Violet
Dethi

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Đề thi, Kiểm tra

BÀI TẬP NGẮN ĐỌC - HIỂU CÁC VB VĂN 7

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: SƯU TẦM
Người gửi: Cao Văn hậu
Ngày gửi: 16h:08' 10-09-2021
Dung lượng: 36.2 KB
Số lượt tải: 88
Số lượt thích: 0 người
BÀI TẬP NGẮN NGỮ VĂN 7
Bài tập 1: So sánh cụm từ "ta với ta" trong bài Bạn đến chơi nhà của Nguyễn Khuyến với cụm từ "ta với ta" trong bài Qua Đèo Ngang của Bà Huyện Thanh Quan?
Đáp án
-“Ta với ta” trong bài Qua đèo Ngang là tác giả với cái bóng của chính mình, là nỗi cô đơn khi chỉ có một mình đối diện với chính mình ở nơi hoang vắng.
-> Bộc lộ nỗi cô đơn gần nh tuyệt đối của tác giả.
- “Ta với ta” trong Bạn đến chơi nhà là tác giả và bạn, tuy hai mà một, đó là tình bạn chân thành, cảm động vợt lên mọi thứ vật chất.
-> Bộc lộ niềm vui mừng, phấn khởi của đôi bạn già.
Bài tập 2.Phân tích tác dụng của việc sử dụng từ trái nghĩa :
Ngẩng đầu nhìn trăng sáng
Cúi đầu nhớ cố hương
Đáp án :
* Hai câu thơ sử dụng cặp từ trái nghĩa : Ngẩng đầu - Cúi đầu
* Tác dụng :
- Tạo phép đối trong hai câu thơ
- Làm nổi bật ý diễn đạt : làm nổi bật tình cảm nhớ quê hương của nhà thơ.
Bài tập 3.Phân tích tác dụng của việc sử dụng từ trái nghĩa :

Trẻ đi, già trở lại nhà, Giọng quê không đổi, sương pha mái đầu.
Đáp án:
- Tìm các cặp từ trái nghĩa: đi – về , trẻ - già , không đổi- khác.
- Tác dụng:
+ Tạo các vế đối trong câu thơ.
+ Tạo ý tương phản,đối lập,làm nổi bật quãng đời xa quê dài bằng gần cả cuộc đời, sự thay đổi về vóc dáng, tuổi tác, nhưng tình cảm với quê hương vẫn chung thủy, vẹn nguyên. ..
Bài tập 4:  
a. Chép chính xác bài thơ «Bánh trôi nước» của Hồ Xuân Hương
b. Chỉ ra và phân tích tác dụng của việc sử dụng thành ngữ trong bài thơ sau:
c. Chỉ ra và phân tích ý nghĩa của những quan hệ từ trong 2 câu thơ cuối của bài thơ.
 Gợi ý:
a. Chép đúng bài thơ
b. - Câu thơ thứ 2 tác giả vận dụng thành ngữ: “Bảy nổi ba chìm”
- Tác dụng:
+ Vận dụng sáng tạo thành ngữ dân gian “Ba chìm bảy nổi chín lênh đênh”. Chỉ ra sự sáng tạo trong vận dụng thành ngữ dân gian: “ba chìm bảy nổi” đảo thành “bảy nổi ba chìm”
+ Với việc sử dụng thành ngữ “bảy nổi ba chìm” trong bài thơ đã diễn tả sự long đong lận đận, bế tắc, tuyệt vọng... về số phận của người phụ nữ trong XHPK
c.
- Hai câu thơ cuối, việc sử dụng các quan hệ từ mặc dầu, mà chỉ sự đối lập giữa bề ngoài của chiếc bánh trôi nước với cái nhân của nó, chiếc bánh trôi có thể rắn hay nát, khô hay nhão là do tay người nặn nhưng dù thể rắn hay nát, khô hay nhão thì bên trong cũng có nhân màu hồng son, ngọt lịm.
     - Đó cũng là sự đối lập giữa hoàn cảnh xã hội với việc giữ gìn tấm lòng son sắt của người phụ nữ.
     - Việc sử dụng cặp hệ từ trên tạo nên một cách tuyên ngôn dõng dạc và dứt khoát thể hiện rõ thái độ quyết tâm bảo vệ giữ gìn nhân phẩm của người phụ nữ trong bất cứ hoàn cảnh nào. Đó là thái độ đề cao, bênh vực người phụ nữ của Hồ Xuân Hương.
Bài tập 5
a-Chép nguyên văn bài thơ “ Bành trôi nước” của Hồ Xuân Hương .
b-Cho biết bài thơ được làm theo thể thơ gì ?
c-Bài thơ gồm mấy lớp nghĩa ? Các lớp nghĩa đó có nội dung như thế nào ? Lớp nghĩa nào là chính
ĐÁP ÁN
a/ Chép nguyên văn bài thơ Bánh trôi nước của Hồ Xuân Hương
b/ Bài thơ được làm theo thể thơ Thất ngôn bát cú Đường luật.
c/ Bài thơ gồm hai lớp nghĩa
* Nội dung :
-Lớp nghĩa đen: nói về chiếc bánh trôi nước ở màu sắc, chât liệu, hình dáng, cách
làm
-Lớp nghĩa bóng: nói về người phụ nữ có hình thức xinh đẹp, phẩm chất trong trắng, son sắt , thủy chung, tình nghĩa nhưng thân phận lại chìm nổi bấp bênh , không tự làm chủ
( Lớp nghĩa bóng là chủ yếu
Bài tập6: Cho hai câu thơ sau:
“Lom khom dưới núi, tiều vài chú
Lác đác bên sông, chợ mấy nhà”
a. Hai câu thơ trên được trích trong văn bản nào? Tên tác giả ?
b. Xác định các biện pháp nghệ thuật trong hai câu thơ trên và nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật ấy
 
Gửi ý kiến