Tìm kiếm Đề thi, Kiểm tra

Quảng cáo

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

tìm hiểu công tác giáo dục thể chất, đề xuất

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Phạm Minh Tuấn
Ngày gửi: 17h:06' 29-04-2008
Dung lượng: 205.5 KB
Số lượt tải: 173
Số lượt thích: 1 người (Lâm Tuấn Thành)

I. ĐẶT VẤN ĐỀ

Ngay từ thời xưa( Hy Lạp, La Mã, Cổ Đại) Thể Dục Thể thao( TDTT) được xem là một bộ phận của nền văn hóa nhằm hoàn thiện con người, với quan niệm vận động là sức khỏe, là sự sống…… Các nhà triết học thời cổ như: Palton, Arixtos….đã đề cao cái đẹp trong sự phát triển hài hòa: “ Trong sạch về mặt đạo đức, phong phú về mặt tinh thần, hoàn thiện về mặt thể chất ” do TDTT mang lại. Nhận thức được vai trò to lớn của TDTT Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đưa TDTT vào hàng quốc sách trong chiến lược phát triển con người và coi đó là biện pháp: “ Bồi bổ sức khỏe hữu hiệu, ít tốn kém…làm cho khí huyết lưu thông tinh thần đầy đủ và già trẻ trai gái ai củng có thể làm được”. tuy nhiên, sự nghiệp TDTT của nước ta được xây dựng và phát triển trongchế độ mới hơn nữa thế kỷ được Đảng và Nhà nước Chủ tịch Hồ Chí Minh quan tâm, chăm sóc và đầu tư phát triển TDTT. Đó là một bộ phận quan trọng của sự nghiệp cách mạng và ngày càng trở thành phong trào quần chúng sâu rộng. Bỡi vậy, ngay từ đầu năm 1941 trong chương trình cứu nước của Mặt trận Việt Minh Đảng ta nêu rõ: “ Cần khuyết khích giúp đỡ nền Thể dục Thể thao quân dân làm cho nòi giống ngày càng thêm khỏe”
Sau Cách mạng tháng tám thành công trong lúc chính quyền non trẻ đứng trược vô vàn khó khăn, đất nước vừa chống giặc đói, diệt giặc dốt, giặc ngoại xâm Bác Hồ kêu gọi toàn dân tập thể dục: “ Giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống mới việc gì có sức khỏe mới thành công” và ký sắc lệnh thành lập Nha TDTT mới vì: “ Dân cường nước thịnh”.
Ngày nay trong sự nghiệp đổi mới công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước thì ngành GD-ĐT có những bước tiến mạnh mẽ, điều đó được biểu hiện cụ thể bằng sự tăng nhanh về chất lượng giáo dục trong đó TDTT có vai trò quan trọng trong các trường học luôn được Đảng, Nhà nước và xã hội quan tâm đầu tư phát triển nhằm đạo tạo cho đất nước những tài năng, những con người hoàn thiện về Đức, Trí, Thể, Mỷ. Trong đó sức khoẻ con người là vốn quí: “ Sức khỏe không chỉ là vô bệnh tật và sống lâu mà còn là một trạng thái thoải mái nhất của con người về thể chất, tinh thần và xã hội”(Tổ chức Y tế thế giới).
Thật vậy, qua thực tế chúng tôi nhận thấy tập luyện TDTT cũng không bao giờ sớm hoặc muộn đối với mọi lứa tuổi, giới tính và trình độ….Tuy mục đích sử dụng khác nhau nhưng chung qui điều cải thiện nâng cao thể chất cho mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ.
Trong quá trình công tác bản thân luôn nghiên cứu các giáo trình, tài liệu

