Violet
Dethi

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Đề thi, Kiểm tra

Đề thi học kì 2

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Phạm Ngọc Hiếu
Ngày gửi: 13h:53' 30-04-2022
Dung lượng: 20.6 KB
Số lượt tải: 116
Số lượt thích: 0 người
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ II NĂM HỌC: 2021-2022
NGỮ VĂN – LỚP 8
PHẦN I: ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đề 1.
Đọc bài thơ:
Bông súng và siêu bão
bông súng tìm mọc lên từ nước
bão Haiyan mọc lên từ biển
bão Haiyan cho tôi kinh hoàng
bông súc tìm cho tôi bình yên
rồi có thể người ta quên
mà nhớ
trong siêu bão một bông súng nở
bông súng ấy màu tím
bão Haiyan màu gì?
(Thanh Thảo – Báo Thanh niên
chủ nhật, 17/11/2013)
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1. Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào?
Câu 2. Chỉ ra kiểu câu và mục đích của hành động nói trong câu thơ: trong siêu bão một bông súng nở ?
Câu 3. Tìm và phân tích ý nghĩa biểu đạt của hai hình ảnh mang ý nghĩa tượng trưng trong bài thơ? Cách sắp xếp hai hình ảnh đó trong bài thơ có tác dụng gì?
Câu 4. Suy nghĩ của em về ý nghĩa của việc dùng câu hỏi cuối bài thơ: bão Haiyan màu gì?
Đề 2.
Đọc đoạn trích:
Năm Canh Dần 1950, danh họa Trung Quốc Tề Bạch Thạch (1864-1957) tặng cho người bạn thân một bức tranh vẽ hổ từ phía sau lưng. Nhiều người xem tranh cho rằng trong bức vẽ này, "hổ không ra hổ, mèo không ra mèo", thậm chí có người chê tranh miêu tả con mèo ốm chứ không phải chúa sơn lâm. (1)
Tuy nhiên, không ít nhà nghiên cứu khẳng định bức tranh đã cho thấy phong cách độc đáo, cảm quan riêng biệt về hiện thực của Tề Bạch Thạch. Khi vẽ hổ, các họa sĩ khác thường chú ý tới khuôn mặt hung dữ, vẻ oai phong, uy dũng của chúa sơn lâm. Thế nhưng Tề Bạch Thạch lại giấu mặt hổ, ông thể hiện nét thân thiện, ung dung của con vật từ phía sau, qua đó hàm ý về sự khôn ngoan ẩn mình của kẻ mạnh thực thụ. (2)
Bất kể những khen chê xoay quanh tác phẩm của mình, Tề Bạch Thạch suốt đời vẫn kiên trì một con đường riêng trên hành trình hội họa. Ông từng bày tỏ quan điểm sáng tác: “Cái hay của tranh nằm ở giữa "giống" và "không giống". Giống thì tầm thường quá, thiếu tư tưởng và góc nhìn của nghệ sĩ, mà không giống thì là lừa phỉnh người xem”. (3)
Năm 2010, bức tranh vẽ hổ của ông được bán với giá 32 triệu HKD (tương đương 4,1 triệu USD). Từ đó ngày càng có nhiều cuộc tranh luận về tác phẩm này. (4)
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1. Xác định câu chủ đề của đoạn (2)
Câu 2. Theo em, danh họa Tề Bạch Thạch là một người như thế nào?
Câu 3. Nội dung của đoạn trích (3) có ý nghĩa gì đối với em?
Câu 4. Bài học em rút ra từ câu chuyện của Tề Bạch Thạch là gì? Vì sao?
Đề 3.
Đọc đoạn trích:
Một hòn đá xù xì án ngữ trước cửa nhà từ lâu. Mọi người định dùng nó để xây tường, làm bậc hè, làm cối,… nhưng nhận thấy không thể được. Một hôm, có một nhà thiên văn đi qua và phát hiện ra hòn đá này. Cuối cùng, người ta đem một chiếc ô tô đến cẩn thận chở nó đi trước sự ngạc nhiên của người dân. Hóa ra hòn đá này rơi từ vũ trụ xuống đã mấy trăm năm. Nhà thiên văn nói rằng đó không phải là hòn đá thông thường, “đương nhiên không thể xây tường, lát bậc lên xuống, không thể điêu khắc và giặt vò quần áo. Nó không phải là thứ để làm những trò ấy, cho nên thường bị người đời chê bai”.
(Theo Ngữ văn 10, tập 1
NXB Giáo dục Việt Nam 2018, tr.63-64)
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên
Câu 2. Chỉ ra kiểu câu và mục đích của hành động nói trong câu văn sau: “Nó không phải là thứ để làm những trò ấy, cho nên thường bị người đời chê bai”? Cho biết cách thực hiện hành động nói đó?
Câu 3. Hòn đá trong đoạn trích tượng trưng cho điều gì trong cuộc sống? Em có nhận xét gì về cách nhìn nhận của mọi người và của nhà thiên văn
 
Gửi ý kiến