Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Đề thi, Kiểm tra

DAP AN THI CUOI NAM VAN 8

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: ST
Người gửi: Trần Quang Huy
Ngày gửi: 16h:03' 11-05-2021
Dung lượng: 76.0 KB
Số lượt tải: 126
Số lượt thích: 0 người
PHÒNG GD&ĐT
HUYỆN NGHĨA HƯNG

 HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KTCL HỌC KỲ II
NĂM HỌC: 2020 – 2021
MÔN: NGỮ VĂN 8


HƯỚNG DẪN CHẤM
I. Hướng dẫn chung
- Giáo viên cần nắm vững yêu cầu của đề bài và hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của học sinh.
- Do đặc trưng của bộ môn Ngữ văn nên giáo viên cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích những bài viết có ý tưởng riêng, sáng tạo và giàu chất văn.
- Giáo viên cần vận dụng đầy đủ các thang điểm. Tránh tâm lí ngại cho điểm tối đa. Cần quan niệm rằng một bài đạt điểm tối đa vẫn là một bài làm có thể còn một vài lỗi nhỏ.
II. Đáp án và thang điểm
Tổng điểm cho cả bài thi 10 điểm
Yêu cầu nội dung, hình thức và phân bố điểm thành phần như sau:
PHẦN I: Trắc nghiệm khách quan (2,0 điểm)
- Yêu cầu:
Học sinh viết lại chữ cái đầu câu trả lời đúng (trong các câu trả lời sau mỗi câu
- Đáp án:
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8


Đáp án
B
B
D
C
C
C
B
A



PHẦN II: Tự luận (8,0 điểm)
Câu
Yêu cầu nội dung
Điểm








Câu 1
(3,5 điểm)
* Học sinh trả lời được:
1) Phương thức biểu đạt chính của văn bản: Phương thức tự sự.
2) Nêu nội dung chính của văn bản: ca ngợi lòng hiếu thảo của cô bé mồ côi, và bài học về cách cư xử đối với những đấng sinh thành...
3) Bài học rút ra từ câu chuyện:
- Tình mẫu tử luôn là thứ tình cảm thiêng liêng và bất diệt. Hãy luôn yêu thương, trân trọng và hiếu thảo với mẹ - người đã dành cả cuộc đời để hy sinh cho con cái ...
- Hãy luôn luôn thể hiện tình yêu thương của mình với mẹ mọi lúc, mọi nơi và thể hiện một cách chân thành nhất, ý nghĩa nhất...
4) Viết đoạn văn hoàn chỉnh trình bày suy nghĩ của em về lòng hiếu thảo:
* Yêu cầu: Học sinh có kỹ năng viết một đoạn văn nghị luận, đảm bảo về mặt hình thức và trình bày suy nghĩ về lòng hiếu thảo.
* Hình thức đoạn văn: Đảm bảo đúng hình thức một đoạn văn.
* Nội dung: học sinh có thể có nhiều cách diễn đạt khác nhau, dưới đây là một số ý chính để tham khảo:
a) Giới thiệu khái quát vấn đề: phận làm con phải luôn đặt chữ "hiếu" lên đầu -> đó là một phẩm chất đáng quý và cần có của con người...
b) Bàn luận:
- Giải thích: hiếu thảo là gì? Đó là tình cảm, thái độ kính trọng, tôn thờ, biết ơn cha mẹ của mình. Là truyền thống cao đẹp của con người.
- Biểu hiện của lòng hiếu thảo:
+ Chăm lo cho ông bà, cha mẹ;
+ Luôn nghĩ về ông bà, cha mẹ đầu tiên khi có một thành tựu lớn trong cuộc sống...
- Tại sao phải có lòng hiếu thảo? Bởi vì đó là phẩm chất đạo đức cần có ở mỗi chúng ta; Là việc mà chúng ta phải làm vì cha mẹ là những người sinh ra chúng ta và cho chúng ta cuộc sống này. (lấy dẫn chứng phù hợp)
- Lên án, phê phán những đứa con bất hiếu, vô ơn, bội nghĩa...
Liên hệ với bản thân ...

0,5 đ

0,75đ

0,75 đ







0,25 đ



0,25đ



0,25 đ



0,25 đ


0,25 đ



0,25 đ
















Câu 2
(4,5 điểm)
 * Yêu cầu chung:
- Học sinh biết vận dụng kiến thức, viết đúng đặc trưng của thể loại văn nghị luận văn học.
- Bài văn nghị luận trình bày mạch lạc, bố cục 3 phần rõ ràng, diễn đạt trôi chảy, trong sáng, không mắc lỗi chính tả, ngữ pháp, chữ viết cẩn thận, rõ ràng.
* Yêu cầu cụ thể:






1. Mở bài:
* Yêu cầu:
- Giới thiệu khái quát tác giả, tác phẩm: hoàn cảnh sáng tác, nội dung, nghệ thuật chính ...
*
 
Gửi ý kiến