Tìm kiếm Đề thi, Kiểm tra
BỒI DƯỠNG TOÁN 9

- 0 / 0
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lê Gia
Ngày gửi: 08h:18' 17-09-2020
Dung lượng: 4.5 MB
Số lượt tải: 327
Nguồn:
Người gửi: Lê Gia
Ngày gửi: 08h:18' 17-09-2020
Dung lượng: 4.5 MB
Số lượt tải: 327
Số lượt thích:
0 người
Ngày soạn
Ngày dạy
Lớp
9D
26/8/2018
10/9/2018
Tiết
1-2-3-4
Ngày
10/9/2018
TUẦN 3:
Tiết 1-2-3-4:
CĂN BẬC HAI - HẰNG ĐẲNG THỨC .
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức:
- Phân biệt được CBH; CBHSH, biết điều kiện để căn thức có nghĩa
- Củng cố định lý về so sánh các CBH
- Tính đúng căn bậc hai số học của một số, so sánh hai căn bậc hai, tìm ĐKXĐ của căn thức, rút gọn biểu thức
- Củng cố cách tìm điều kiện có nghĩa của căn thức và hằng đẳng thức .
2. Kĩ năng:
- Rèn kỹ năng giải bất phương trình và cách trình bày.
- HS so sánh các căn bậc hai thành thạo.
- Vận dụng tốt kiến thức vào bài tập.
- Phát triển tinh thần hợp tác trong nhóm khi làm bài tập.
- Phát huy khả năng đánh giá kết quả học tập của bản thân.
3. Thái độ:
- Phát triển ý thức hoạt động theo nhóm.
- HS biết đánh giá bài cho bạn và đánh giá kết quả học tập của bản thân.
4. Phát triển năng lực: Tự học, hợp tác, tính toán…
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
(GV: chuẩn bị hệ thống bài tập.
( HS: Ôn tập kiến thức về CBH,CTBH.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Kiểm tra bài cũ: Trong tiết học
2. Nội dung bài giảng:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
GHI BẢNG
Hoạt động1 CĂN BẬC HAI. CĂN THỨC BẬC HAI
?Nhắc lại ĐN CHBSH của a không âm? Nhắc lại KN CBH của số a không âm?
? có nghĩa ( xác định) khi nào? Để tìm có nghĩa cần phải làm gì ?
-HS: Trả lời cá nhân
GV ghi kiến thức cơ bản .
* ( với a 0 )
* có nghĩa khi A 0
Dạng 1. So sánh hai số
- GV cho HS nhắc lại cách so sánh hai căn bậc hai.
- GV nêu dạng toán.
* Làm bài 1 :
- GV: Gọi 4 học sinh chữa bài trên bảng.
- GV: Nhận xét ?
- GV: Chốt lại đáp số.
* Làm bài 2 :
- GV: Giao đề bài
- GV: Chia lớp làm hai nhóm
Nhóm I chữa a), c)
Nhóm II chữa b), d)
H: Đại diện nhóm chữa bài trên bảng.
- GV: Nhận xét chéo các nhóm
- GV: Chốt lại cách làm của dạng toán so sánh.
( Bài 1. So sánh
a) b)
c) d)
Giải
a)
b, 11 < ; c, 6 < d, 9 =
Bài 2. So sánh
a) b)
c) d)
e)
Giải
a)
c)
d)
e)
Dạng 2. Tìm x thoả mãn điều kiện cho trước
- GV nêu dạng toán.
* Làm bài 3:
- GV: Giao đề bài trên bảng
- GV: Gọi 4 học sinh chữa bài trên bảng.
- GV: Nhận xét ?
- GV: Chốt lại đáp số.
( Bài 3. Tìm x ( 0, biết
a) b)
c) d)
Kết quả :
a) x = 25 (t/m)
b) không có giá trị nào của x.
c) x = 16 (t/m)
d) x = 0 hoặc x = - 1 (loại).
Dạng 3. Tìm điều kiện để có nghĩa (xác định).
- GV: có nghĩa khi nào ?
- GV nêu dạng toán.
* Làm bài 4:
- GV: Giao đề bài trên bảng
- GV: Gọi 4 học sinh chữa bài trên bảng.
- GV: Nhận xét kết quả - cách trình bày ?
- GV: Chốt lại đáp số và cách giải bất phương trình dưới dạng thương.
( Bài 4. Biểu thức sau đây xác định với giá trị nào của x ?
a) có nghĩa khi -3x + 2 ( 0
( -3x ( -2 ( x (
Vậy có nghĩa khi x ( .
c) có nghĩa khi
( 2x + 3 ( 0 (4 > 0) ( x
Ngày dạy
Lớp
9D
26/8/2018
10/9/2018
Tiết
1-2-3-4
Ngày
10/9/2018
TUẦN 3:
Tiết 1-2-3-4:
CĂN BẬC HAI - HẰNG ĐẲNG THỨC .
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức:
- Phân biệt được CBH; CBHSH, biết điều kiện để căn thức có nghĩa
- Củng cố định lý về so sánh các CBH
- Tính đúng căn bậc hai số học của một số, so sánh hai căn bậc hai, tìm ĐKXĐ của căn thức, rút gọn biểu thức
- Củng cố cách tìm điều kiện có nghĩa của căn thức và hằng đẳng thức .
2. Kĩ năng:
- Rèn kỹ năng giải bất phương trình và cách trình bày.
- HS so sánh các căn bậc hai thành thạo.
- Vận dụng tốt kiến thức vào bài tập.
- Phát triển tinh thần hợp tác trong nhóm khi làm bài tập.
- Phát huy khả năng đánh giá kết quả học tập của bản thân.
3. Thái độ:
- Phát triển ý thức hoạt động theo nhóm.
- HS biết đánh giá bài cho bạn và đánh giá kết quả học tập của bản thân.
4. Phát triển năng lực: Tự học, hợp tác, tính toán…
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
(GV: chuẩn bị hệ thống bài tập.
( HS: Ôn tập kiến thức về CBH,CTBH.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Kiểm tra bài cũ: Trong tiết học
2. Nội dung bài giảng:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
GHI BẢNG
Hoạt động1 CĂN BẬC HAI. CĂN THỨC BẬC HAI
?Nhắc lại ĐN CHBSH của a không âm? Nhắc lại KN CBH của số a không âm?
? có nghĩa ( xác định) khi nào? Để tìm có nghĩa cần phải làm gì ?
-HS: Trả lời cá nhân
GV ghi kiến thức cơ bản .
* ( với a 0 )
* có nghĩa khi A 0
Dạng 1. So sánh hai số
- GV cho HS nhắc lại cách so sánh hai căn bậc hai.
- GV nêu dạng toán.
* Làm bài 1 :
- GV: Gọi 4 học sinh chữa bài trên bảng.
- GV: Nhận xét ?
- GV: Chốt lại đáp số.
* Làm bài 2 :
- GV: Giao đề bài
- GV: Chia lớp làm hai nhóm
Nhóm I chữa a), c)
Nhóm II chữa b), d)
H: Đại diện nhóm chữa bài trên bảng.
- GV: Nhận xét chéo các nhóm
- GV: Chốt lại cách làm của dạng toán so sánh.
( Bài 1. So sánh
a) b)
c) d)
Giải
a)
b, 11 < ; c, 6 < d, 9 =
Bài 2. So sánh
a) b)
c) d)
e)
Giải
a)
c)
d)
e)
Dạng 2. Tìm x thoả mãn điều kiện cho trước
- GV nêu dạng toán.
* Làm bài 3:
- GV: Giao đề bài trên bảng
- GV: Gọi 4 học sinh chữa bài trên bảng.
- GV: Nhận xét ?
- GV: Chốt lại đáp số.
( Bài 3. Tìm x ( 0, biết
a) b)
c) d)
Kết quả :
a) x = 25 (t/m)
b) không có giá trị nào của x.
c) x = 16 (t/m)
d) x = 0 hoặc x = - 1 (loại).
Dạng 3. Tìm điều kiện để có nghĩa (xác định).
- GV: có nghĩa khi nào ?
- GV nêu dạng toán.
* Làm bài 4:
- GV: Giao đề bài trên bảng
- GV: Gọi 4 học sinh chữa bài trên bảng.
- GV: Nhận xét kết quả - cách trình bày ?
- GV: Chốt lại đáp số và cách giải bất phương trình dưới dạng thương.
( Bài 4. Biểu thức sau đây xác định với giá trị nào của x ?
a) có nghĩa khi -3x + 2 ( 0
( -3x ( -2 ( x (
Vậy có nghĩa khi x ( .
c) có nghĩa khi
( 2x + 3 ( 0 (4 > 0) ( x
 
Các ý kiến mới nhất