Banner-dethi-1090_logo1
Banner-dethi-1090_logo2

Tìm kiếm Đề thi, Kiểm tra

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

6 đề Văn 6 Lương Thế Vinh Hà Nội

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Sưu tầm
Người gửi: Nguyễn Thiên Hương (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:26' 11-07-2019
Dung lượng: 26.3 KB
Số lượt tải: 22
Số lượt thích: 0 người


SỞ GD&ĐT HÀ NỘI
TRƯỜNG LƯƠNG THẾ VINH


ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 6 NĂM 2014- 2015
MÔN: NGỮ VĂN
Thời gian: 90 phút


Câu 1: (3 điểm).
(…) Mầm non vừa nghe thấy
Vội bật chiếc vỏ rơi
Nó đứng dậy giữa trời
Khoác áo màu xanh biếc.
(Mầm non, Võ Quảng)
Trình bày nội dung của khổ thơ trên bằng một câu văn.
Trong khổ thơ trên, tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì và nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật đó?
Từ “mầm non” trong dòng thơ đầu tiên được sử dụng với nghĩa gốc hay nghĩa chuyển? Đặt một câu với từ “mầm non” được dùng theo nghĩa chuyển.
Câu 2: (1 điểm).
Phân tích cấu tạo ngữ pháp của các câu dưới đây và cho biết câu nào là câu đơn, câu nào là câu ghép?
Dưới gốc tre, tua tủa những mầm măng.
Dọc theo bờ vịnh Hạ Long, trên bến Đoan, bến Tàu hay cảng Mới, những đoàn thuyền đánh cá rẽ màn sương bạc nối đuôi nhau cập bến, những cánh buồm ướt át như cánh chim trong mưa.
Câu 3: (1 điểm)
Điền các cặp từ trái nghĩa vào chỗ trống để hoành thành các câu ca dao, tục ngữ sau:
Trống đánh…….. kèn thổi………
Khi vui muốn……. buồn tênh lại…….
Bóc…… cắn…….
Tháng năm chưa nằm đã………
Tháng mười chưa cười đã……………….
Câu 4: (5 điểm).
Em hãy viết một bài văn miêu tả một cơn mưa rào.

----------------------- HẾT---------------------





ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM CHẤM

Câu 1: 3 điểm
Câu
 Nội dung trả lời
Điểm

a.
1 đ
- Khổ thơ miêu tả sự trỗi dậy, vươn lên của mầm non.
1đ

b.
1 đ
- Biện pháp nghệ thuật nhân hóa.
- Tác dụng:
+ Dùng những động từ, cụm động từ như nghe, bật, đứng dậy, khoác áo là những hành động của người để tả, kể về mầm non
+ Thể hiện sự trỗi dậy, vươn lên, bừng nở của chồi non.
+ Mầm non cũng có tâm hồn như con người, mọc lên, vươn ra một cách hào hứng, phấn khởi và đầy hãnh diện để chào đón cuộc đời mới.
0.25 đ

0.25 đ


0.25 đ

0.25 đ

c.
1 đ
- Từ “mầm non” trong dòng thơ đầu tiên được dùng với nghĩa gốc.
- Đặt câu với nghĩa chuyển:
VD: + Thiếu niên, nhi đồng là mầm non của đất nước.
+ Em Lan đang học ở trường mầm non.
Lưu ý: HS đặt câu và sử dụng đúng nghĩa chuyển của từ “mầm non” đều được điểm. Hai cây trên chỉ là ví dụ.
0.5 đ


0.5 đ



Câu 2: 1 điểm
Dưới gốc tre, tua tủa những mầm măng.
TN VN CN
Đây là câu đơn
0.25đ

0.25đ

Dọc theo bờ vinh Hạ Long, trên bến Đoan, bến Tàu hay
TN
cảng Mới, những đoàn thuyền đánh cá rẽ màn sương bạc
CN1 VN1
nối đuôi nhau cập bến, những cánh buồm ướt át như cánh
CN2 VN2
chim trong mưa.
Đây là câu ghép.

0.25đ





0.25đ


Câu 3: 1 điểm.
Mỗi cặp từ trái nghĩa điền đúng được 0.25 điểm. Điền sai 1 từ trừ hết số điểm của câu ấy.
Xuôi……ngược.
Khóc……cười.
Ngắn……dài.
Sáng……tối.

Câu 4: 5 điểm
Học sinh viết bài văn phải đảm bảo các yêu cầu sau:
Mở bài:
Giới thiệu chung về cơn mưa. (gặp khi nào? Cảm nhận, nhận xét đánh giá khái quát về cơn mưa.)
Thân bài: Miêu tả cơn mưa theo trình tự thời gian, không gian.
Lúc sắp mưa. (mây, gió, bầu trời, chim chóc, cây cối, con người, đường phố…)
Lúc đang mưa. (hạt mưa, nước mưa, gió, cây cối, vỉa hè, đường phố, âm thanh…)
Lúc sắp tạnh mưa. (hạt mưa, bầu trời, đám mây, cây cối, âm thanh…)
Lúc tạnh hẳn. (bầu trời, đám mây, cây cối, đường phố, con nguời….)
Kết bài: Nêu nhận xét hoặc cảm nghĩ của em về cơn mưa.
Lưu ý : trên đây chỉ là những chi tiết minh họa
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