Tìm kiếm Đề thi, Kiểm tra

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài toán nhiệt nhôm

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Phạm Hợp (trang riêng)
Ngày gửi: 17h:16' 22-01-2016
Dung lượng: 311.5 KB
Số lượt tải: 1897
Số lượt thích: 1 người (Nguyễn Tấn Ngọc)
I- ĐẶT VẤN ĐỀ
1/ Lí do chọn đề tài
Trong quá trình dạy học môn hóa học ở trường THPT việc định hướng cho học sinh giải bài tập có một ý nghĩa rất quan trọng. Ngoài việc rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức đã học, bài tập hóa học còn được dùng để cũng cố lý thuyết đã học cho học sinh. Thông qua việc giải bài tập không chỉ giúp cho học sinh rèn luyện tính tích cực, trí thông minh, sáng tạo mà còn giúp giáo viên đánh giá học sinh toàn diện hơn, phát hiện ra những tố chất của học sinh cũng như những điểm yếu của học sinh trong việc làm bài và nắm các kiến thức đã học, từ đó giáo viên xây dựng kế hoạch bồi dưỡng tốt hơn, phù hợp với từng đối tượng học sinh cụ thể
Đối với đề thi đại học – cao đẳng bộ môn hóa học trong những năm qua thi dưới hình thức trắc nghiệm đòi hỏi học sinh cần có kĩ năng đọc đề bài, phân tích các dữ liệu trong từng câu hỏi, tư duy nhanh thấy được sản phẩm tạo thành của các quá trình phản ứng đây là yếu tố quyết định để tìm ra hướng giải quyết bài toán nhanh nhất và hiệu quả nhất
Việc lựa chọn phương pháp thích hợp để giải bài tập lại càng có ý nghĩa quan trọng hơn. Mỗi bài tập luôn có nhiều phương pháp giải khác nhau. Nếu biết lựa chọn phương pháp phù hợp với đối tượng học sinh, sẽ giúp học sinh dễ hiểu bài hơn, dễ vận dụng hơn, nắm vững bản chất của các quá trình, hiện tượng hóa học qua đó chất lượng dạy học cũng được nâng cao hơn.
Trong quá trình dạy học tại trường THPT Cẩm thủy 1 qua nhiều năm ôn thi đại học và ôn tập cho các đội tuyển tham dự các kì thi học sinh giỏi cấp tỉnh Tôi nhận thấy phần kiến thức và bài tập về phản ứng nhiệt nhôm là những bài tập rất quan trọng luôn có trong các đề thi đại học – cao đẳng, các đề thi học sinh giỏi. Đây là dạng bài toán khó, phức tạp và luôn gây khó khăn cho học sinh, Khi xử lí bài toán học sinh thường chưa hiểu đúng bản chất của vấn đề nên không làm được hoăc làm bài rườm rà, phức tạp mất nhiều thời gian đặc biệt là những bài toán trong các đề thi học sinh giỏi. Xuất phát từ điều này trong quá trình dạy học tôi luôn trăn trở, suy nghĩ về phương pháp dạy và định hướng học sinh cách giải loại bài tập này sao cho đạt hiệu quả cao và phương pháp đó phải phù hợp với trình độ của học sinh các trường trong khu vực miền núi như tại trường THPT Cẩm Thủy 1 bước đầu áp dụng đề tài đã đạt được một số kết quả trong ôn thi đại học và thi học sinh giỏi cấp tỉnh: 3 giải ba, 6 giải khuyến khích
Từ thực tiễn quá trình dạy học và áp dụng nội dung này trong năm học 2014-2015 tại trường THPT Cẩm Thủy 1 tôi đã mạnh dạn chọn đề tài “Phương pháp giải bài toán nhiệt nhôm đạt hiệu quả cao trong ôn thi đại học và bồi dưỡng học sinh giỏi tại trường THPT Cẩm Thủy 1” làm sáng kiến kinh nghiệm
Qua đề tài đúc rút một số kinh nghiệm và phương pháp giải bài toán nhiệt nhôm nhanh hơn, hiểu đúng, đầy đủ các quá trình hóa học đồng thời phát huy được trí tuệ của học sinh để học tập tốt môn hóa học
2/ Đối tượng và phạm vi của đề tài
- Đối tượng nghiên cứu: là học sinh khối 12, cụ thể là học sinh đang theo học chương trình nâng cao định hướng ôn thi đại học và thi học sinh giỏi tại trường THPT Cẩm Thủy 1
- Phạm vi của đề tài: Đề tài tập trung nghiên cứu phương pháp giải bài toán nhiệt nhôm phù hợp với đối tượng học sinh tại trường THPT Cẩm Thủy 1
3/ Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp quan sat: Quan sát thực tiễn dạy và học tại trường THPT Cẩm Thủy 1 trong những năm học vừa qua, Chất lượng ôn thi đại học và bồi dưỡng học sinh giỏi
- Phương pháp nghiên cứu tài liệu: nghiên cứu sách báo, giáo trình có liên qua đến ôn thi đại học và bồi dưỡng học sinh giỏi
- Phương pháp tổng kết kinh nghiệm


II- GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1/ Cơ sơ lý thuyết của đề tài
1.1. Lý thuyết chung
- Phản ứng nhiệt nhôm: Al + oxit kim loại oxit nhôm + kim loại
(Hỗn hợp X) (Hỗn hợp Y)
- Thường gặp:
+ 2Al + Fe2O3 Al2O3 + 2Fe
+ 2yAl + 3FexOy Al2O3 + 3xFe
+ (6x – 4y)Al + 3xFe2O3 6FexOy + (3x – 2y)Al2O3
+ 2Al + Cr2O3 Al2O3 + 2Cr
+ 3Al + 3CuO Al2O3 + 3Cu
- Nếu phản ứng xảy ra hoàn toàn, tùy theo tính chất của hỗn hợp Y tạo thành để
 
Gửi ý kiến