Tìm kiếm Đề thi, Kiểm tra

Quảng cáo

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

giai phap huu ich mon am nhac

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lê Thị Thúy
Ngày gửi: 09h:45' 31-10-2017
Dung lượng: 1.8 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích: 0 người
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh Phúc


GIẢI PHÁP HỮU ÍCH
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG PHÂN MÔN HỌC HÁT Ở TRƯỜNG THCS.

1. Họ và tên: Nguyễn Thị Hoàng Phương
2. Chức vụ: giáo viên
3. Đơn vị công tác: Trường THCS Xã Mađaguôi
4. Lí do chọn giải pháp:
Môn học âm nhạc trong trường phổ thông đang là vấn đề được quan tâm của toàn xã hội. Bởi vì, Âm nhạc vừa là một nghệ thuật, vừa như một ngôn ngữ văn hóa, giúp học sinh phát triển nhận thức về bản thân và cuộc sống. Âm nhạc tô đẹp cuộc sống và làm giàu cảm xúc cho học sinh, giúp các em hoàn thiện nhân cách, phát triển trí tưởng tượng và năng lực sáng tạo.
Với mục tiêu phát triển toàn diện và đáp ứng nhu cầu học tập âm nhạc của học sinh. Bộ môn âm nhạc đã trở thành môn học chính thức, đối với THCS các em sẽ học ba phân môn đó là: Học hát; Nhạc lí và Tập đọc nhạc; Âm nhạc thường thức.
Trong đời sống tinh thần của con người ca hát là một hoạt động rất hấp dẫn, đặc biệt đối với trẻ em. Với lứa tuổi học sinh nói chung và học sinh Trung học cơ sở nói riêng, ca hát không chỉ vang lên trong tiết học Âm nhạc mà còn theo bước chân các em trên đường đến trường, khi tan buổi học; trong lúc vui chơi, tổ chức trò chơi, hoạt động sáng tạo; khi nghỉ ngơi, giải lao giữa các tiết học căng thẳng; trong buổi đi cắm trại, ngoài sân trường, trong lớp, thi hội diễn văn nghệ… Ca hát mang đến cho học sinh những làn điệu dịu dàng, uyển chuyển của dân ca Việt Nam, khí thế hào hùng của những bài ca cách mạng, gieo vào tâm hồn ngây thơ, trong sáng của tuổi trẻ ý thức tự hào về dân tộc, về Tổ quốc, giáo dục các em tình yêu quê hương, đất nước, con người… Gợi cho các em lòng yêu thích, say mê nghệ thuật ca hát nói riêng và âm nhạc nói chung. Chính vì vậy, ca hát đã mang lại hiệu quả tích cực đối với sự phát triển thể chất, nhân cách trẻ và đã trở thành một nội dung quan trọng được thực hiện xuyên suốt quá trình giáo dục âm nhạc trong trường Trung học cơ sở.
Dạy hát ở trường Trung học cơ sở đòi hỏi các em phải làm việc tích cực, các em được nghe hát, nghe nhạc, được tập hát, được biết một số kiến thức phổ thông về âm nhạc… Đồng thời các em lắng nghe những giai điệu âm nhạc, sự thay đổi tiết tấu âm nhạc, đánh giá chất lượng biểu diễn. Từ đó sẽ hình thành cho các em tư duy trực quan về nghệ thuật, mang lại cho các em tính lạc quan, tích cực, sự hoạt bát, lanh lợi, ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần tập thể. Đặc biệt thông qua các yếu tố cơ bản của ngôn ngữ âm nhạc các em được bồi dưỡng về khả năng trí tuệ, tính nhạy cảm, trí thông minh sáng tạo, khả năng tư duy trừu tượng, tính chính xác khoa học. Mặt khác nó còn hỗ trợ đắc lực cho các em trong việc tiếp thu học tập những môn học khác được tốt hơn và qua các hoạt động âm nhạc trong trường tạo điều kiện cho các em học năng khiếu nổi trội được phát hiện, bồi dưỡng phát triển. Bước đầu tạo nguồn cho các trường đào tạo chuyên nghiệp để có những nghệ sĩ tài năng cho đất nước.
Xuất phát từ những lý do nêu trên nên tôi đã chọn đề tài: “Nâng cao chất lượng phân môn học hát ở trường trung học cơ sở”. Qua đề tài này tôi muốn có một nghiên cứu cụ thể hơn và đánh giá được hiệu quả của việc nâng cao chất lượng học hát, việc vận dụng một số giải pháp giúp học sinh yêu thích môn âm nhạc. Từ đó, truyền cho các em ngọn lửa đam mê vào việc học. Đồng thời, khơi gợi trong các em tài năng đang ẩn giấu về âm nhạc nói chung và ca hát nói riêng.
5. Nội dung giải pháp:
5.1. Khó khăn, thuận lợi và sựa cần thiết của giải pháp:
5.1.1. Khó khăn:
Toàn trường chỉ có một giáo viên dạy nhạc nên việc trao đổi, học hỏi từ đồng nghiệp cùng chuyên môn còn gặp khó khăn.
Mặc dù môn học âm nhạc được chuyển tiếp từ bậc tiểu học nhưng còn một số học sinh vẫn còn rụt rè, chưa mạnh dạn trình bày, biểu diễn các bài hát.
5.1.2. Thuận lợi:
Nhà trường đã quan tâm, mua sắm, trang bị cho bộ môn như: nhạc cụ (đàn organ), máy chiếu, máy nghe nhạc, sách giáo khoa, sách giáo viên,
 
Gửi ý kiến