liên quan nhằm thiết lập cho mình một kế hoạch dạy học và tập luyện thích hợp nhất nhằm phục vụ cho công tác giảng dạy luôn đươc cải thiện.
Với Bóng đá là một môn thể thao phát triển rộng khắp trên toàn thế giới mà đã từ lâu được coi là môn thể thao “Vua”. Vì vậy, Bóng đá đã trở thành niềm đam mê hứng thú cho hàng tỷ người trên mọi quốc gia. Đó là một môn có tính xã hội rộng lớn, là ngôn ngữ chung cho các nước, các dân tộc không phân biệt màu da, tôn giáo, sắc tộc, chính trị, mức sống của mỗi con người và cho mọi lứa tuổi trong các trường học.
Ngoài ra, việc tập luyện và thi đấu, Bóng đá không những nâng cao sức khỏe, làm cho cơ thể cường tráng mà thông qua tập luyện giáo dục tính dũng cảm, ngoan cường, tính đồng đội, tình thương yêu, đoàn kết thống nhất, hứng thú tập luyện và tinh thần chịu đựng gian khổ, khắc phục mọi khó khăn mà môn thể thao này đòi hỏi.
Ngày nay, Bóng đá thế giới đã và đang phát triển mạnh mẽ, ngày càng hoàn thiện ở một trình độ cao hơn đối với một số quốc gia như: Braxin, Ý, Tây Ban Nha, Pháp, Anh……có thể nói đó là sự hoàn mỹ về Bóng đá. Có được như thế vì họ sớm chuyên nghiệp hóa nền Bóng đá trên đất nước của họ. Với Việt Nam mặc dù muộn hơn nhưng Bóng đá nhanh chóng chiếm được tình cảm tất cả mọi lứa tuổi và được người dân hưởng ứng rộng rãi trong cả nước. Đặc biệt, hình thành một số Trung tâm đào tạo Bóng đá chuyên nghiệp như: Sông Lam Nghệ An, Câu lạc bộ Quân đội….
Môn Bóng đá là môn thể thao phát triển cho con người về cả sức mạnh, sức nhanh, sức bền, lòng quyêt tâm và sự hứng thú trong tập luyện. Vì vậy những năm gần đây nền Bóng đá nước nhà được Đảng và Nhà nước quan tâm, dành nhiều sự ưu ái. Hàng năm tổ chức nhiều giải thi đấu cho các lứa tuổi trong toàn quốc: U14, U16, U18, U20 và các giải hạng nhất, hạng nhì và quốc gia. Từ đó lựa chọn các cầu thủ trẻ như H.S phổ thông cơ sở để làm nòng cốt và lực lượng kế cận cho tương lai trong sự nghiệp phát triển Bong đá nước nhà.
Đối với công tác giáo dục thể chất trường T.H.C.S Lao Bảo nói riêng và các trường phổ thông nói chung phải tuân thủ các qui luật và nguyên tác sư phạm của hệ thống giáo dục, giáo dưỡng. Vì thế nó không chỉ là hoạt động
vui chơi giải trí đơn thuần....mà đây là một hình thức rèn luyện thân thể, nâng cao năng lực hoạt động, đảm bảo sự phát triển cân đối và toàn diện của cơ thể H.S, là nền tảng cho học tập và lao động, xây dựng và bảo vệ tổ quốc sau này. Công việc đó không chỉ có tiết học TDTT, của người giáo viên dạy môn giáo dục thể chất mà còn là trách nhiệm của mọi thành viên trong nhà trường và các tổ chức xã hội.


Xuất phát từ những thực tiễn đó, vì vậy bản thân mạnh dạn nghiên cức đề tài
“TÌM HIỂU CÔNG TÁC GIÁO DỤC THỂ CHẤT, ĐỀ XUẤT MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ DẠY VÀ HỌC MÔN THỂ THAO TỰ CHỌN “BÓNG ĐÁ” Ở TRƯỜNG T.H.C.S LAO BẢO”

II. MỤC ĐÍCH VÀ NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU:

II.1 Mục đích nghiên cứu:
Bằng cơ sở lý luận thực tiển của công tác học tập và tập luyện của H.S trường T.H.C.S Lao Bảo chúng tôi tìm hiểu công tác giảng dạy và học môn thể thao tự chọn “Bóng đá”. Để từ đó đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả dạy và học môn thể thao tự chọn ở trường.
II.2 Nhiệm vụ nghiên cứu:
Để thực hiện mục đích nghiên cứu đề tài đặt ra, chúng tôi tiến hành giải quyết các nhiệm vụ sau:
II.2.1 Nhiệm vụ 1:
Tìm hiểu thực trạng công tác giáo dục thể chất, giảng dạy và học môn tự chọn “ Bóng đá” ở trường T.H.C.S Lao bảo.
II.2.3 Nhiệm vụ 2:
Đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công giảng dạy và học môn thể thao tự chọn “ Bóng đá” Trường T.H.C.S Lao Bảo.

III. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:

Để giải quyết nhiệm vụ đặt ra trong quá trình nghiên cứu chúng tôi đã sử dụng các phương pháp sau:
III.1 Phương pháp phân tích và tổng hợp tài liệu:
Trong quá trình nghiên cứu chúng tôi đã đọc và tham khảo các tài liệu có liên quan đến đề tài bao gồm:
Các văn kiện đại hội Đảng
Sách tâm lý học, tâm lý lứa tuổi và tâm lý sư phạm.
Sách giải phẩu sinh lý học.
Tuyển tập nghiên cứu khoa học TDTT.
Sách huấn luyện giảng dạy Bóng đá.
Chương trình giảng dạy môn thể dục 6, 7, 8, của Bộ Giáo dục Đào tạo.
III.2 Phương pháp quan sát sư phạm:


Bằng công tác giảng dạy thực tế ở trường chúng tôi đã tìm hiểu và quan sát về hứng thú, động cơ tự tập luyện của các em.

