Gốc > Mục:Tiểu học > Mục:Lớp 5 > Mục:Toán học >
title:Giao lưu đề toán thi HSG lớp 5
date:04-01-2011
sender:Nguyễn Hữu Thuận
source:
type:doc
PHÒNG GIÁO DỤC& ĐÀO TẠO HÒN ĐẤT

ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI CẤP CỤM
MÔN : TIẾNG VIỆT – LỚP 5 . Thời gian : (90ph)
CỤM SỐ 3. NĂM HỌC: 2009 - 2010



Câu 1:
Em hãy viết 4 thành ngữ hoặc tục ngữ có từ “học”. Ví dụ: “Học đi đôi với hành”

Câu 2:
Cho các từ ngữ sau : đánh trống, đánh giày, đánh tiếng, đánh trứng, đánh đàn, đánh cá, đánh răng, đánh điện, đánh phèn, đánh bẫy. Em hãy xếp những từ ngữ trên theo các nhóm có từ “đánh” cùng nghĩa với nhau.

Câu 3:
Xác định các bộ phận trạng ngữ, chủ ngữ, vị ngữ của mỗi câu trong đoạn văn sau:
“Hồi còn đi học, Hải rất say mê âm nhạc. Từ cái căn gác nhỏ của mình, Hải có thể nghe thấy tất cả âm thanh náo nhiệt, ồn ả của thành phố thủ đô.”
(Tô Ngọc Hiến)
Câu 4:
Thêm một từ chỉ quan hệ và một vế câu thích hợp vào chỗ trống để tạo thành câu ghép :
Nếu mọi người chấp hành tốt Luật giao thông . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Nhờ có bạn Mai lớp phó học tập . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

Câu 5:
Trong bài “Phong cảnh Hòn Đất”, nhà văn Anh Đức miêu tả cảnh Hòn Đất như sau:
“Xa quá khỏi Hòn một đỗi là bãi Tre. Thấp thoáng những cây tre đằng ngà cao vút, vàng óng, những cây tre lâu nay vẫn đứng đấy, bình yên và thanh thản, mặc cho bao nhiêu năm tháng đã đi qua, mặc cho bao nhiêu gió mưa đã thổi tới. Sau rặng tre ấy, biển cả còn lâu đời hơn, vẫn đang giỡn sóng, mang một màu xanh lục.”
Theo em, ngoài vẻ đẹp của cảnh vật (tre đằng ngà, biển cả), đoạn văn còn cho ta thấy vẻ đẹp gì của cuộc sống quê hương mình. Biện pháp nghệ thuật nào đã giúp em nhận biết được điều đó?

Câu 6:
Em yêu nhất cảnh vật nào trên quê hương mình? Hãy viết bài văn miêu tả ngắn (khoảng 20 dòng) nhằm bộc lộ tình cảm của em với cảnh vật đó.

------- Hết ------
HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN TIẾNG VIỆT KÌ THI HỌC SINH GIỎI LỚP 5
CẤP CỤM. NĂM HỌC: 2009 – 2010 (Kì thi ngày /4/2009)


Câu 1 (1điểm) : Đúng mỗi câu thành ngữ hoặc tục ngữ thì cho 0,25đ
Tìm 4 thành ngữ, tục ngữ có từ học. Ví dụ: Học đâu biết đó/ Học một biết mười/ Học hay cày giỏi/ Ăn vóc học hay/ Học thày không tày học bạn/ Không biết thì hỏi/ muốn giỏi thì học/ Đi một ngày đàng học một sàng khôn/......

Câu 2 (1 điểm): Đúng mỗi nhóm : có đủ 2 từ đánh cùng nghĩa thì mới cho 0,2đ
Xếp những từ ngữ đã cho theo các nhóm có từ đánh cùng nghĩa với nhau như sau :
đánh trống, đánh đàn;
đánh giày, đánh răng;
đánh tiếng, đánh điện;
đánh trứng, đánh phèn;
đánh cá, đánh bẫy.

Câu 3 (1 điểm): Xác định đúng các bộ phận trạng ngữ (TN), chủ ngữ (CN), vị ngữ (VN) của mỗi câu trong đoạn văn (mỗi câu đúng cho 0,5đ):
Câu: Hồi còn đi học, / Hải / rất say mê âm nhạc.
Câu: Từ cái căn gác nhỏ của mình, / Hải / có thể nghe thấy tất cả âm thanh náo nhiệt, ồn ả của thành phố thủ đô.

Câu 4 (1điểm) : Thêm một từ chỉ quan hệ và một vế câu thích hợp vào chỗ trống để tạo thành câu ghép (Đúng mỗi câu cho 0,5đ). Ví dụ:
Nếu mọi người chấp hành tốt Luật giao thông thì tai nạn sẽ ít khi xảy ra.
Nhờ có bạn Mai lớp phó học tập nên bạn Hương đã có nhiều tiến bộ trong học kì 2.

Câu 5 (1 điểm): Nêu được những ý cơ bản sau:
Ngoài vẻ đẹp của cảnh vật (tre đằng ngà, biển cả), đoạn văn còn cho ta thấy vẻ đẹp của con người trên quê hương.
Biện pháp nghệ thuật nhân hoá giúp ta nhận biết được điều đó: cây tre vẫn đứng đấy, bình yên và thanh thản, biển cả vẫn đang giỡn sóng (tre và biển mang những đặc điểm của con người). Nói đến tre hay