Banner-dethi-1090_logo1
Banner-dethi-1090_logo2

Tìm kiếm Đề thi, Kiểm tra

Quảng cáo

Quảng cáo

  • Quảng cáo

    Hướng dẫn sử dụng thư viện

    Hỗ trợ kĩ thuật

    Liên hệ quảng cáo

    • (04) 66 745 632
    • 0166 286 0000
    • contact@bachkim.vn

    văn 8

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Hoàng Thu Nga
    Ngày gửi: 23h:33' 11-10-2017
    Dung lượng: 54.5 KB
    Số lượt tải: 7
    Số lượt thích: 0 người
    Hai cây phong
    (Trích “Người thầy đầu tiên”)
    Tr. Ai-ma-tốp

    Chiếc lá cuối cùng – kiệt tác nghệ thuật của cụ Bơ-men đã góp phần tạo nên nét đặc sắc cho truyện ngắn cùng tên của Ô. Hen-ry. Với tác phẩm ấy, nhà văn đã giúp chúng ta hiểu về cuộc sống và vẻ đẹp tâm hồn của những họa sĩ nghèo sống trên đất Mỹ. Còn trong tiết học này, cô và các em sẽ cùng đến đất nước Cư-gơ-rư-xtan vùng Trung á với những thảo nguyên bát ngát mênh mông, cùng những con người trên vùng đất khoáng đạt này qua văn bản Hai cây phong
    Hoạt động 1
    I- Đọc và tìm hiểu chung


    Hoạt động của giáo viên và học sinh
    Kiến thức cần đạt
    
    
    ? Đọc thầm phần văn bản từ “vào năm học...” đến “...biêng biếc kia”
    ? Phần văn bản này người kể chuyện xưng “chúng tôi”, em hiểu “chúng tôi” ở đây là những ai?
    - Chúng tôi: người họa sĩ và những người bạn của mình - bọn con trai ở lang Ku-ku-rêu lúc còn nhỏ
    Người họa sĩ đại diện cho các bạn của mình xưng “chúng tôi” kể lại kỉ niệm tuổi thơ

    ? Vậy người kể chuyện kể lại những kỉ niệm nào của tuổi ấu thơ? Kỉ niệm ấy được kể bằng mấy sự việc?
    - Kể lại kỉ niệm: Trước khi bắt đầu nghỉ hè của năm học cuối cùng, bọn con trai trèo lên hai cây phong để phá tổ chim
    - Kỉ niệm được kể bằng hai sự việc:
    + SV1: Bọn con trai trèo lên hai cây phong
    + SV2: Bọn chúng ngồi trên những cành phong cao ngất ngắm phong cảnh quê hương quên mất việc bắt chim và phá tổ chim
    Mỗi sự việc ấy được tách ra kể bằng một đoạn văn tạo nên sự rõ ràng, mạch lạc cho câu chuyện.
    ? Có ý kiến cho rằng qua việc kể hai sự việc ấy, người kể chuyện đã dựng được nên hai bức tranh đậm chất hội họa. Em có đồng ý với ý kiến ấy không?
    Đồng ý. Chất hội họa của mỗi bức tranh được miêu tả bằng các chi tiết:
    Hình ảnh:
    + khổng lồ, bóng râm mát rượi
    + nghiêng ngả, đu đưa
    * BT1: Hai cây phong + mắt mấu, cành cây, cành cao ngất
    + đàn chim hoảng hốt, chao đi chao lại
    Âm thanh:
    + tiếng lá xào xạc dịu hiền
    + tiếng chim kêu hoảng hốt
    Màu sắc: thế giới đẹp vô ngần của không gian bao la và ánh sáng

    Hình ảnh:
    + chuồng ngựa- căn nhà xép bình thường
    * BT2:
    Làng Ku-ku-rêu + dải t/nguyên hoang vu- làn sg mờ đục
    + bao nhiêu vùng đất, con sông- chưa biết chưa nghe nói + dòng sông lấp lánh như sợi chỉ bạc mỏng mảnh
    + chân trời xa thẳm biêng biếc

    Âm thanh:
    ảo huyền, tiếng lá cây đáp lại lời gió, thì thầm nho nhỏ
    Màu sắc:
    + xanh biêng biếc của thảo nguyên (2)
    + màu sáng lấp lánh của dòng sông
    Người kể chuyện bằng con mắt nhìn của một họa sĩ đã khéo léo vẽ nên bức tranh về hai cây phong và
     
    Gửi ý kiến