III.3 Phương pháp phỏng vấn tọa đàm:
Phỏng vấn bằng phiếu hỏi 200 H.S trường T.H.C.S Lao Bảo từ lớp 6 – lớp 8 và 30 cán bộ giáo viên bộ môn, giáo viên giảng dạy môn giáo dục thể chất của trường.
III.4 Phương pháp toán học thống kê
Để chỉnh lý và hoàn thiện số liệu thu được phục vụ cho nghiên cứu đề tài, chúng tôi đã chỉnh lý số liệu với công thức tính phần trăm.

IV. TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU:

IV.1 Đối tượng nghiên cứu:
- Gồm 200 H.S nam trường T.H.C.S Lao Bảo
- 30 thầy cô giáo trường T.H.C.S Lao Bảo
IV.2 Địa điểm nghiên cứu:
Trường T.H.C.S Lao Bảo
IV.3 Thời gian nghiên cứu:
Từ tháng 9-2007 đến tháng 5-2008, được chia làm 3 giai đoạn.
+ Giai đoạn 1: Từ thang 9-2007 đến tháng 11-2007 lựa chọn đề tài, hoàn thành đề cương nghiên cứu khoa học.
+ Giai đoạn 2: Từ tháng 12-2007 đến tháng 2-2008 : Giải quyết nhiệm vụ 1
+ Giai đoạn 2: Từ tháng 3-2007 đến tháng 5-2008 : Giải quyết nhiệm vụ 2 và hoàn thành đề tài.

V. PHÂN TÍCH KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU:

V.1 Giải quyết nhiệm vụ 1:
Tìm hiểu thực trạng công tác giáo dục thể chất và học môn thể thao tự chọn “ Bóng đá” ở trường T.H.C.S Lao Bảo.
V.1.1 Tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi (12-14):
Quan điểm của Đảng, Nhà nước và Bác Hồ luôn xem sức khỏe là tài sản quí báu nhất. Do đó, rèn luyện sức khỏe cho H.S là một vấn đề rất quan trọng và cần thiết với mọi xã hội và mọi quốc gia. Việt Nam chúng ta cũng không nằm ngoài xu thế ấy, nguồn nhân lực tương lai của đất nước có phát triển đầy đủ các yếu tố: Đức, Trí, Thể , Mỹ dục hay không ? Chính là nhờ một phần giáo duc thể chất.
Tuy nhiên, cơ thể trẻ phát triển rất phức tạp nó chịu ảnh hưởng của nhiều nhân tố bên ngoài và bên trong. Vì vậy, chúng ta cần phải phân biệt tính chất, cường độ, khối lượng vận động sao cho hợp lý gây sự hứng thú tập luyện để cơ thể các em phát triển toàn diện, cân đối.
Để tìm hiểu tâm sinh lý lứa tuổi từ 12-14. Cơ sở của sự thay đổi này là một quá trình phát triển phức tạp của hệ thần kinh trung ương và các cơ quan trong cơ thể như:
+ Hệ thần kinh:
Trong giai đoạn này vẫn tiếp tục phát triển mạnh và đưa đến hoàn thiện khả năng tư duy, nhất là khả năng phân tích tổng hợp, phát triển rất thuận lợi cho
sự hình thành phản xạ có điều kiện làm cho tính hưng phấn của hệ thần kinh chiếm ưu thế trong hoạt động TDTT. Có ý nghĩa là vùng chỉ đạo cho các em H.S đã tương đương với người trưởng thành.
+ Hệ xương:
Sự phát triển khả năng vận động các tố chất thể lực có liên quan chặt chẽ với sự phát triển của cơ thể nói chung và từng phần cơ quan chức năng nói riêng. Trong quá trình phát triển cơ thể xảy ra sự cốt hóa bộ xương tức là thay thế các tổ chức sụn bằng các mô xương. Sự cốt hóa bộ xương xảy ra ở các xương khác nhau vào thời điểm khác nhau, ở quá trình phát triển của xương. Chúng không chỉ phát triển theo chiều dài mà còn cả bề dày nữa, khả năng biến đổi cột sống không giảm mà trái lại tăng lên có xu hướng cong vẹo
+ Hệ cơ:
Ở giai đoại này phát triển chậm hơn so với hệ xương, khối lượng cơ tăng lên rất nhanh, đàn tinh cơ tăng nhưng sự tăng trưởng xảy ra không đồng đều ở mỗi nhóm cơ cũng như mỗi cơ riêng lẻ, chủ yếu cơ nhỏ và dài. Vì sự phát triển không cân đối nên khi tập luyện cần có sự điều chỉnh cơ bắp phù hợp cho các em.
+ Hệ máu:
Ổ lúa tuổi H.S này, khối lượng máu tỷ lệ với trọng lượng cơ thể cao hơn so với người lớn nhưng càng về sau chỉ số này càng giảm d
 
Gửi ý kiến