Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Đề thi & Kiểm tra.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    lý thuyết và bài tập chuong vật lý hạt nhân

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thị Mỹ Linh
    Ngày gửi: 15h:03' 08-03-2013
    Dung lượng: 595.5 KB
    Số lượt tải: 820
    Số lượt thích: 0 người

    SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM:
    TÊN ĐỀ TÀI :
    MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIẢNG DẠY CHƯƠNG VẬT LÝ HẠT NHÂN
    LỚP 12 ĐẠT HIỆU QUẢ

    Tác giả: Nguyễn Thị Mỹ Linh

    I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI.
    Hiện nay, khi mà hình thức thi trắc nghiệm khách quan được áp dụng cho môn Vật Lý trong các kì thi tốt nghiệp và tuyển sinh đại học, cao đẳng thì yêu cầu về việc chọn phương pháp giảng dạy phải khác so với hình thức thi tự luận. Khi tiến hành giảng dạy và ôn tập giáo viên phải dạy bao quát hết chương trình, không dạy tủ, dạy lệch. Để việc học của học sinh không quá nặng nề thì người giáo viên phải có phương pháp dạy sao cho học sinh hứng thú, tích cực tiếp thu kiến thức. Vì hứng thú quyết định chất lượng học tập và thái độ học tập với bộ môn. Học sinh có yêu thích bộ môn thì đó sẽ là động lực giúp các em học tập không biết mệt mỏi, tìm mọi cách(tự học, học nhóm, học từ sách vở, học từ thầy cô...) để tích lũy dần vốn kiến thức cho mình. Là giáo viên môn Vật Lý, tôi biết điều đó nên trong quá trình soạn giảng tôi đã tìm cho mình một số biện pháp cụ thể giúp học sinh hứng thú trong học tập lý thuyết và trong khi làm bài tập chương Vật Lý Hạt Nhân Lớp 12.
    II. NỘI DUNG, BIỆN PHÁP GIẢI QUYẾT:
    1. Quá trình phát triển kinh nghiệm:
    Hình thức kiểm tra môn Vật lý lớp 12 là hình thức trắc nghiệm, nôi dung kiểm tra rộng nhiều, yêu cầu học sinh ngoài tái hiên kiến thức mà còn phải hiểu, so sánh, phân tích vấn đề. Để việc học của học sinh không quá năng nề, tạo cảm giác nhẹ nhàng, thích thú khi học mà có hiệu quả tôi đã tổ chức tiến hành giảng dạy như sau:
    a) Phần Lý Thuyết:
    * Giáo viên:
    - Với mỗi tiết dạy tôi luôn bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng, nhấn mạnh đúng trọng tâm.
    - Soạn sẵn câu hỏi trả bài cho từng bài.
    - Yêu cầu học sinh soạn bài theo câu hỏi và học.
    CÂU HỎI SOẠN BÀI:
    BÀI 35: TÍNH CHẤT VÀ CẤU TẠO HẠT NHÂN
    1. Hạt nhân được cấu tạo như thế nào?
    2. Viết công thức liên hệ giữa A, N,Z.
    3. Định nghĩa đồng vị.
    4. Liệt kê đơn vị của khối lượng hạt nhân nguyên tử, đơn vị của năng lượng hạt nhân, động lượng.
    5. Định nghĩa đơn vị khối lượng hạt nhân.
    6. Viết hệ thức Anhxtanh liên hệ giữa khối lượng và vận tốc ánh sáng.
    Bài 36: NĂNG LƯỢNG LIÊN KẾT CỦA HẠT NHÂN . PHẢN ỨNG HẠT NHÂN
    7. Đặc điểm của lực hạt nhân.
    8. Viết công thức tính độ hụt khối.Viết công thức tính năng lượng liên kết( cũng là dạng năng lượng cần cung cấp để tách hạt nhân), năng lượng liên kết riêng của hạt nhân.
    9. Đại lượng nào đặc trưng cho mức độ bền vững của hạt nhân hay mức độ bền vững của hạt nhân phụ thuộc gì? Nguyên tử bền vững có số khối vào khoảng bao nhiêu?
    10. Có bao nhiêu loại phản ứng hạt nhân? Định nghĩa phản ứng hạt nhân. Định nghĩa phản ứng hạt nhân tự phát. Định nghĩa phản ứng hạt nhân kích thích.
    11. Phân biệt phản ứng hạt nhân và phản ứng hóa học.
    12. Nêu các định luật bảo toàn của phản ứng hạt nhân và phản ứng hạt nhân không có định luật bảo toàn nào?
    13. Xác định phản ứng toả hay thu năng lượng và công thức tính ra sao?
    BÀI 37: PHÓNG XẠ
    14. Định nghĩa phóng xạ.
    15. Có bao nhiêu dạng phóng xạ? Hạt nhân con liên hệ như thế nào so với hạt nhân mẹ?
    16. Đặc điểm của các tia phóng xạ()
    17. Đặc tính của quá trình phóng xạ
    18. Phát biểu định luật phóng xạ. Viết công thức tính chu kì bán rã.
    19. Viết công thức của định luật phóng xạ.
    20. Phương trình phóng xạ nhân tạo nào do ông bà Quy-ri tạo nên. Ứng dụng của đồng vị phóng xạ.  phóng xạ ra tia 
    21. Nhắc lại kí hiệu của các hạt, , ,p, n
    BÀI 38,39. PHẢN ỨNG PHÂN HẠCH, PHẢN ỨNG NHIỆT HẠCH.
    22. Định nghĩa phản ứng phân hạch, phản ứng nhiệt hạch.
    23. Ưu điểm của phản ứng nhiệt hạch.
    24. Điều kiện có phản ứng nhiệt hạch. Điều kiện để có phản ứng phân hạch
    25. Nhiên
     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng