Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Đề thi & Kiểm tra.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    ĐỀ THI HS GIỎI NGỮ VĂN 9 + ĐÁP ÁN

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Phạm Thanh Yên (trang riêng)
    Ngày gửi: 14h:47' 23-12-2011
    Dung lượng: 53.0 KB
    Số lượt tải: 382
    Số lượt thích: 0 người

    Phòng GD&ĐT
    Huyện Văn Lâm
    Kì thi chọn học sinh giỏi cấp huyện
    Năm học: 2011 – 2012
    
    
    Môn: Ngữ văn - Lớp 9
    Thời gian: 150 phút (không kể thời gian giao đề)
    --------(((--------

    Câu 1: (2,5 điểm)
    Viết đoạn văn phân tích hiệu quả nghệ thuật của các biện pháp tu từ được sử dụng trong hai dòng thơ sau:
    “Dưới trăng quyên đã gọi hè
    Đầu tường lửa lựu lập lòe đâm bông
    (“Truyện Kiều” – Nguyễn Du)

    Câu 2: (1,5 điểm)
    Trong truyện ngắn “Làng”, Kim Lân luôn để nhân vật chính (ông Hai) dành tình yêu sâu nặng, cảm động hướng về làng Chợ Dầu. Vậy theo em, tại sao nhà văn không đặt tên truyện là “Làng Chợ Dầu” mà lại lấy nhan đề cho truyện là “Làng”?

    Câu 3: (6,0 điểm).
    Ngay sau khi cuộc kháng chiến chống Pháp kết thúc, trong bài “Việt Bắc”, Tố Hữu đã viết:
    “Mình về thành thị xa xôi
    Nhà cao, còn thấy núi đồi nữa chăng
    Phố đông, còn nhớ bản làng
    Sáng đèn, còn nhớ mảnh trăng giữa rừng?”
    Những dòng thơ trên gợi cho em liên tưởng đến lời tâm sự, nhắc nhở của nhà thơ nào trong một thi phẩm đã học thuộc chương trình Ngữ văn lớp 9? Chỉ rõ điểm đồng điệu giữa ý thơ của Tố Hữu và tâm sự của nhà thơ đó.
    Hãy phân tích niềm tâm sự sâu kín của tác giả trong bài thơ em vừa tìm được.

    ----------- Hết -----------








    Thí sinh không được sử dụng tài liệu
    Giám thị không giải thích gì thêm.

    Họ và tên thí sinh…………………….....................………… Số báo danh………....

    Phòng GD&ĐT
    Huyện Văn Lâm
    Đáp án và biểu điểm chấm
    Đề thi chọn học sinh giỏi cấp huyện
    Năm học: 2011 - 2012
    
    

    Môn: Ngữ văn - Lớp 9
    --------(((--------

    Câu 1: (2,5 điểm).
    1. Về hình thức:
    Đoạn văn phải trình bày rõ ràng, mạch lạc, diễn đạt lưu loát; văn viết có cảm xúc.
    2. Về nội dung:
    Đoạn văn cần chỉ ra đầy đủ và phân tích rõ giá trị của các biện pháp tu từ được sử dụng ở hai dòng thơ đã cho, từ đó làm rõ tài năng bậc thầy của đại thi hào Nguyễn Du trong việc sử dụng các biện pháp nghệ thuật độc đáo để miêu tả cảnh:
    - Biện pháp nhân hoá: Quyên đã gọi hè (0,25 đ) ( âm thanh tiếng chim cuốc khắc khoải gọi hè báo hiệu bước đi của thời gian. (0,25 đ)
    - Biện pháp ẩn dụ: Lửa lựu (0,25 đ) ( hoa lựu nở đỏ trong như những đốm lửa (0,2 đ)
    - Chơi chữ : Điệp âm phụ âm “l” (lửa lựu lập lòe) kết hợp với cách sử dụng từ láy tượng hình “lập lòe” (0,25 đ) ( gợi tả chính xác màu sắc, trạng thái lấp ló, lúc ẩn lúc hiện của bông hoa lựu đỏ trong tán lá dưới ánh trăng (0,3 đ)
    ( Sự quan sát tinh tế, khả năng sử dụng ngôn ngữ và tài năng tả cảnh bậc thầy của ngòi bút Nguyễn Du đã lột tả được cái hồn của c

    No_avatarf

    bai lam kha hay nhung neu cu the hon mot chut nua thi se to`t honCười nhăn răng

     
    Gửi ý kiến
    print