Violet
Dethi

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Coccoc-300x250

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Đề thi, Kiểm tra

Đáp án đề thi HKII toán 8 (tự luận)

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Khánh Ninh
Ngày gửi: 23h:51' 07-09-2022
Dung lượng: 113.2 KB
Số lượt tải: 55
Số lượt thích: 0 người
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HKII – TOÁN LỚP 8
Năm học: 2022 – 2023 Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian phát đề)
Đề thi có: 01 trang Hình thức: Tự luận (5 câu)
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Câu 1. (2,25 điểm) Giải các phương trình sau:
1/ 9x2 – 1 = (3x + 1)(6x + 11) (0,75 điểm)
2/ (0,75 điểm)
3/ |x – 2| = 5(x – 4) – 2(x – 3) (0,75 điểm)
Câu 2. (1,5 điểm) Giải các bất phương trình và biểu diễn tập nghiệm trên trục số
1/ (0,75 điểm)
2/ (0,75 điểm)
Câu 3. (1,75 điểm) Chú Tư sở hữu 1 mảnh đất hình chữ nhật có chiều dài gấp đôi chiều rộng. Nếu tăng chiều rộng thêm 5m và giảm chiều dài đi 2m thì diện tích mảnh đất tăng thêm 70m2 so với ban đầu
1/ Tìm chiều rộng và chiều dài mảnh đất ban đầu (1,25 điểm)
2/ Bác dự định dành ra 80% diện tích mảnh đất để lót kín bằng các viên gạch hình vuông
với mỗi viên có chu vi là 100cm và có giá tiền là 40000 đồng. Tính số tiền chú Tự lót
gạch cho mảnh đất (0,5 điểm)
Câu 4. (1 điểm) Hình vẽ bên diễn tả 2 con sông liền kề nhau sao cho mỗi con sông đều có 2 bờ sông song song với nhau và khoảng cách giữa 2 con sông cũng song song với nhau. Để đo khoảng cách của mỗi con sông, 1 người đã xác định một số vị trí như hình vẽ sau đó đã đo được: DE = 4m; AD = 5m;
BC = 12m ; NC = 42m và DI = 24m
1/ Tính khoảng cách BD của con sông thứ nhất
(0,5 điểm)
2/ Tính khoảng cách MS của con sông thứ hai
(0,5 điểm)
Câu 5. (3,5 điểm) Cho tam giác ABC vuông tại A (AB < AC) có đường cao AH
1/ Chứng minh: HC.AB = AH.AC. Từ đó tính độ dài cạnh AB nếu như AC = 20cm
; HC = 16cm (1,25 điểm)
2/ Kẻ HK _|_ AC tại K. Chứng minh: KC.HB = AH.HK (0,75 điểm)
3/ Gọi D là điểm đối xứng H qua K, BD cắt AK tại I.
Chứng minh: AH2 = IK(CK + AC) + HK(AB – HK) (0,75 điểm)
4/ Trên cạnh BI lấy điểm M sao cho MA _|_ MC. Lấy điểm S thuộc cạnh AB sao cho
SA = 2SB. Chứng minh: 3 điểm K, M, S thẳng hàng (0,75 điểm)

&&&------HẾT ĐỀ THI--------&&&
Đáp án đề thi
Câu 1
1/ 9x2 – 1 = (3x + 1)(6x + 11)
 (3x – 1)(3x + 1) = (3x + 1)(6x + 11)
 (3x + 1)[(3x – 1) – (6x + 11)] = 0
 (3x + 1)(3x – 1 – 6x – 11) = 0  (3x + 1)(–3x – 12) = 0
 3x + 1 = 0 hoặc –3x – 12 = 0  3x = –1 hoặc 3x = –12
 x = hoặc x = –4
2/ 
Điều kiện: x # 0 và x + 1 # 0  x # 0 và x # –1
Phương trình:  (2x + 5)(x + 1) – x(x + 3) = 8x + 5
 2x2 + 2x + 5x + 5 – x2 – 3x = 8x + 5  x2 – 4x = 0
 x(x – 4) = 0  x = 0 (loại) hoặc x – 4 = 0
 x = 4 (nhận)
3/ |x – 2| = 5(x – 4) – 2(x – 3)
 |x – 2| = 5x – 20 – 2x + 6  |x – 2| = 3x – 14
Trường hợp 1: x – 2 < 0  x < 2.
Phương trình :  2 – x = 3x – 14  4x = 16  x = 4 (loại)
Trường hợp 2: x – 2 0  x 2.
Phương trình :  x – 2 = 3x – 14  2x = 12  x = 6 (nhận)
Câu 2.
1/
 8(x + 1) + 9(2x – 1) 7(3x + 2)
 8x + 8 + 18x – 9 21x + 14
 5x 15  x 3
2/
 9x2 + 6x + 1 < 9x2 – 5x + 27x – 15
 16x > 16  x > 1
Bảng biểu diễn tập nghiệm của 2 bất phương trình:





Câu 3.
1/ Gọi x (m) là chiều rộng mảnh đất ban đầu (x > 0)
2x là chiều dài mảnh đất ban đầu
2x.x = 2x2 là diện tích mảnh đất ban đầu
x + 5 là chiều rộng mảnh đất lúc sau
2x – 2 là chiều dài mảnh đất lúc sau
(x + 5)(2x – 2) là diện tích mảnh đất lúc sau
Theo đề bài ta có phương trình: (x + 5)(2x – 2) = 2x2 + 70
 2x2 – 2x + 10x – 10 = 2x2 + 70
 8x = 80  x = 10 > 0 (nhận)
Vậy chiều rộng mảnh đất ban đầu là 10m
Chiều rộng mảnh đất ban đầu là 20m
2/ Diện tích mảnh đất của chú Tư ban đầu là: 10.20 = 200m2
Diện tích mảnh đất của chú Tư lót gạch là: 200.80% = 160m2
Chiều dài cạnh của 1 viên gạch lót gạch là: = 25cm = 0,25m
Diện tích của 1 viên gạch lót gạch là: 0,25. 0,25 = 0,625m2
Số viên gạch để chú Tư lót kín mảnh đất là: = 256 viên
Số tiền chú Tư dùng để lót gạch cho mảnh đất là: 256.40000 = 10240000 đồng
Câu 4.
1/ Có DE // BC nên áp dụng hệ quả talet trong tam giác ABC:
=> AB = = 15m
BD = AB – AD = 15 – 5 = 10m
2/ Có DI // BN nên áp dụng hệ quả talet trong tam giác SBN:
BN = NC – BC = 42 – 12 = 30m
=>
=> SD = 4BD = 4.10 = 40m và SB = 5BD = 5.10 = 50m
AS = SD – AD = 40 – 5 = 35m
Đặt MS = x (x > 0) => AM = AS – MS = 35 – x
Có MK // BC nên áp dụng hệ quả talet trong tam giác SBN:
=> MK =
Có MN // DE nên áp dụng hệ quả talet:
=> MK =
Từ đó ta có phương trình:
 3x = 4(35 – x)  3x = 140 – 4x  7x = 140  x = 20m (nhận)
Câu 5.

1/ HC.AB = AH.AC. Tính AB nếu như AC = 20cm ; HC = 16cm
Xét CHA và CAB:
là góc chung ;
=> CHA ~ CAB (g – g) => => HC.AB = AH.AC (đpcm)
Xét tam giác AHC vuông tại C => AC2 = AH2 + HC2 (Định lý pitago)
=> AH2 = AC2 – HC2 = 202 – 162 = 144 = 122 => AH = 12cm
Có: HC.AB = AH.AC (cmt) => AB = = 15cm (đpcm)
2/ KC.HB = AH.HK
Có HK _|_ AC (gt) và AB _|_ AC (Tam giác ABC vuông tại A) => HK // AB
=> (2 góc ở vị trí đồng vị)
Xét HBA và KHC:
(cmt) ;
=> HBA ~ KHC (g – g) => => KC.HB = AH.HK (đpcm)
3/ AH2 = IK(CK + AC) + HK(AB – HK)
Có HK // AB (cmt), áp dụng hệ quả talet tam giác ABC:
HK // AB (cmt), áp dụng hệ quả talet:
Mà DK = HK (gt) => => => IK(CK + AC) = CK.AK
Xét KAH và KHC:
(cùng phụ với ) ;
=> KAH ~ KHC (g – g) => => CK.AK = HK2
Từ đó ta có: IK(CK + AC) = CK.AK = HK2
Xét KAH và HBA:
(cùng phụ với ) ;
=> KAH ~ HBA (g – g) => => HK.AB = AH2
Ta có: IK(CK + AC) + HK(AB – HK) = HK2 + HK.AB – HK2 = AH2 (đpcm)
4/ 3 điểm K, M, S thẳng hàng
Cho AM cắt HK tại T, MC cắt HK và AB lần lượt tại L và E
Xét tam giác CDH có CK là đường cao (CK _|_ HD) vừa là đường trung tuyến (KH = KD) => Tam giác CDH cân tại D => CD = CH và
Xét CKH và CHA:
là góc chung ;
=> CKH ~ CHA (g – g) => => CK.AC = HC2
Xét CKL và CMA:
là góc chung ;
=> CKL ~ CMA (g – g) => => CK.AC = CL.CM
Mà CD = CH (cmt) => CL.CM = CK.AC = CH2 = CD2 =>
Xét CDL và CMD:
là góc chung ; (cmt)
=> CDL ~ CMD (c – g – c) =>
Lại có: (2 góc đối đỉnh)
Từ các chứng minh trên ta có:
Xét EMB và EBC:
là góc chung ; (cmt)
=> EMB ~ EBC (g – g) => => EM.EC = EB2
Xét EMA và EAC:
là góc chung ;
=> EMA ~ EAC (g – g) => => EM.EC = AE2
Từ đó suy ra: EB = AE => AB = 2AE
Xét AEC và KAT:
(cùng phụ với ) ;
=> AEC ~ KAT (g – g) =>
Xét KAH và ABC:
(cùng phụ với ) ;
=> KAH ~ ABC (g – g) =>
Từ đó ta có:
Từ đó suy ra: KT = 2KH => KD = KH = HT => DT = 3DK
Mà: SA = 2SB (gt) => AB = 3BS
Có HK // AB (cmt) nên áp dụng hệ quả talet:
=>
Xét KDM và SBM:
(2 góc ở vị trí sole trong do HK // AB) ; (cmt)
=> KDM ~ SBM (c – g – c) =>
Ta có:
=> 3 điểm K, M, S thẳng hàng (đpcm)
 
Gửi ý kiến