo

    • (04) 66 745 632
    • 0166 286 0000
    • contact@bachkim.vn

    ViOLET Chào mừng năm học mới

    Đọc hiêu ngữ văn 12

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Tranthi Trang
    Ngày gửi: 20h:33' 13-09-2017
    Dung lượng: 82.7 KB
    Số lượt tải: 101
    Số lượt thích: 0 người
    TỔNG HỢP KIẾN THỨC PHẦN ĐỌC HIỂU
    Nhận diện các phong cách ngôn ngữ
    Sau khi cung cấp kiến thức về các loại phong cách ngôn ngữ, giáo viên cần nhấn mạnh lại đặc điểm nhận diện của các loại phong cách để học sinh dễ phân biệt khi xác định phong cách đó trong một văn bản.
    TT
    Phong cách ngôn ngữ
    Đặc điểm nhận diện
    Các loại văn bản
    
    1
    Phong cách ngôn ngữ khoa học
    Dùng trong những văn bản thuộc lĩnh vực nghiên cứu,học tập và phổ biếnkhoa học, đặc trưng cho các mục
    đích diễn đạt chuyên môn sâu
    -VBKHCS: luận án, tiểu luận, báo cáo..
    -VBKH giáo khoa: sgk
    -VBKH phổ thông: sách và các bài báo phổ biến kiến thức

    
    2
    Phong cách ngôn ngữ báo chí (thông tấn)
    Kiểu diễn đạt dùng trong các loại văn bản thuộc lĩnh vực truyền thông của xã hội về tất cả các vấn đề thời sự.
    Loại VB trên báo chí như: bản tin, phóng sự, tiểu phẩm, bình luận, thời sự, trao đổi ý kiến…
    
    3
    Phong cách ngôn ngữ chính luận
    Dùng trong lĩnh vực chính trị - xã hội, người giao tiếp
    thường bày tỏ chính kiến,bộc lộ công khai quan điểm tư tưởng, tình cảm của mình với những vấn đề thời sự
    nóng hổi của xã hội
    -Các bài bình luận, cương lĩnh, tuyên ngôn,xã luận, tham luận…
    
    4
    Phong cách ngôn ngữ nghệ thuật
    -Dùng chủ yếu trong tác phẩm văn chương, không chỉ có chức năng thôngtin mà còn thỏa mãn nhu cầu thẩm mĩ của con người; từ ngữ trau chuốt, tinh luyện…
    Các VB nghệ thuật: truyện, tiểu thuyết, phóng sự,, thơ, ca dao, kịch, chèo, tuồng..
    
    5
    Phong cách ngôn ngữ hành chính
    -Dùng trong các văn bản thuộc lĩnh vực giao tiếp điều hành và quản lí xã hội.
    -Pháp lệnh, nghị quyết, thông tư, quyết định
    - Văn bằng, chứng chỉ, giấy khai sinh
    - Biên bản, báo cáo
    
    6
    Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt
    - Sử dụng ngôn ngữ trong giao tiếp hàng ngày, mang tínhtự nhiên, thoải mái và sinh động, ít trau chuốt…trao đổi thông tin, tư tưởng, tình cảm trong giao tiếp với tư cách cá nhân
    Lời ăn tiếng nói hằng ngày( viết : nhật kí)
    
    

    Các phương thức biểu đạt
    Ở phần lý thuyết về phương thức biểu đạt giáo viên cung cấp cho học sinh kiến thức lý thuyết về 6 phương thức thường xuất hiện trong văn bản. Chú ý đến các đặc điểm để nhận diện các phương thức
     Lưu ý cho học sinh: trong một văn bản thường xuất hiện nhiều phương thức như tự sự và miêu tả, thuyết minh và biểu cảm… song sẽ có một phương phương thức nổi bật. Giáo viên kẻ bảng lý thuyết để học sinh dễ so sánh, nhận diện tiếp thu kiến thức.
    Phương thức
    Đặc điểm nhận diện
    
    Tự sự
     
    Trình bày các sự việc (sự kiện) có quan hệ nhân quả dẫn đến kết quả. (diễn biến sự việc)
    
    Miêu tả
    Tái hiện các tính chất, thuộc tính sự vật, hiện tượng, giúp con người cảm nhận và hiểu được chúng.
    
    Biểu cảm
     
    Bày tỏ trực tiếp hoặc gián tiếp tình cảm, cảm xúc của con người trước những vấn đề tự nhiên, xã hội, sự vật...
    
    Thuyết minh
    Trình bày thuộc tính, cấu tạo, nguyên nhân, kết quả có ích hoặc có hại của sự vật hiện tượng, để người đọc có tri thức và có thái độ đúng đắn với chúng.
    
    Nghị luận
    Trình bày ý kiến đánhgiá, bàn luận, trình bày tư tưởng, chủ trương quan điểm của con người đối với tự nhiên, xã hội, qua các luận điểm, luận cứ và lập luậnthuyết phục.
    
    Hành chính – công vụ
    - Trình bày theo mẫu chung và chịu trách nhiệm về pháp lí các ý kiến, nguyện vọngcủa cá nhân, tập thể đối với cơ quan quản lí.
    
    
    Các thao tác lập luận
    Trong một văn bản thường kết hợp nhiều thao tác lập luận, song thường có một thao tác chính. Vì thế phần này chúng ta cần cung cấp kiến thức lý thuyết cho học sinh để các em phân biệt được các thao tác trong một văn bản. Để học sinh dễ nắm bắt kiến thức, giáo viên có thể kẻ thành bảng kiến thức và sau bảng kiến thức là bài tập minh họa.
    TT
    Thao tác lập luận
    Đặc điểm nhận diện
    
    
    1
    Giải thích
    Giải thích là vận dụng tri thức để hiểu vấn đề nghị luận một cách rõ ràng và giúp người khác hiểu đúng ý của mình.
    
    
    2
    Phân tích
    Phân tích là chia tách đối tượng, sự
     
    Gửi ý kiến