Violet
Dethi

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Đề thi, Kiểm tra

Chuyên đề giải toán tìm x ở lớp 3

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Phạm Nguyễn Uyên Linh
Ngày gửi: 19h:28' 19-10-2019
Dung lượng: 88.0 KB
Số lượt tải: 660
Số lượt thích: 0 người
CHUYÊN ĐỀ GIẢI TOÁN TÌM X Ở LỚP 3

PHẦN I: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG

Tại sao phải nghiên cứu cách hướng dẫn học sinh lớp 3 cách giải toán
tìm x?

Dạng toán tìm X được biết đến như một dạng toán giúp bé phát triển tư duy nhạy bén và không thể thiếu trong chương trình học. Ngoài ra, các dạng toán tìm X cần phải được học một cách kỹ càng bởi dạng toán tìm X lớp 3 sẽ là bước căn bản và đòn bẩy giúp các em học toán vững vàng. Dạng toán tìm X không những chỉ được học ở lớp 3 mà còn được nâng cao liên tục tương đương với chương trình học của các lớp trên. Nếu các em bị mất căn bản về dạng toán tìm X lớp 3 thì sẽ rất khó khăn trong quá trình học sau này. Vì vậy, cần chú ý tìm ra phương pháp học tốt và tạo sự động viên cho các em học tốt dạng toán tìm X lớp 3.
Ở bậc tiểu học, việc giải loại toán tìm X còn là để chuẩn bị cho việc giải phương trình và bất phương trình ở bậc trung học cơ sở. Do đó sau nhiều năm giảng dạy, bản thân tìm hiểu nghiên cứu để tìm ra những biện pháp giúp cho học sinh giải loại toán tìm X đạt hiệu quả cao nhất, tôi rút ra kết luận sau:
- Tình hình giáo viên lên lớp hướng dẫn học sinh chưa có trọng tâm, chưa giúp học sinh tư duy lô gich, thậm chí sự hướng dẫn tổ chức của giáo viên còn gây ra sự khó hiểu cho học sinh, làm hụt hẩn kiến thức ở sách giáo khoa và đặc biệt một số giáo viên tỏ ra lúng túng khi dạy học sinh giải loại toán tìm X .
- Học sinh tiếp thu bài một cách máy móc, chưa biết trình bày theo đúng trình tự cách giải toán tìm X một cách có hệ thống, một số học sinh học tốt tạm thời giải đúng theo mẫu giáo viên cung cấp còn lại số học sinh trung bình và yếu chỉ biết giải toán tìm X theo cảm tính chưa gắn kết được sự hiểu biết kiến thức trong đó.
2) Mục đích và nhiệm vụ của đề tài:
- Giúp GV và HS tổ chức dạy và học tốt các tiết giải toán tìm X .
- Nâng cao chất lượng môn toán toàn trường, qua đó chuẩn bị tốt cho HS kiến thức giải phương trình và bất phương trình ở bậc THCS.
Việc giúp giáo viên và học sinh tổ chức dạy và học loại toán tìm X là rất cần thiết và đó cũng là lý do tôi theo đuổi đề tài này và biên soạn lại những kinh nghiệm của bản thân đã tổ chức thực hiện.
3) Đối tượng, phạm vi và phương pháp nghiên cứu đề tài:
a) Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:
Đối tượng nghiên cứu chủ yếu là các bài toán tìm X biên soạn trong chương trình bậc tiểu học lớp 2 - lớp 3 cụ thể là :
- Các bài toán tìm X trong chương trình sách giáo khoa lớp 2 - lớp 3
- Giáo viên và học sinh lớp 2 - lớp 3 (Thông qua dự giờ và khảo sát thực tế loại toán tìm X ).
b) Phương pháp nghiên cứu:
- Phương pháp khảo sát thực tế
- Phương pháp thống kê toán học
- Phương pháp điều tra trên giấy
- Phương pháp trò chuyện phỏng vấn
Thống kê tất cả các bài toán tìm X trong sách giáo khoa bậc tiểu học:

Loại toán tìm x ở bậc tiểu học được biên soạn lớp 2 - lớp 3 như sau :
Lớp 2: Tìm X là thành phần chưa biết trong 4 phép tính (Thành lập kiến thức mới và luyện tập kĩ năng giải toán tìm X).
Lớp 3: Tìm X là thành phần chưa biết dưa trên cơ sở kiến thức ở lớp 2 để giải toán tìm X (Rèn luyện kĩ năng giải toán tìm X).
=> Sau khi nghiên cứu nội dung chương trình sách giáo khoa bậc tiểu học lớp 2 - lớp 3 tôi chia ra hai loại nhỏ như sau :
a) Loại 1: ( Dạng cơ bản )
Giải toán tìm X theo quy tắc tìm thành phần chưa biết của 4 phép tính. Loại này trong chương trình được biên soạn rất kĩ, việc tổ chức thực hiện của giáo viên và học sinh khá thuận lợi. Cụ thể như sau :
+ Phép cộng : * X + b = c
* a + X = c
Quy tắc để tìm X : Số hạng = Tổng – số hạng
+ Phép trừ : * X - b = c
* a - X = c
Quy tắc để tìm X : Số bị trừ = Hiệu + số trừ
Số trừ = Số bị trừ – Hiệu
+ Phép nhân : * X x b = c
* a x X = c
Quy tắc để tìm X : Thừa số = Tích : Thừa số
+ Phép chia : * X : b = c
 
Gửi ý kiến