Violet
Dethi

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Đề thi, Kiểm tra

chuyên đề lịch sử TDTT

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Bùi Linh Liên
Ngày gửi: 06h:35' 22-08-2009
Dung lượng: 138.0 KB
Số lượt tải: 874
Số lượt thích: 0 người
PHẦN THỨ NHẤT
LỊCH SỬ TDTT TRONG XÃ HỘI NGUYÊN THỦY
I. TDTT TRONG XÃ HỘI NGUYÊN THỦY
1. Sự phát sinh cua TDTT ( nguồn gốc ra đời của TDTT)
Sự phát sinh của TDTT như một bộ phận của nền văn hóa chung của loài người , bắt nguồn từ đời sống của xã hội nguyên thủy . Quá trình phát sinh đó diễn ra do tác động qua lại của các nhân tố khách quan chủ quan : tác động qua lại của tính chất và trình độ của hoạt động sản xuất nguyên thủy như săn thú , hái lượm …, là nhân tố khách quan , còn có ý thức của con người là nhân tố chủ quan .
Săn bắt các động vật lớn được gắn với thời kỳ sớm nhất của quá trình hình thành xã hội loài người . Săn bắt tập thể là một hiện tượng có nguyên nhân xã hội : Những ngưởi săn đuổi cần phải có sự phối hợp ăn khớp hành vi của mình với hành vi của những người khác . Trong đó cần phải biết biểu hiện cao độ sức khỏe , khéo léo ,nhanh nhẹn , bền bỉ , có tinh thần dũng cảm , tập trung chú ý và khôn ngoan .
Trong suốt quá trình hàng ngàn năm , con người đã sống trong điều kiện “ đấu tranh” về sức mạnh , sức nhanh , sức bền và khéo léo với nhiều loại công việc như săn bắt , hái lượm , bắt cá , đã tạo nên sự bền bỉ về thể lực . Việc chế tạo và sử dụng các loại công cụ săn bắt cũng đòi hỏi ở con người sự phát triển nhất định về thể lực , kỹ năng vận động
Trong quá trình tồn tại , con người không chỉ biết sáng tạo , sử dụng công cụ mà còn biết bảo tồn , truyền thụ kỹ năng chế tạo , sử dụng các công cụ này cho thế hệ sau . Chính vỉ thế , trong quá trình lao động con người cổ xưa đã phải chú tới hiện tượng tập luyện .
Dựa vào năng lực tư duy đã cho phép con người xác lập được mối quan hệ giữa việc chuẩn bị từ trước với kết quả săn bắt . Chính từ đó nhiều hành vi vận động được tách ra khỏi nguồn gốc sản xuất . Hình thành nội dung , phương pháp tập luyện . Sự xuất hiện của các bài tập TDTT được xếp vào thới kỷ sớm nhất .
Việc truyền thụ và áp dụng kinh nghiệm trong quá trình giao tiếp chính là giáo dục và trong trường hợp này là GDTC .
Một trong những hình thức truyền thụ kinh nghiệm trong quá trình giao tiếp của người cổ đại là sự bắt chước – một hoạt động có ý thức và có phương hướng của con người , được tất cả thành viên bộ lạc điều chỉnh . Xã hội càng phát triển thì việc truyền thụ kinh nghiệm thông qua giáo dục càng có ý nghĩa quyết định .
Kinh nghiệm sử dụng công cụ hàng ngày đã cho con người nhận thức thấy tác dụng của việc chuẩn bị trước thông qua tập luyện các bài tập . Từ đó các bài tập chuẩn bị cho lao động dần dần được “tách khỏi” cơ sở ban đầu là lao động và được khái quát , trừu tượng hóa để trở thành các môn thể thao .
Phê phán lý luận tư sản về sự phát sinh của TDTT
Trong các tác phẩm của các tác giả tư sản , nguyên nhân xuất hiện , phát triển và tính chất của GDTC trong điều kiện chưa có giai cấp bị xuyên tác và ngụy tạo .
Họ cho hoạt động con người xã hội cổ đại trong lĩnh vực giáo dục thể chất là không có ý thức , không có mục đích , có tính chất bản năng : Bản chất giáo dục thể chất có nguồn gốc thờ cúng và không có quan hệ với nhu cầu xã hội . Đồng thời họ cũng phủ nhận vai trò của lao động và tư duy là những hiện tượng mới về chất, đã đưa con người lên một vị trí cao hơn rất nhiều so với tất cả các loài vật .
Khi giải thích nguồn gốc trò chơi , các tác giả tư sàn C.Buy Kho (Đức), Sletumo(Pháp) cho rằng trò chơi xuất hiện sớm hơn lao động và trực tiếp từ trò chơi của loài vật mà trẻ em bắt chước được .
Quan điểm Mác xít ( duy vật) : TheoPlekhanop (Nga), trẻ em thời kỳ nguyên thủy mô phỏng các hoạt động của bố mẹ trong các trò chơi của mình.vì vậy lao động phải có trước trò chơi, các trò chơi có nguồn gốc ra đời từ hoạt động lao động của người lớn.
3.Giáo dục thể chất trong xã hội thị tộc.
Trong xã hội thị tộc xuất hiện một hình thức xã hội mới là làm ăn chung, có sự phân công lao động rõ rang ở các giới và cả tâp thể.Giáo dục thể chất đã đạt được mợt trình độ cao trong trong tấ cả các bộ tộc.
4.Gíáo dục thể chất trong thời kỳ chế độ thị tộc tan rã.
Do xã hội tan rã, có sự xung đột giữa các bộ lạc mang tính chất thường xuyên và chiến tranh trở thành một ‘nghề” ổn
 
Gửi ý kiến