Violet
Dethi

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Coccoc-300x250

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Đề thi, Kiểm tra

Các đề luyện thi

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Phan Viet Thanh
Ngày gửi: 16h:21' 20-05-2021
Dung lượng: 210.5 KB
Số lượt tải: 291
Số lượt thích: 0 người
TRƯỜNG THCS KIM LIÊN

KỲ THI THỬ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT
NĂM HỌC 2021 – 2022
LẦN THỨ HAI


Môn thi: Ngữ văn
Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian giao đề
------------------------------------------------------------

PHẦN I : ĐỌC HIỂU (2,0 điểm)Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
“...Ý chí, nghị lực là bệ phóng đưa con người đến với thành công. Các con phải nghĩ rằng khó khăn cho ta kinh nghiệm, nghịch cảnh cho ta môi trường để rèn luyện bản lĩnh. Và qua khó khăn đó ý chí, nghị lực được hình thành, tôi luyện và trở thành bộ giáp vững chắc để ta hiên ngang giữa cuộc đời. Người có ý chí là người dám đương đầu với mọi thử thách, luôn bền gan vững chí trước mọi sóng lớn, gió to. Họ sống mạnh mẽ, cứng cỏi, kiên cường; thất bại không nản, thành công không tự mãn...”
(Trích bức thư của thầy Nguyễn Văn Đằng – Hiệu trưởng trường THPT Lê Quý Đôn, Trực Ninh, Nam Địnhgửi các học trò, giáo viên và phụ huynh khi ngôi trường vừa có 61 thầy cô và học sinh phải cách ly tập trung, toàn bộ hoạt động của nhà trường phải tạm dừng để triển khai biện pháp phòng dịch
Câu1: Xác định phương thức biểu đạt chính.
Câu 2: Chỉ rõ một phép liên kết câu được sử dụng.
Câu 3: Xác định biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn đầu tiên hoặc câu văn cuối cùng.
Câu 4: Đặt trong hoàn cảnh ra đời của bức thư, em cảm nhận được điều gì thầy hiệu trưởng muốn gửi gắm?
Phần II. Làm văn ( 8,0 điểm):
Câu 1: (3,0 điểm)
Từ đoạn thư trên, hãy viết bài văn với nhan đề: Nghị lực.
Câu 2: (5,0 điểm)
Cảm nhận của em về đoạn thơ sau:
Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng
Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ
Ngày ngày dòng người đi trong thương nhớ
Kết tràng hoa dâng bảy mươi chán mùa xuân

Bác nằm trong giấc ngủ bình yên
Giữa một vằng trăng sáng dịu hiền
Vẫn biết trời xanh là mãi mãi
Mà sao nghe nhói ở trong tim.
(Viếng lăng Bác – Viễn Phương , Ngữ văn 9, tập hai, NXB Giáo dục)
.......................... Hết .......................
Họ và tên thí sinh: ........................................................................................... Số báo danh: ...................................

ĐÁP ÁN VÀ BIỂU CHẤM

Phần
Câu
Hướng dẫn chấm
Điểm

I
ĐỌC HIỂU:
2,0


1
Phương thức biểu đạt chính:Nghị luận
0,5


2
Hs có thể chỉ ra một trong các phép liên kết sau:
Phép lặp: khó khăn, ý chí, nghị lực
Phép thế: Họ - người có ý chí
Phép sử dụng các từ đồng nghĩa: khó khăn – thử thách
Lưu ý: nếu chỉ gọi tên phép liên kết mà không chỉ rõ phương tiện liên kết thì chỉ cho 0.25đ và ngược lại.
0,5


3
Hs có thể chỉ ra một trong hai biện pháp tu từ:
So sánh: ý chí, nghị lực là bệ phóng
Liệt kê: mạnh mẽ, cứng cỏi, kiên cường...
0,5



4
Hs có thể viết theo cảm nhận của riêng mình miễn là hợp lí. Ví dụ như: Niềm mong muốn các em học sinh vượt qua được khó khăn trước đại dịch Covit 19; mong muốn các em sống ý chí và nghi lực hơn nữa khi đối mặt với khó khăn trước mắt…
0,5


II.


Câu 1
 LÀM VĂN
 8,0



Nghị luận xã hội
 3,0



- Đây là kiểu bài NKXH cần có bố cục 3: MB, TB, KB. Lập luận chặt chẽ kết hợp giữa lí lẽ và dẫn chứng.
- Xác định đúng vấn đề nghị luận: Nghị lực
0,25

0.25



Hs biết cách triển khai làm sáng tỏ vấn đề bằng hệ thống luận điểm. Hs có thể triển khai theo nhiều cách miễn là vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dân chứng.
- Giải thích: “Nghị lực”: Là bản lĩnh, dũng cảm, quyết tâm cố gắng vượt qua khó khăn dù gian khổ đến đâu để đạt dược mục tiêu đề ra.
- Biểu hiện của nghị lực:
+ Không khuất phục trước rủi ro, trước khó khăn, trước thất bại: Hs lấy dẫn chứng
+ Những người kém may mắn như bệnh hiểm nghèo, khuyết tật biết chấp nhận, vượt qua và vươn lên trong cuộc sống: hs lấy ví dụ
- Ý nghĩa:
 
Gửi ý kiến