Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Đề thi & Kiểm tra.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Chuyên đề Bồi dưỡng học sinh giỏi tổng hợp

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Phạm Văn Bổng (trang riêng)
    Ngày gửi: 17h:57' 11-01-2011
    Dung lượng: 284.0 KB
    Số lượt tải: 1078
    Số lượt thích: 0 người
    CHUYÊN ĐỀ I: BỒI DƯỠNG HS GIỎI TOÁN - TIẾNG VIỆT
    A-
    Công tác tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi Toán, Tiếng Việt ở Tiểu học:
    Hoạt động 1: HV thảo luận nhóm
    Câu hỏi thảo luận:
    * Đồng chí hãy nêu công tác bồi dưỡng HSG môn Toán, môn Tiếng Việt ớ đơn vị đồng chí?
    * Thời gian thảo luận: khoảng 10 phút.
    Thông tin phản hồi HĐ1:
    1. Quán triệt việc nhận thức tầm quan trọng của công tác bồi dưỡng học sinh giỏi ở Tiểu học.
              - Đây là một biện pháp đầu tiên vô cùng quan trọng. Nó quyết định việc tổ chức bồi dưỡng môn Toán, TViệt cho học sinh giỏi đi đúng hướng và có hiệu quả. Tất cả cán bộ, giáo viên cần được học tập và quán triệt để thông suốt chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác bồi dưỡng nhân tài.
              - Đồng thời cũng cần xây dựng sự hiểu biết của các bậc phụ huynh học sinh về công tác bồi dưỡng nhân tài thông qua các sinh hoạt chính trị, vận động tuyên truyền, tuyên dương thành tích.
    2. Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi.
              Việc xây dựng kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi là khâu hết sức quan trọng, nó là kim chỉ nam để hoạt động bồi dưỡng HSG đi đúng hướng theo chương trình. Trong kế hoạch cần thể hiện rõ một số vấn đề như:
    2.1  Mục tiêu của kế hoạch.
    * Mục tiêu dạy học sinh giỏi
    Mục tiêu chính của chương trình dành cho HSG :
    - Phát triển khả năng suy nghĩ ở trình độ cao phù hợp với trí tuệ của trẻ.
    - Bồi dưỡng lao động (đặc biệt), làm việc sáng tạo.
    - Phát triển các kĩ năng, phương pháp và thái độ tự học suốt đời.
    - Nâng cao ý thức và khát vọng của trẻ về sự tự chịu trách nhiệm.
    - Khuyến khích sự phát triển về lương tâm và ý thức trách nhiệm trong đóng góp xã hội.
    - Phát triển phẩm chất lãnh đạo.
    * Kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi:
    - Xây dựng kế hoạch trung hạn ( 3 năm, 5 năm – Giai đoạn từ khối lớp 3 - đến khối 5).
    - Xây dựng kế hoạch ngắn hạn (theo năm học ở từng khối lớp; theo chương trình học, thời điểm tổ chức thi..).
    2.2. Thời gian thực hiện.(bổ trợ cho mục tiêu…).
    2.3. Chương trình, nội dung bồi dưỡng.
    2.4. Cơ sở vật chất, thiết bị có liên quan.
    2.5.Các lực lượng giáo dục tham gia.
    2.6. Chỉ tiêu về số lượng và chất lượng cần đạt.
    3. Phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng HS giỏi.
              - Xác định đây là quá trình lâu dài và liên tục.
             - Cần phải phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng ngay từ những lớp đầu cấp của bậc tiểu học.
    a. Tổ chức phát hiện:
              Để phát hiện được những cá nhân học giỏi, nhà trường theo dõi, dấu hiệu qua giáo viên mầm non, qua nguồn gốc xuất thân của học sinh ngay từ khi các em vào lớp 1. Sang tới các lớp 2, 3 việc tuyển chọn các em có năng khiếu môn Toán, Tiếng Việt là công việc trực tiếp của Ban giám hiệu nhà trường và  của giáo viên trực tiếp giảng dạy thông qua các hoạt động giáo dục chính khoá và ngoại khoá.
    b. Tuyển chọn học sinh giỏi Toán, Tiếng Việt. (mở các lớp chọn, lớp chuyên…)
              Việc tuyển chọn cần được dựa trên chỉ tiêu cụ thể của công tác bồi dưỡng môn Toán, Tiếng Việt. Sau những vòng tổ chức khảo sát với những hình thức công khai và có hiệu quả sẽ chọn lựa những cá nhân ưu việt nhất có năng lực tư duy cao.
    c. Tổ chức bồi dưỡng HSG.
              Nhà trường xây dựng chương trình bồi dưỡng học sinh giỏi, trên cơ sở đó giáo viên trực tiếp giảng dạy xây dựng chương trình bồi dưỡng Toán, Tiếng Việt dưới sự chỉ đạo và giám sát của hội đồng giáo dục nhà trường. Từ đó nâng cao một bước cho học sinh về kiến thức, kĩ năng, phát triển năng lực, tư duy...
              Bồi dưỡng học sinh giỏi cần thực hiện các bước cơ bản sau:
    - Bước 1: Kiểm tra, nhận xét kết quả học tập ở nhà của học sinh.
    - Bước 2: Hệ thống hoá, mở rộng kiến thức đang học.
    - Bước 3: Nâng cao kiến thức cần bồi dưỡng cho học sinh.
    - Bước 4: Tổng kết và giao nhiệm vụ học tập ở nhà.
    4. Tuyển chọn giáo viên giỏi.
    a. Một số tiêu chuẩn tuyển chọn GV
    - Những giáo viên dạy bồi dưỡng phải là những người có trình độ năng lực, chuyên
     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng