Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Đề thi & Kiểm tra.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    đề thi học sinh giỏi


    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Hồ Sỹ Lý (trang riêng)
    Ngày gửi: 20h:51' 21-02-2010
    Dung lượng: 47.5 KB
    Số lượt tải: 226
    Số lượt thích: 0 người


    PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CƯMGAR
    KỲ THI HỌC SINH GIỎỈ CẤP HUYỆN 2007- 2008
    MÔN: NGỮ VĂN-LỚP 9
    Khóa ngày 28/2/2008
    Thời gian 150 phút (không kể thời gian giao đề)


    Câu 1: (6điểm)
    a/(4đ)
    Vận dụng kiến thức về phép tu từ đã học để phân tích nét nghệ thuật độc đáo trong đoạn văn sau:
    “Gậy tre, chông tre chống lại sắt thép quân thù. Tre xung phong vào xe tăng, đại bác. Tre giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín. Tre hi sinh để bảo vệ con người.Tre, anh hùng lao động! Tre, anh hùng chiến đấu.”
    (Cây tre Việt Nam – Thép Mới)
    b/ (2đ)
    Vận dụng kiến thức đã học về trường từ vựng để phân tích cái hay trong cách dùng từ ở bài thơ sau ?
    Áo đỏ em đi khắp phố đông
    Cây xanh như cũng ánh theo hồng
    Em đi lửa cháy trong bao mắt
    Anh đứng thành tro, em biết không .
    ( Vũ Quần Phương)
    Câu 2 (4 điểm)
    Phân tích, so sánh hình ảnh trăng ( vầng trăng ,mảnh trăng, ánh trăng) trong ba bài thơ: “Đồng chí”, “Đoàn thuyền đánh cá”, “Ánh trăng”.
    Câu 3:(10 điểm)
    Hãy sắm vai kể lại câu chuyện về tình cha con trong truyện “Chiếc lược ngà”của Nguyễn Quang Sáng.
    Hết





















    HƯỚNG DẪN CHẤM THI HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN
    Năm học:2007-2008
    Môn: Ngữ Văn 9

    Câu 1: (6 điểm)
    a/(4đ)
    -Học sinh chỉ ra được biện pháp tu từ trong đoạn văn: điệp ngữ và nhân hóa (1đ).
    -Phân tích được nét nghệ thuật độc đáo
    Tre được lặp lại nhiều lần (điệp ngữ). Nhân hóa trong nhiều vị thế: công cụ và vũ khí (gậy tre, chông tre). Tre có mặt ở khắp nơi, xông pha tung hoành trong khói lửa (chống lại sắt thép quân thù, xung phong vào xe tăng đại bác, giữ làng giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín). Tre mang tầm vóc dũng sĩ xã thân để bảo vệ quê hương đất nước (hi sinh để bảo vệ con người).
    (1đ)
    Trong lao động sản xuất, trong chiến tranh vệ quốc: Tre mang bao phẩm chất cao quý của con người Việt Nam, sừng sững như bức tượng đài được tôn vinh và ngưỡng mộ (tre anh hùng lao động, tre anh hùng chiến đấu).Tre là biểu tương đẹp về đất nước và con người Việt nam anh hùng, về người nông dân cần cù dũng cảm và tình yêu quê hương đất nước. (1đ)
    -Tác dụng của các biện pháp tu từ
    Các biện pháp tu từ điệp ngữ và nhân hóa được nhà văn Thép Mới vận dụng một cách sáng tạo. Câu văn ngắn, cân đối đã diễn tả nhịp điệu không khí chiến đấu mãnh liệt, hối hả trong sản xuất của một dân tộc anh hùng. Đoạn văn mang âm điệu anh hùng ca. (1đ)
    b/ (2đ )
    Vận dụng kiến thức về trường từ vựng để phân tích nét nổi bật của việc dùng từ trong bài thơ
    Các từ : đỏ, xanh, hồng, lửa, cháy, tro tạo thành hai trường từ vựng. (0,5đ)
    - Trường từ vựng chỉ màu sắc: đỏ, xanh, hồng. (0,25đ)
    - Trường từ vựng lửa và những sự vật có quan hệ liên tưởng với lửa : lửa, cháy, tro.
    (0,25đ)
    Các từ thuộc hai trường từ vựng này lại có quan hệ chặt chẽ với nhau .Màu đỏ của áo cô gái thắp lên trong mắt chàng trai (và bao người khác ). Ngọn lửa đó lan toả trong con người anh làm anh say đắm ngất ngây (đến mức có thể cháy thành tro ) và lan ra không gian làm cho không gian cũng biến sắc (cây xanh như cũng ánh lên hồng). (1đ)
    Câu 2 (4 điểm)
    Nêu được :
    + Điểm giống nhau:
    Trăng trong cả ba bài thơ
     
    Gửi ý kiến
    print