Banner-dethi-1090_logo1
Banner-dethi-1090_logo2

Tìm kiếm Đề thi, Kiểm tra

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bộ đề đọc hiểu ngoài chương trình - Ôn thi vào 10 THPT

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Phan Ngọc
Ngày gửi: 13h:47' 24-05-2017
Dung lượng: 90.0 KB
Số lượt tải: 2077
Số lượt thích: 2 người (Nguyễn Xuân Khán, Phan Ngọc)
ĐỀ ĐỌC HIỂU VÀO 10 – NĂM HỌC 2017 – 2018
MÔN NGỮ VĂN
Câu 1: Cho đoạn thơ sau:
Bác sống như trời đất của ta
Yêu từng ngọn cỏ, mỗi cành hoa
Tự do cho mỗi đời nô lệ
Sữa để em thơ, lụa tặng già
( Bác ơi, Tố Hữu)
Xác định thể thơ, phương thức biểu đạt chính cho đoạn thơ.
Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ trên và phân tích tác dụng.
Gợi ý:
Thể thơ tự do (7 chữ) 0,5 điểm
Phương thức biểu đạt chính cho đoạn thơ: biểu cảm (0,5 điểm)
- biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thơ:
+ so sánh (Bác sống như trời đất của ta)
+ liệt kê (Yêu từng ngọn cỏ, mỗi cành hoa, Tự do cho mỗi đời nô lệ, Sữa để em thơ, lụa tặng già)
tác dụng:
+ Ngợi ca sự cao cả, vĩ đại nhưng cũng thật gần gũi, thân thiết của Bác Hồ
+ Nhấn mạnh đối tượng quan tâm đặc biệt của Bác ( ngọn cỏ, cành hoa, đời nô lệ, em thơ, (cụ) già) ) đó là thiên nhiên tươi đẹp, là nhân loại cần lao.
+ Thể hiện tình yêu thương của Bác gắn liền với những hành động thiết thực, đáp ứng được nhu cầu nguyện vọng của từng đối tượng cụ thể (tự do cho nô lệ, sữa cho em thơ, lụa tặng già); với thái độ ân cần, trìu mến và tình yêu thương bao la Người dành cho tất thảy chúng ta.
+ Thể hiện lòng biết ơn sâu sắc, tình yêu thương, sự ngưỡng mộ của nhà thơ với Bác
+ lời thơ diễn đạt thật giản dị nhưng ý nghĩ thật sâu sắc, mang tính ngợi ca.
(nêu và chỉ đúng biện pháp tu từ cho 0,5 điểm; phân tích được tác dụng cho 0,5 điểm)
Câu 2: Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu ở dưới:
.... “Khi bờ tre ríu rít tiếng chim kêu  Khi mặt nước chập chờn con cá nhảy  Bạn bè tôi tụm năm tụm bảy  Bầy chim non bơi lội trên sông  Tôi giơ tay ôm nước vào lòng  Sông mở nước ôm tôi vào dạ ...”
(“Nhớ con sông quê hương” Tế Hanh)
a. Xác định thể thơ của đoạn thơ trên?
b. Xác định những phương thức biểu đạt?
c. Chỉ rõ các biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ trên?
d. Nêu tác dụng của các biện pháp tu từ đó?
* Gợi ý:
a. Thể thơ: Tự do. (0,5 điểm)
b. Những phương thức biểu đạt: Tự sự, miêu tả, biểu cảm. (0,5 điểm)
c. Các biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ trên.
- Đảo ngữ: Khi bờ tre ríu rít tiếng chim kêu  Khi mặt nước chập chờn con cá nhảy.
- Điệp ngữ: Khi, tụm, ôm, vào.
- Nhân hóa: Sông mở, ôm.
- So sánh: Bạn bè tôi với bầy chim non.
d. Tác dụng của các biện pháp tu từ đó.
Thể hiện tình cảm xúc động, sâu nặng thiêng liêng với quê hương, bạn bè. Lời thơ trở nên sinh động, gợi tả. Thể hiện tài diễn đạt, cảm nhận tài tình của tác giả. Tác động đến người đọc tình yêu quê hương. (0,5 điểm)
Câu 3: Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu ở dưới:
Trở về với mẹ ta thôi
Giữa bao la một khoảng trời đắng cay
Mẹ không còn nữa để gầy
Gió không còn nữa để lay tóc buồn
Người không còn dại để khôn
Nhớ nhung rồi cũng vùi chôn đất mềm.
(Trở về với mẹ ta thôi - Đồng Đức Bốn)
a. Xác định thể thơ.
b. Phương thức biểu đạt chính của đoạn là gì?
c. Chỉ rõ các biện pháp tu từ có trong đoạn thơ trên.
d. Nêu nội dung chính của đoạn thơ.
* Gợi ý:
a. Thể thơ: lục bát (0,25 đ)
b. Phương thức biểu đạt chính: biểu cảm (0,5 đ)
c. Các biện pháp tu từ có trong đoạn
 
Gửi ý kiến