Tìm kiếm Đề thi, Kiểm tra

Quảng cáo

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Câu đồ thị hay và cực khó mọi người à|| LÀM THẾ NÀO? mong có sự góp ý

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lê Dũng (trang riêng)
Ngày gửi: 08h:36' 20-05-2018
Dung lượng: 85.0 KB
Số lượt tải: 118
Số lượt thích: 0 người

Video chia sẻ cách giải :
https://www.youtube.com/watch?v=Nb11TjCfHZ0

Câu 80: Hỗn hợp X gồm Al, Ca, Al4C3 và CaC2. Cho 40,3 gam X vào nước dư, chỉ thu được dung dịch Y và hỗn hợp khí Z (C2H2, CH4, H2). Đốt cháy hết Z thu được 20,16 lít khí CO2 (đktc) và 20,7 gam H2O. Nhỏ từ từ V lít dung dịch HCl xM vào Y, được biểu diễn theo hình vẽ:
Giá trị của x gần nhất với
A. 1,8. B. 2,2. C. 2,4. D. 1,6.


No_avatarf

Đây là bài rất dễ. Đề thừa dữ kiện. Đáp án là C (2,4). Rất buồn vì rất nhiều người vẫn khen đề khó và hay. Rất nhiều trường đã dùng bài này để thi đại học thử, thật buồn cho đất Việt

Avatar

châu anh ơi có thể viết lời giải tham khảo được không ? 

 

No_avatarf

Dựa vào lượng H2O là 20,7 gam suy ra số mol HCl phản ứng tối đa với dung dịch Y là 2,3 mol.Dựa vào đồ thị có hai phương trình là 2,3 - 0,68x = 6a và 2,3 - 0,56x =9a. Giải hệ được x=2,5. Đề thừa dữ kiện 40,3 gam X và 20,16 lit khí CO2.. 

Avatar

ok đáng khen cho 1 suy nghĩ tốt : lần sau nên cmt nói rõ nhiệm Vụ OH (H2O) thì mọi người sẻ rõ hơn 

No_avatar

Nếu giải dựa trên lập luận của Châu Anh thì đúng, không sai. Nhưng mình nghĩ thì dữ kiện 40,3 cho không dư. Chính số liệu này cho biết ngữ cảnh của tình huống này là hợp lý hay không. Khi đọc đề thì học sinh chỉ biết giải theo số liệu, học sinh hoàn toàn không biết bài toán, câu hỏi, tình huống đưa ra có hợp lý không?, có logic không?, có thực tế không?.

 

nCO2= 0,9 à mC = 0,9*12 = 10,8 g

Vậy mAl + mCa = 40,3- 10,8 = 29,5

Gọi a và b là số mol của Al và Ca trong hỗn hợp

27a + 40b =29,5

3a + 2b = nOH = 2,3 giải được a = 0,5 và b =0,4.

Nói cách khác: để tạo ra 1 mol Ca(AlO2)2 cần: 1 mol Ca và 2 mol Al à Trong dung dịch Y chứa Ca(OH)2 và Ca(AlO2)2.

Nếu không có số liệu 40,3 thì chưa biết có tồn tại dung dịch Y hay không.

Ví dụ: nAl dư nhiều so với số mol Ca

 

Lưu ý: bài này chỉ có trong lý thuyết, thực tế thì Ca(OH)2 là chất ít tan 2g/L và Ca(AlO2)2 càng ít tan hơn. Do đó nếu để dung dịch Y tồn tại thì ít nhất phải mấy chục lít dung dịch. Nếu dung dịch úa loãng thì Ca(AlO2)2 bị thủy phân trở lại.

 Hóa học là môn khoa học thực nghiệm, không phải là môn lý thuyết thuần túy, nếu chỉ tính toán bằng thuật toán thì không còn là hóa học nữa. Rất nhiều bài tập câu hỏi đưa ra đều phi thực tế.

Avatar

thank! ý kiến của thành long

-nhưng thành long nên nhớ là khi giải toán chúng ta đều phải lí tưởng hóa các vấn đề của bài toán vì vậy chúng ta không thể mang thực tế vào để áp đặt nó.

-đối với bài toán (hình vẽ) thì hình vẽ cũng được xem như là giả thuyết . Cho như bạn nói nếu Al dư so với Ca thì có tồn tại được dd Y hay không ? theo tôi nghĩ thì dung dịch Y vẫn có, nhưng có điều các ion trong dung dịch đó đã thay đổi và khi đó hình vẽ đồ thị sẽ phải khác , thì lúc đó bài toàn cũng đã không còn đúng nữa .

-cho nên theo tôi thì cấu trúc bài toán này chưa chặt chẽ.

No_avatar

Theo tôi thì bài trên không nên cho để kiểm tra và đánh giá học sinh vì không thực tế. Có thể số liệu toán học đúng nhưng thực tế phải xem lại. Và khi đặt bài toán, câu hỏi thì xem nội dung có thực tế không, hợp lý không, logic không, chứ không phải thoát khỏi thực tế. 

Nếu các bài tập và câu hỏi xa thực tế thì hóa học không còn ý nghĩa nữa, có lẻ chính những bài tập dạng bỏ quên thực tế như thế này làm cho hóa học trở nên dị hợm. Thử nghĩ 1 vấn đề ko tồn tai chúng ta nghĩ nó tồn tại thì không thể chấp nhận được?. 

 
Gửi ý kiến