Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Đề thi & Kiểm tra.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Công thức tính số KG ....cần giúp..

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Ca Sĩ
    Ngày gửi: 21h:06' 17-07-2010
    Dung lượng: 31.0 KB
    Số lượt tải: 180
    Số lượt thích: 0 người

    Trường hợp gen nằm trên đoạn không tương đồng của nhiễm sắc thể giới tính X, không có alen trên nst Y:

    Số loại KG= n(n+1)/2+n
    Với n là số alen của gen

    Ví dụ:
    Câu 21- Đề 724 ĐH đợt 2 Khối B năm 2010.
    Ở một quần thể ngẫu phối, xét hai gen: Gen thứ nhất có 3 alen, nằm trên đoạn không tương đồng của nhiễm sắc thể giới tính X; Gen thứ hai có 5 alen, nằm trên nhiễm sắc thể thường. Trong trường hợp không xảy ra đột biến, số loại kiểu gen tối đa về cả hai gen trên có thể được tạo ra trong quần thể này là
    A. 45 B. 90 C. 15 D. 135
    Giải
    - Gen thứ nhất có 3 alen, nằm trên đoạn không tương đồng của nhiễm sắc thể giới tính X:
    Số loại KG= n(n+1)/2+n
    - Gen thứ hai có 5 alen, nằm trên nhiễm sắc thể thường:
    Số loại KG= n(n+1)/2
    ( số loại KG tối đa về cả hai gen trên có thể được tạo ra trong quần thể này là:
    n(n+1)/2+n x n(n+1)/2
    (Trong đó n là số alen của gen)

    85306

    Tôi cực kì gét cay gét đắng dùng khái niệm "công thức" với môn Sinh học, nghe nó vô cùng máy móc, mất bản chất sinh học, chỉ trơ ra bản chất toán học thôi. Trước đây học các môn khoa học tự nhiên, tôi không bao giờ học vẹt, chấp nhận các công thức mà không hiểu bản chất, gốc gác của nó là từ đâu, từ lý thuyết nào ra cả. Chính vì việc nhớ máy móc các công thức như vậy mới làm khổ những người học, tiếp cận, theo đuổi nó khi giải quyết các tình huống, thật khó khăn. Với vai trò của người giáo viên chúng ta nên hiểu bản chất cuả Toán học trong chuyên môn của mình-nó là ngôn ngữ của khoa học tự nhiên, là công cụ để chúng ta giúp người học tiếp cận một cách sâu sắc nhất đến cơ chế, quy luật sinh học.

    Tôi có thể đưa ra ví du rất đơn giản như thế này: Tính số acid amine môi trường cung cấp cho quá trình tổng hợp một chuỗi polypeptide ở sinh vật nhân sơ là: N/2.3 - 1

    Về Toán học nó không khác gì N/6 - 1 cả nhưng nó đã mất đi bản chất sinh học rồi. Và khi tôi hỏi học sinh ban đầu đều nhớ "công thức" N/6 - 1. Vâng, theo tôi thật là nguy hiểm !

    Tương tự xét một phần "công thức" trên, từ cơ chế sinh học không bao giờ trực tiếp chúng ta có n(n+1)/2. Từ nó mọi người nhanh chóng nhận ra rằng nó là: 1+2+3+...+n = n(n+1)/2. Hay đây là một ... mẹo nhớ dựa trên những gì về ... Toán học mà mình đã biết ? Còn cơ chế sinh học ở đâu ?

    85306
    Nếu chúng ta hiểu cơ chế Sinh học, linh hoạt trong Toán học chúng ta có thể dễ làm được bài tập của tôi: Tính số loại KG tối đa trong quần thể với một gen gồm n allele trong quần thể thể 3n hoặc 4n ?
    85306

    Với gen nằm trên vùng không tương đồng của NST giới tính X cần xét cả 2 trường hợp:

    -Số KG với giới XX: n(n+1)/2  (Giống như trường hợp gen nằm trên NST thường)

    -Số KG của giới XY: n

    Vậy số KG là: n(n+1)/2 + n

     "Công thức" bạn đưa ra là chưa chính xác mà phải là: [n(n+1)/2+n] x m(m+1)/2

    Trong đó, n là số allele của 1 gen nằm trên vùng không tương đồng của X ; m là số allele của 1 gen nằm trên NST thường. Do 2 gen phân ly độc lập với nhau nên phải thực hiện phép nhân giữa 2 loại KG trên.

    No_avatar
    HAY DUNG WA'' HAY TA KO NEN HOC MAY MOC vd KIEU GEN 135 AY' THJ SO KIEU GEN TREN nst GIOI TINH XX CUNG~ GIONG NHU TREN NST THUONG con tren XY co 5 kieu hehhe thay to nguyen cuong noi dung that theo em cac thay nen day hoc sjnh hieu theo ban chat' dung hoc may moc se~ ko the? van dung cho cac' bai toan sjnh hoc mang tjnh' suy luan cao
    No_avatar
    mình muốn hỏi  cấu trúc di truyền quần thể  Hacdi-Vanbec , có gen nằm trêN NST giới tính X chứ không phải tính số loại kiểu gen như các đồng nghiệp  trả lời ở trên ( dạng tổng quát và VD minh hoạ) ( cách tính pXA, qXa của giới cái và pXA,qXa của giới đực )
     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng