Violet
Dethi
8tuoilaptrinh

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Đề thi, Kiểm tra

chủ đề: các trường hợp đồng dạng của tam giác

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Linh Nguyễn
Ngày gửi: 16h:42' 30-03-2017
Dung lượng: 188.1 KB
Số lượt tải: 1350
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn : 07/ 2/ 2017

Bài dạy:


CHỦ ĐỀ: CÁC TRƯỜNG HỢP ĐỒNG DẠNG CỦA TAM GIÁC
(Thời lượng 3 tiết)
I. Xác định chủ đề:
- Tên chủ đề: Các trường hợp đồng dạng của tam giác.
- Lý do xây dựng chủ đề:
+ Tam giác đồng dạng là một mảng kiến thức quan trọng của hình học, giúp HS giải quyết được các bài toán tính độ dài đoạn thẳng, chứng minh hình học.
+ Trong những năm gần đây, trong các đề thi vào THPT câu hỏi chứng minh tam giác đồng dạng được xuất hiện thường xuyên và việc vận dụng nó là rất cần thiết.
II. Xác định mục tiêu chủ đề
1. Kiến thức:
- HS nắm chắc nội dung của ba định lí về ba trường hợp đồng dạng của tam giác
(GT – KL).
- Hiểu được cách chứng minh ba định lí.
2. Kỹ Năng:
- Vận dụng được định lý để nhận biết tam giác đồng dạng.
-Biết cách sắp xếp các đỉnh tương ứng của hai tam giác đồng dạng.
- Lập được các tỉ số thích hợp để tính độ dài các đoạn thẳng.
3. Thái độ:
- Tư duy logic, hợp lí.
- Rèn tính cẩn thận, trình bày khoa học.
4. Năng lực cần hướng tới:
a. Năng lực chung:
- Năng lực giải quyết vấn đề.
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ.
- Năng lực hợp tác, giao tiếp, tự học.
- Năng lực tư duy, sáng tạo, tính toán.
b. Năng lực chuyên biệt
- Giải quyết các vấn đề có liên quan đến bài học.
- Năng lực mô hình hóa toán học.
- Năng lực biết chứng minh hai tam giác đồng dạng, vận dụng định lí về các trường hợp đồng dạng của tam giác để giải quyết các bài toán liên quan.
III. Nội dung chuyên đề
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS

Hoạt động 1: Khởi động

GV: Y/c HS giải thích vì sao hai tam giác sau đồng dạng?

Với .
HS: Quan sát hình


Hoạt động 2: Hình thành kiến thức

Trường hợp đồng dạng thứ nhất

?1

GV: Chiếu yêu cầu, yêu cầu HS suy nghĩ, tính toán, trả lời


Định lý: SGK/73


HS: Trả lời: MN = 4


HS: Ghi GT – KL, chứng minh ĐL:
GT


KL


Chứng minh:
Đặt 
Vì MN//BC nên
Do đó 
Mà 
với , ta có:

mà 
vì nên


Trường hợp đồng dạng thứ hai

?2

GV: Chiếu hình ảnh bài toán, Y/c HS thảo luận, trả lời câu hỏi

Định lý: SGK/75



HS: Thảo luận:



HS: Ghi GT-KL, chứng minh ĐL:
GT


KL


Chứng minh:
Đặt 
Vì MN//BC nên
Do đó 
Vì  nên 
Mà  (gt)
Suy ra 

Trường hợp đồng dạng thứ ba

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
GV: Nêu bài toán:
Cho  với  Chứng minh rằng .
Y/c HS thảo luận nhóm, tìm giời giải.
HS: Nhận nhiệm vụ, phân công nhóm trưởng, thư ký.



Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập:
GV: HD HS chứng minh:
- Đặt  Qua M kẻ MN//BC (M ∈ AC)
- Chứng minh 
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận:
GV: Y/c các nhóm treo kết quả lên bảng.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập:
GV: Nhận xét, chốt lại

Định lý: SGK/78

HS: Thảo luận, làm bài theo HD của
GV




HS: Báo cáo kết quả.


HS: Chữa bài:
Đặt  Qua M kẻ MN//BC (M ∈ AC)
Suy ra .
Mặt khác



Hoạt động 3: Luyện tập

Bài 1: Tìm cặp tam giác đồng dạng:

HS:  có:



Bài 2: Chỉ ra cặp tam giác đồng dạng:


HS:  có:
 và 








Bài 3: Tìm
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