Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Đề thi & Kiểm tra.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Bản tham luận về công tác Bồi dưỡng HSG


    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Ngọ Văn Tuấn
    Ngày gửi: 02h:03' 12-05-2012
    Dung lượng: 50.0 KB
    Số lượt tải: 2538
    Số lượt thích: 0 người
    THAM LUẬN CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI
    Trình bầy tại: ĐẠI HỘI CHI BỘ TRƯỜNG THCS CHÂU MINH
    NHIỆM KỲ 2012 - 2014

    Ngọ Văn Tuấn
    Tổ Văn - Sử
    Trường THCS Châu Minh

    I/ CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG HSG Ở TRƯỜNG THCS CHÂU MINH
    - Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi (HSG) các môn văn hóa là một công tác mũi nhọn trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, tạo nguồn lực, bồi dưỡng nhân tài cho nhà trường nói riêng, cho địa phương nói chung.
    - Trong những năm gần đây công tác nhà trường đã xác định rõ vai trò của công tác giảng dạy và bồi dưỡng học sinh giỏi các khối lớp nên đã đề ra kế hoạch và phân công cụ thể ngay từ đầu năm học. Bồi dưỡng HSG là một công việc khó khăn và lâu dài, đòi hỏi nhiều công sức của thầy và trò. Trong những năm gần đây, qua các kỳ thi HSG vòng huyện, vòng Tỉnh chúng ta đã gặt hái được những thành công nhất định góp phần vào kết quả thi HSG chung của toàn trường, của địa phương.
    II/ THỰC TRẠNG
         1. Thuận lợi:
    - Được sự chỉ đạo, quan tâm sâu sát và kịp thời của BGH, có những kế hoạch cụ thể, lâu dài trong công việc bồi dưỡng HSG.
    - Trường có cơ sở vật chất khá khang trang, trang thiết bị phục vụ tương đối đầy đủ giúp cho việc dạy và học đạt kết quả tốt.
    - Giáo viên có trình độ chuyên môn vững vàng, có nhiều kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng HSG nhiều năm liền.
        2. Khó khăn:
    - Đa số giáo viên dạy bồi dưỡng vừa phải bảo đảm chất lượng đại trà, vừa phải hoàn thành chỉ tiêu chất lượng mũi nhọn và công tác kiêm nhiệm do đó cường độ làm việc quá tải và việc đầu tư cho công tác bồi dưỡng HSG cũng có phần bị hạn chế.
    - Học sinh học chương trình chính khóa phải học quá nhiều môn, lại phải học thêm những môn khác, cộng thêm chương trình bồi dưỡng HSG nên rất hạn chế về thời gian tự học nên các em đầu tư ít thời gian cho việc học bồi dưỡng HSG, do đó kết quả không cao là điều tất yếu.
    - Đa số các em cho đây là môn phụ không phải là những môn thi tuyển sinh nên các em không muốn tham gia đội tuyển HSG.
    - Giáo viên dạy bồi dưỡng đều phải tự soạn chương trình dạy, theo kinh nghiệm của bản thân, theo chủ quan, tự nghiên cứu, tự sưu tầm tài liệu.
    - Một số khó khăn khác đôi khi gặp phải là có giáo viên giỏi nhưng không gắn bó với công tác bồi dưỡng HSG vì nhiều lý do khác nhau. Việc giáo viên dạy bồi dưỡng phải trên cơ sở tình nguyện chứ không thể áp đặt hoặc dùng biện pháp hành chính; Điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng BDHSG cũng như kết quả của công tác này.
    III. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI:
      Trước khi nói về giải pháp, tôi xin phép được nói với toàn thể các đ/c: Việc BDHSG giống như chúng ta ươm một mầm non. Nếu chúng ta biết rào, biết thường xuyên chăm sóc, vun xới thì mầm non sẽ xanh tốt, phát triển. Ngược lại nếu chúng ta bỏ bẵng, ít quan tâm, cây sẽ khô cằn, còi cọc, cây nào không phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu sẽ mau chóng chết khô. Vậy giải pháp cho công tác BDHSG ở đây, tôi xin nêu một số vấn đề như sau:
              1/ Đối với Ban giám hiệu:
    - Cần phải phân công chuyên môn một cách hợp lý, lựa chọn giáo viên có năng lực chuyên môn giỏi, có kinh nghiệm, tinh thần trách nhiệm, cố gắng phân công theo hướng ổn định để phát huy kinh nghiệm của giáo viên.
    - Phát hiện và xây dựng nguồn bắt đầu từ lớp 6, cử giáo viên có kinh nghiệm dạy bồi dưỡng, tổ chức học 2-3 buổi/tuần (trái buổi học chính khóa).
    - Cần tạo mọi điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
    - Có những chế độ động viên, khuyến khích khen thưởng đối với giáo viên và học sinh tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi.
    - Đối với năm học tiếp theo tôi xin đề xuất ý kiến của tôi như sau: Nói một cách ví von là “Nuôi gà nòi”. (Đây là biện pháp mà Phòng GD, thậm trí một số trường đã áp dụng từ nhiều năm nay). Cụ thể:
    + Đối với lớp 6, 7, 8: chúng ta lựa chọn đội tuyển ngay sau khi kết thục năm học thông qua việc trao đổi với GV giảng dạy trước đó để lựa chọn những em có khả năng, tư chất, trí tuệ, lòng đam mê vào đội tuyển, làm nguồn cho
     
    Gửi ý kiến
    print