Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Đề thi & Kiểm tra.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    phát triển bài toán tìm x

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Hữu Phước (trang riêng)
    Ngày gửi: 12h:54' 27-07-2011
    Dung lượng: 64.0 KB
    Số lượt tải: 352
    Số lượt thích: 0 người

    PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO BÌNH
    TRƯỜNG THCS BÌNH
    (((





    CHUYÊN ĐỀ


    HƯỚNG DẪN GIẢI DẠNG
    TOÁN TÌM X CHO HS LỚP 6
    



    thực hiện: Hữu Phước
    Năm học: 2009 – 2010









    PHẦN I.
    MỞ ĐẦU:


    Trong thực tế giảng dạy chúng ta gặp khó khăn nhiều với những em học sinh yếu, đặc biệt là các em hs dân tộc thiểu số. Phải nói rằng các em này bị hổng kiến thức cơ bản rất nhiều, trình độ tiếp thu thì hạn chế, ý thức học tập chưa cao, nhiều gia đình còn nhiều khó khăn nên các em chưa thể toàn tâm toàn ý cho học hành được, …. Có rất nhiều lý do cả khách quan lẫn chủ quan làm ảnh hưởng đến học tập của học sinh.
    Cụ thể trong đợt khảo sát chất lượng đầu năm học 2008 – 2009 của HS lớp 6, chúng tôi thống kê được như sau: Trong một lớp hơn 12 em làm sai bài tính nhân 3 chữ số, một tập hợp A={5,7,13} có bao nhiêu phần tử mà nhiều em khoanh tròn các đáp án không phải là 3, nhiều em học sinh làm một bài toán tìm x có dạng như: 23 + x = 40 mà tới hơn 11 em giải sai. Qua kết quả đó có thể khẳng định trình độ của HS ta như thế nào.
    Mục tiêu hàng đầu của giáo dục đó là nâng cao chất lượng học sinh. Và đối tượng hàng đầu cần quan tâm sâu sắc đó là các em yếu như trên.
    Phải nói rằng dạng toán tìm x là một dạng rất cổ điển đối vối học sinh khi học bộ môn số học. Các em đã được làm quen với dạng toán này từ khi học các lớp 1, 2…. Nhưng thực tế khi gặp các dạng toán tìm x, y các em gặp rất nhiều lỗi sai. Đối với HS trung bình yếu thì không biết bắt đầu giải từ đâu, tính phép tính nào trước … Đối với HS khá thì khi gặp những dạng toán phát triển khó hơn thì vướng mắc không biết làm.
    Vì thế khi giảng dạy chương trình Toán 6 chúng tôi cố gắng đưa ra một số cách giảng dạy cách giải dạng toán này. Trước hết là giúp các em học yếu toán giải được các bài toán tìm x đơn giản, sau đó là phát triển sao phù hợp với các HS từ yếu, trung bình đến khá, giỏi.

    Dạng toán tìm x, y này ta gặp rất nhiều trong Số học lớp 6, 7. Đó là 1 trong số dạng toán yêu cầu kỹ năng tính toán, suy luận, tư duy logic cho HS. Vì vậy thường gặp trong các bài toán kiểm tra, bài thi.
    Đối với HS khá giỏi có thể phát triển rộng hơn, sâu hơn nên phát huy tốt khả năng tư duy. Hơn nữa, nếu giỏi dạng toán này sẽ giúp HS học tốt phần đại số ở chương trình lớp 8, 9 …

    Với thực trạng học sinh và những lí do trên chúng tôi quyết định thực hiện chuyên đề có tên: Phát triển dạng bài tập tìm x phù hợp với đối tượng học sinh lớp 6.

    PHẦN II.
    NỘI DUNG:

    A. CÁC BÀI TOÁN DẠNG TÌM X CỔ ĐIỂN:
    1.Dẫn dắt HS yếu, trung bình giải những bt tìm x:
    a/ Bắt đầu từ những bt tính toán các phép tính tổng, hiệu, tích, thương:
    Cho các bt đơn giải, chỉ thực hiện 1 phép tính
    Từ 55 + 70 = 125 =>
    Bài toán 1 Tìm số tự nhiên x biết: 55 + x = 125


    Ơû dạng toán này HS sẽ làm ngay được.
    Tuy nhiên ở 1 số bài khác: VD bt sau: 135 – x = 125
    HS yếu hay tính nhầm: x = 125 – 135 => x = -10 (SAI)
    Hướng dẫn HS yếu cách làm như sau:
    Em hãy tự cho 1 ví dụ tương tự có phép tính trừ như trên: 5 – 2 = 3.
    Số x cần tính ở vị trí số 2
    Chắc chắn HS sẽ suy ra được x = 5 – 3 (Số trừ = Số bị trừ – Hiệu) nên HS sẽ làm không nhầm lẫn câu trên:
    135 – x = 125


    5 – x = 3 (GV chỉ cho HS thấy sự tương ứng)

    Khi thay x thành 7x ta có bài 1.2
    => Bài 1.2
    55 + 7x = 125
    - Cách hướng dẫn làm bài này:
    Cách 1: Ta xem 7x như x ở bài 1.1
    55 + x = 125
    x = 125 – 55
    => 55 + 7x = 125
    7x = 125 – 55
    Cách 2: Theo thứ tự thực
    No_avatarf

    hj

     

    154337
    bia vua thoj co ma hoc sinh rot linh quyen aCười
     
    Gửi ý kiến
    print