Tìm kiếm Đề thi, Kiểm tra

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

CĐ Toán 8. 2017-2018

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Văn Thượng (trang riêng)
Ngày gửi: 18h:30' 29-11-2017
Dung lượng: 132.0 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích: 0 người
TRƯỜNG THCS BẮC SƠN
TỔ KHOA HỌC TỰ NHIÊN
GV: Đặng Thị Hòa
****** CHUYÊN ĐỀ *****
NHẬN DẠNG VÀ GIẢI MỘT SỐ DẠNG BÀI TẬP PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ ĐẠI SỐ LỚP 8
I. LÍ DO CHỌN CHUYÊN ĐỀ:
1. Cơ sở lí luận:
Toán học là một ngành khoa học có vai trò rất quan trọng trong các ngành khoa học khác và trong thực tế.
Môn toán ở bậc trung học cơ sở gồm có Số học, Đại số và Hình học, trong đó Đại số được xem là một trong những môn học mà học sinh gặp nhiều khó khăn trong việc lĩnh hội kiến thức, đặc biệt là việc áp dụng kiến thức vào để làm bài tập. Một nội dung cơ bản và không thể thiếu được trong chương trình Đại số nói chung và chương trình Đại số lớp 8 nói riêng đó là việc học các tiết luyện tập. Vì vậy, để học tốt môn Đại số học sinh cần phải nắm chắc và áp dụng tốt kiến thức thông qua các tiết luyện tập.
2. Cơ sở thực tế:
Trên thực tế việc giảng dạy cho tiết học môn Đại số nói chung và việc giải các bài tập môn Đại số nói riêng là một hình thức chủ yếu của việc học toán. Đặc biệt đối với học sinh lớp 8, việc học tốt môn Đại số và làm thành thạo các dạng bài tập đại số lớp 8 là một vấn đề hết sức quan trọng Vì nó là nền tảng giúp các em lĩnh hội kiến thức chương trình toán học 9 một cách dễ dàng và thuận lợi hơn .... .
Khi áp dụng chuyên đề này trong quá trình giảng dạy luyện học sinh rất thích thú ,không tỏ thái độ thờ ơ với tiết luyện tập , vì bản thân GV cũng đã có sự chuẩn bị bài tập ,các ví dụ rất đa dạng , có nhiều bài vận dụng cách giải khác nhau nhưng cuối cùng cũng đưa được về cùng kết quả của bài toán .
Chính vì những lí do nêu trên và những kinh nghiệm có được trong quá trình giảng dạy là cơ sở để tôi đưa ra chuyên đề: “Phương pháp và giải một số dạng bài tập phân tích đa thức thành nhân tử đại số lớp 8 ”.
II. NỘI DUNG CHUYÊN ĐỀ:
1. Bản chất của việc luyện tập:
Luyện tập và thực hành giải toán nhằm củng cố, bổ sung, làm vững chắc thêm các kiến thức lí thuyết. Trong luyện tập, người ta nhấn mạnh tới việc lặp lại với mục đích học thuộc những kí hiệu, quy tắc, định lí,định nghĩa , công thức, … đã học và làm cho việc sử dụng kĩ năng được thực hiện một cách tự động, thuần thục. Trong luyện tập, người ta không chỉ nhấn mạnh vào việc học thuộc mà còn nhằm áp dụng hay sử dụng một cách thông minh các tri thức để giải được các bài toán khác nhau. Vì thế, trong dạy học toán, bên cạnh việc cho học sinh luyện tập một số chi tiết cụ thể, giáo viên cũng cần lưu ý cho học sinh thực hành phát triển các kĩ năng.
2. Tiến trình một tiết luyện tập:
Tuỳ vào từng tiết, nhưng nói chung khi dạy một tiết luyện tập ta thường tiến hành theo tiến trình sau:
- Kiểm tra bài cũ.
Kiểm tra bài cũ thường xuyên để học sinh tự giác học bài và làm bài ở nhà trước khi đến lớp.
- Luyện tập. + Củng cố kiến thức cũ, rèn luyện kỹ năng cơ bản.
+ Tìm hiểu các bài mang tính chất cung cấp kiến thức mới.
+ Luyện tập các bài tập mở rộng, nâng cao nhằm phát triển tư duy cho học sinh.
- Củng cố.
- Hướng dẫn về nhà.
Cụ thể từng bước như sau:
2.1. Kiểm tra bài cũ:
Kiểm tra kiến thức, kỹ năng của tiết học trước.
2.2. Luyện tập:
Khi dạy luyện tập cần tích cực rèn cho học sinh kĩ năng trình bày bài, kĩ năng tính toán, kĩ năng về dấu … .cần hình thành cho học sinh phương pháp chung để giải bài toán: Giáo viên nên chọn các dạng bài tập khác nhau ,cần được nâng dần từ dễ đến khó, từ những bài toán rất đơn giản đến phức tạp.
- Tìm hiểu nội dung đề bài: Trong bước này giáo viên cần tập cho học sinh biết tìm hiểu bài toán một cách tổng hợp, trước khi làm bài ,ta cần nhìn bài toán một cách tổng quát. Sau đó học sinh cần biết phân tích bài toán để hiểu rõ cái đã cho và cái phải tìm, mối quan hệ giữa cái chưa biết với cái đã cho.
- Tìm cách giải: Để tìm cách giải học sinh cần biết phân tích bài toán đã cho, chia bài toán thành những bài toán nhỏ hơn, đơn giản hơn biến đổi bài toán đã cho quy lạ về quen, dự đoán bằng cách xét các trường hợp đặc
 
Gửi ý kiến