Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Đề thi & Kiểm tra.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    kiểm tra học kì I- ngữ văn 10( thầy Chung)


    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: nam chung
    Người gửi: Trần Nam Chung (trang riêng)
    Ngày gửi: 12h:21' 22-03-2010
    Dung lượng: 49.5 KB
    Số lượt tải: 399
    Số lượt thích: 0 người
    Trường THPT Mỹ Lộc – Nam Định
    Đề kiểm tra chất lượng học kỳ I
    Năm học 2009- 2010
    Môn Ngữ văn lớp 10
    ( Thời gian làm bài : 90 phút không kể thời gian giao đề )
    ===========================

    Câu 1: ( 2 điểm)
    Nêu những đặc trưng cơ bản của phong cách ngôn ngữ sinh hoạt ? Hãy chỉ ra dấu hiệu của phong cách ngôn ngữ sinh hoạt biểu hiện trong câu ca dao sau:
    “ Mình về có nhớ ta chăng,
    Ta về ta nhớ hàm răng mình cười”
    Câu 2: ( 2 điểm)
    Anh ( chị) hãy viết một đoạn văn ngắn phân tích vẻ đẹp của bài ca dao sau:
    Thân em như tấm lụa đào
    Phất phơ giữa chợ biết vào tay ai.
    ( Sách giáo khoa Ngữ văn 10 tập I/ trang 83- NXB Giáo dục 2006)

    Câu 3: ( 6điểm )
    Cảm nhận của anh (chị) về vẻ đẹp tâm hồn của Nguyễn Trãi qua bài “Cảnh ngày hè” (Bảo kính cảnh giới- bài 43).

    --------------------- Hết ----------------------



























    Trường THPT Mỹ Lộc – Nam Định
    Gợi ý Đề kiểm tra chất lượng học kỳ I
    Năm học 2009- 2010
    Môn Ngữ văn lớp 10
    ( Thời gian làm bài : 90 phút)
    ___________________________


    Câu 1: ( 2 điểm)





    Câu 1
    Đáp án
    Điểm
    
    
    HS cần đáp ứng được hai yêu cầu
    
    
    
    - Yêu cầu 1: Trình bày được 3 đặc trưng cơ bản của ngôn ngữ sinh hoạt:
    + Tính cụ thể
    + Tính cảm xúc
    + Tính cá thể
    
    ( 1đ)
    
    
    - Yêu cầu 2: Chỉ ra được dấu ấn của phong cách ngôn ngữ sinh hoạt trong câu ca dao
    + Từ ngữ xưng hô: mình- ta
    + Ngôn ngữ đối thoại: …có nhớ ta chăng
    + Lời nói hàng ngày ; mình về…, ta về…
    

    ( 1đ)
    
    
    Câu 2: ( 2 điểm)








    Câu 2
    Đáp án
    Điểm
    
    
    HS có thể có những cách phân tích khác nhau nhưng cần nêu được các ý cơ bản sau:

    
    
    
    - Bài ca dao trên nằm trong chùm những bài ca dao than thân, tình nghĩa mở đầu bằng môtuýp quen thuộc “ Thân em..”

    
    0,5đ
    
    
    - Bài ca dao là lời than của người phụ nữ trong xã hội phong kiến : ý thức được sắc đẹp, tuổi xuân và giá trị của mình ( tấm lụa đào) nhưng số phận của họ thật chông chênh, luôn bị phụ thuộc ( …biết vào tay ai)

    
    1,5đ
    
    
    * Lưu ý: + Khi phân tích HS phải chỉ ra và phân tích được các thủ pháp nghệ thuật cơ bản của câu ca dao ( hình ảnh so sánh ẩn dụ; từ láy gợi hình phất phơ…) giáo viên mới cho điểm tối đa.
    + Khuyến khích những học sinh có liên hệ đối chiếu với những bài ca dao cùng đề tài, môtuýp.
    
    





    Câu 3: ( 6điểm )













    Câu 3
    Đáp án
    Điểm
    
    
    a- Yêu cầu về kĩ năng
    - Trên cơ sở HS nắm vững nội dung và nghệ thuật của bài thơ
     
    Gửi ý kiến
    print