Tìm kiếm Đề thi, Kiểm tra

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Các đề luyện thi

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Tiểu Phi Yến
Ngày gửi: 09h:20' 17-05-2018
Dung lượng: 53.0 KB
Số lượt tải: 216
Số lượt thích: 0 người
ĐỀ 7
I. ĐỌC HIỂU: (3 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
Kĩ năng đọc là sự thể hiện tổ hợp những thao tác tư duy được xác lập thành thói quen ứng xử đọc. Các thao tác tư duy đó là:
Lựa chọn có ý thức đề tài hoặc những vấn đề cần đọc cho bản thân, biết vận dụng thành thạo các cách đọc khác nhau đối với từng loại tài liệu đọc (tài liệu nghiên cứ, tài liệu phổ thông, tài liệu giải trí,...)
Biết định hướng nguồn tài liệu cần thiết cho bản thân, trước hết trong các thư mục và mục lục thư viện, các nguồn tra cứu như: bách khoa thư, từ điển giải nghĩa, các loại sổ tay, cẩm nang... và biết định hướng nguồn tài liệu cần thiết cho bản thân trong môi trường sống (trong các cơ sở dữ liệu, trên Internet).
Thể hiện được tính hệ thống, tính liên tục trong quá trình lựa chọn tài liệu đọc (đọc từ trình độ thấp lên trình độ cao, từ các vấn đề đơn giản đến phức tạp).
Biết cách tiếp nhận tối đa và sâu sắc nội dung tài liệu đọc, kể cả vệ sinh khi cđọc tài liệu như cách ngồi, khoảng cách giữa mắt và tài liệu đọc...
Biết vận dụng các biện pháp kĩ thuật để củng cố và đào sâu những nội dung đã đọc như ghi chép, lập hộp phiếu thư mục, soạn tóm tắt, viết chú giải, trao đổi với bạn bè, đồng nghiệp...
Biết vận dụng vào thực tiễn những nội dung đã đọc.
Mục đích cuối cùng của kĩ năng đọc là đọc có hiệu quả cao nhất, nắm chắc nội dung cốt lõi và biết vận dụng những điều đã đọc được vào cuộc sống của chính người đọc. Ngày nay người ta đặc biệt lưu tâm tới yếu tố thứ 6: biết vận dụng những nội dung đã đọc vào cuộc sống của mỗi người đọc để có thể cải thiện được chính cuộc sống của họ. Không phải vô cớ mà hằng năm UNESCO trao giải thưởng xóa mù chữ cho những cá nhân, tập thể không chỉ biết đọc biết viết đơn thuần, mà phải biết vận dụng những điều đọc được vào cuộc sống của chính họ, cải thiện được cuộc sống nghèo khổ của người mù chữ.
(Trích Văn hóa đọc và phát triển văn hóa đọc ở Việt Nam – theo http://www.nlv.gov.vn)
Câu 1: Nội dung chính của đoạn trích trên là gì?
Câu 2: Theo đoạn trích, thế nào là “kĩ năng đọc”?
Câu 3: Theo anh/ chị: vf sao nguwoif viết lại đưa vào đoạn trích hoạt động của UNESCO: “hằng năm UNESCO trao giải thưởng xóa mù chữ cho những cá nhân, tập thể không chỉ biết đọc, biết viết đơn thuần, mà phải biết vận dụng những điều đọc được vào cuộc sống của chính học, cải thiện được cuộc sống nghèo khổ của người mù chữ”?
Câu 4: Nêu tên một cuốn sách hay mà anh/ chị đã đọc; chỉ ra ít nhất một điều mà anh/ chị đã vận dụng được từ việc đọc cuốn ách đó vào cuộc sống của bản thân.
II. LÀM VĂN: (7 điểm)
Câu 1: (2 điểm)
Hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh / chị về ý kiến được nêu trong đoạn trích ở phần đọc hiểu: “Ngày nay người ta đặc biệt lưu tâm tới yếu tố thứ 6: biết vận dụng những nội dung đã đọc vào cuộc sống của mỗi nguwoif đọc để cải thiện được chính cuộc sống của họ”.
Câu 2: (5 điểm)
Cảm nhận của anh/ chị về đoạn trích sau:
Khi ta lớn lên Đất nước đã có rồi
Đất nước có trong những cái “ngày xửa ngày xưa...” mẹ thường hay kể
Đất nước bắt đầu với miếng trầu bây giờ bà ăn
Đất nước lớn lên khi dân mình biết trồng tre mà đánh giặc
Tóc mẹ thì bới sau đầu
Cha mẹ thương nhau bằng gừng cay muối mặn
Cái kèo, cái cột thành tên
Hạt gạo phải một nắng hai sương xay, giã, giần, sàng
Đất nước có từ ngày đó....
(Trích Đất nước – Nguyễn Khoa Điềm, dẫn theo Ngữ văn 12, tập một, Sđd, tr. 118)
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ 7

I. ĐỌC HIỂU: (3 điểm)
Câu 1: HS có thể trả lời theo những cách sau:
Kĩ năng đọc
Các thao tác tư duy của kĩ năng đọc
Kĩ năng đọc có hiệu quả
Câu 2: Theo đoạn tích, kĩ năng đọc lag sự thể hiện tổ hợp những thao tác tư duy được xác lập thành thói quen ứng xử đọc.
Câu 3: Người viết đưa vào đoạn trích hoạt động của UNESCO: “hằng năm... người mù chữ” để làm minh chứng cho quan điểm của mình: “
 
Gửi ý kiến