Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Đề thi & Kiểm tra.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    88 đề cảm thụ văn học lớp 5


    (Bài giảng chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Ngô Tùng Toại (trang riêng)
    Ngày gửi: 16h:17' 09-06-2011
    Dung lượng: 232.5 KB
    Số lượt tải: 11072
    Số lượt thích: 6 người (Nguyễn Ngọc Mai Tiên, Vũ Xuân Nam, Huỳnh Văn Đạm, ...)


    88 ĐỀ VĂN CẢM THỤ LỚP 5


    I. Thế nào là cảm thụ văn học?
    Cảm thụ văn học là sự cảm nhận những giá trị nổi bật, những điều sâu sắc, tế nhị và đẹp đẽ của văn học thể hiện trong tác phẩm (cuốn truyện, bài văn, bài thơ...) hay một bộ phận của tác phẩm (đoạn văn , đoạn thơ...thậm chí một từ ngữ có giá trị trong câu văn, câu thơ)
    Như vậy, cảm thụ văn học có nghĩa là khi đọc (nghe) một câu chuyện, một bài thơ... ta không những hiểu mà còn phải xúc cảm, tưởng tượng và thật sự gần gũi, “nhập thân” với những gì đã đọc...
    Để có được năng lực cảm thụ văn học sâu sắc và tinh tế, cần có sư say mê, hứng thú khi tiếp xúc với thơ văn; chịu khó tích lũy vốn hiểu biết về thực tế cuộc sống và văn học; nắm vững kiến thức cơ bản về tiếng Việt phục vụ cho cảm thụ văn học.
    II. Cách viết một đoạn bài cảm thụ văn học:
    Đọc kỹ đề bài, nắm chắc yêu cầu của bài tập (phải trả lời được điều gì? Cần nêu bật được ý gì?...)
    Đọc và tìm hiểu về câu thơ (câu văn ) hay đoạn trích được nêu trong bài (Dựa vào yêu cầu cụ thê của bài tập để tìm hiểu, ví dụ: cách dùng từ đặt câu; cách dùng hình ảnh, chi tiết; cách sử dụng biện pháp nghệ thuật quen thuộc như so sánh, nhân hóa, điệp ngữ...đã giúp em cảm nhận được nội dung, ý nghĩa gì đẹp đẽ, sâu sắc).
    Viết đoạn văn về cảm thụ văn học (khoảng 5-7 dòng) hướng vào yêu cầu của đề bài. (Đoạn văn có thể bắt đầu bằng một câu “mở đoạn” để dẫn dắt người đọc hoặc trả lời thẳng vào câu hỏi chính; tiếp đó, cầnnêu rõ các ý theo yêu cầu của đề bài; cuối cùng, có htể “kết đoạn” bằng một câu ngắn gọn để “gói” lại nội dung cảm thụ)
    Nắm vững yêu cầu về cảm thụ văn học ở tiẻu học, kiên trì tập luyện từng bước (từ dễ đến khó), nhất định học sinh sẽ viết được những đoạn văn hay về cảm thụ văn học, sẽ có được năng lực cảm thụ văn học tốt để phát hiện biết bao điều đáng quý trong văn học và cuộc sống của chúng ta.

    Đề 1: Trong bài Dừa ơi! (Tiếng Việt5 , tập một), nhà thơ Lê Anh Xuân có viết:
    “Dừa vẫn đứng hiên ngang cao vút
    Lá vẫn xanh rất mực dịu dàng
    Rễ dừa cắm sâu vào lòng đât,
    Như dân làng bám chặt quê hương.”
    Em hãy cho biết: hình ảnh cây dừa trong đoạn thơ trênnói lên những điều gì đẹp đẽ về người dân miền Nam trong kháng chiến chống Mỹ?
    BàI LàM:
    Trong khổ thơ trên (trích trong bài Dừa ơi) của nhà thơ Lê Anh Xuân, ta thấy tác giả như muốn thông qua hình tượng cây dừa để ca ngợi phẩm chất kiên cường, anh dũng, hiên ngang, tự hào trong chiến đấu của người dân miền
    No_avatar

    lớp 5 no hỉu tối vào copy thỳ cả lớp đại đại  đại đại  đại đại  đại đại  đại đại thiên tài

    Cười HAY ĐẤY NHẤT ĐỊNH LỚP MÌNH PHẢI LÀM đại đại  đại đại  đại đại  đại đại  đại đại thiên tài

     

    No_avatarf
    sao minh doc duoc co 1 nua?Cau mày
    No_avatar

    đọc nửa quyển này thè chấm com

     

    No_avatar
    toi muon tim bai duong di Sa Pa khac co
    No_avatar
    tôi tải về nhưng không xem được phông chử lạ quá
    No_avatarf

    hay qua uoc gi minh ta hay duoc giògg zay tuy chib 1,5 thoiCười

     

    No_avatar
    hay đó cô giáo mà ra BTVN(bắt trâu về nhà) thì tha hồ mà chépCười
    No_avatar

    bài CỬA SÔNG ở đây ngắn quáCau mày

     

    No_avatar
    Ai biết đề thi câp thành phố nt cho mình nhaCười
    No_avatarf
    hay thiệtTuyệt ước j` sao chép được nhỉ
     
     
     
    Gửi ý kiến
    print