Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Đề thi & Kiểm tra.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Rút gọn biểu thức và các BT liên quan

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Văn Kim Ngọc (trang riêng)
    Ngày gửi: 23h:30' 06-10-2009
    Dung lượng: 539.0 KB
    Số lượt tải: 332
    Số lượt thích: 0 người
    I.Lý DO CHọN Đề TàI
    Bắt đầu từ năm lớp 7, học sinh được làm quen với loại toán rút gọn biểu thức, loại tán này tiếp tục đựơc dạy kỹ hơn ở lớp 8, lớp 9. Nó có mặt hầu hết ở các đề thi học kỳ, thi học sinh giỏi, thi tốt nghiệp, lớp 10, tuyển sinh vào các trường THPT, chuyên Hạ Long.........
    Một số em chưa biết cách làm loại toán này, mà ta gọi là phương pháp. Đi theo kết quả của bài toán rút gọn biểu thức còn có các dạng toán: giải phương trình, bất phương trình, tìm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của biểu thức, tìm giá trị của biến x để biểu thức nhận giá trị nguyên....
    Vì vậy, phần trên mà không rút gọn đượcbiểu thức thì học sinh không thực hiện tiếp được các bài toán tiếp theo cần có kết quả của rút gọn biểu thức.
    Vậy cách trình bày 1 bài toán rút gọn biểu thức như thế nào, phương pháp giải bài toán đó ra sao. Trong bài viết này tôi xin đóng góp vài kinh nghiệm hướng dẫn học sinh thực hiện tốt loại toán đó.

    II.NộI DUNG Đề TàI
    A.Phương pháp giải
    Để rút gọn biểu thức A ta thực hiện các bước sau
    Tìm điều kiện của biến để biểu thức có nghĩa ( mà ta gọi tắt là tìm “ điều kiện xác định” cho những biểu thức chứa chữ)
    Quy đồng mẫu số chung (nếu có)
    Đưa bớt thừa số chung ra ngoài căn thức (nếu có)
    Thực hiện các phép tính cộng, trừ, nhân, chia, lũy thừa, khai căn
    Cộng trừ các số hạng đồng dạng
    Với điều kiện xác định đã tìm được, trả lời kết quả rút gọn của biểu thức A
    B.CáC Ví Dụ MINH HọA
    1. Ví dụ 1: Rút gọn biểu thức

    Giải:


    2. Ví dụ 2:
    Cho A (với x > 0; x 4)

    Rút gọn biểu thức
    Tìm giá trị nguyên của x sao cho 2A-1 0
    (Đề thi tốt nghiệp lớp 9 Quảng Ninh năm 2002- 2003) (2 điểm)
    Giải:
    Với x > 0 và x 4



    2A - 10
    (ĐK: x > 0 và x 4)

    bình phương 2 vế không âm)
    thỏa mãn điều kiện x > 0 và x4
    Kết luận: Với thì 2A - 10

    3. Ví dụ 3:( Đề thi tốt nghiệp THCS thành phố Hà Nội năm 2001- 2002)
    Cho biểu thức:

    Rút gọn biểu thức P
    Tìm giá trị của x thỏa mãn P < 0
    Tìm giá trị nhỏ nhất của P

    Giải:
    ĐKX
    Điều kiện để biểu thức P có nghĩa là x0 và x 1
    Rút gọn:
    Với x 0 và x 1


    Thêm điều kiện x4)

    Với x 0 ; x 1 và x 4 thì biểu thức P =

    b) P < 0
    iều kiện :
    (Vì

    Kết hợp với điều kiện phần a với thì P < 0

    c)
    P có GTNN có GTNN
    có GTNN ( do phân thức có tử và mẫu dương)
    có GTNN

    Thỏa mãn điều kiện xác định)
    Kết luận: Với x = 0 thì P có GTNN là

    4. Ví dụ 4:
    Cho biểu thức P
     
    Gửi ý kiến
    print