Violet
Dethi

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Đề thi, Kiểm tra

ĐỀ HSG HUYỆN 16-17

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Đắc Chí
Ngày gửi: 10h:13' 23-12-2019
Dung lượng: 48.0 KB
Số lượt tải: 144
Số lượt thích: 0 người


PHÒNG GD&ĐT CAM LỘ




ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN
Năm học 2016 - 2017
Môn: Ngữ văn - Lớp 9
Thời gian: 120 phút (không kể thời gian giao đề)



Câu 1: (4 điểm)
Hãy phân tích biện pháp tu từ trong đoạn trích sau ?
“Nhớ Người những sáng tinh sương
Ung dung yên ngựa trên đường suối reo
Nhớ chân Người bước lên đèo
Người đi rừng núi trông theo bóng Người”
(Tố Hữu - Việt Bắc)

Câu 2: (4 điểm)
Viết bài văn ngắn bàn về lời bài hát sau của nhạc sĩ Trần Lập: "Đừng sống giống như hòn đá,...sống không một tình yêu, sống chỉ biết riêng mình. Tâm hồn luôn luôn băng giá. Đừng hóa thân thành đá, vì tâm hồn đá giá băng

Câu 3 (12 điểm)
Chân dung Hồ Chí Minh qua: “Tức cảnh Pác Bó”, “Ngắm trăng”, “Đi đường” - (Ngữ văn 8-tập 2)

-----------------------------











PHÒNG GD&ĐT CAM LỘ
-----

HƯỚNG DẪN
CHÂM ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI
Môn Ngữ văn 9
Năm học 2016- 2017



Câu 1: (4 điểm):
Phân tích biện pháp tu từ trong đoạn trích
- Biện pháp nhân hoá: “Người đi rừng núi trông theo bóng Người” => Nói lên tấm lòng yêu mến của nhân dân Việt Bắc đối với Bác Hồ (Rừng núi ở đây không chỉ là rừng núi thiên nhiên Việt Bắc, mà còn là đồng bào Việt Bắc. Rừng núi tượng trưng cho người dân Việt Bắc). (2 điểm)
- Điệp từ “nhớ” ở câu thứ nhất và câu thứ ba để nói rõ hơn tấm lòng nhớ mong Bác (nhớ mong tha thiết, khôn nguôi) đối với Bác. (2 điểm)

Câu 2: (4 điểm)
*Mở bài: giới thiệu dẫn dắt vấn đề (0,5)
*Thân bài:- Giải thích ý nghĩa của ca từ: Hòn đá vốn là một thứ nhỏ bé, là vật vô tri vô giác, đá sống một cuộc đời vô danh, cách xa mọi người. Ở đây, hòn đá chính là ẩn dụ tượng trưng cho lòng vô cảm của con người. Nếu như con người sống nghèo nàn về mặt tâm hồn, chai sạn cảm xúc trước tình yêu thương thì rồi kết cục cũng sẽ trở thành hòn đá kia. Trơ trọi một mình, cô đơn giữa đời, tâm hồn sẽ hóa đá . Như vậy, cả lời ca mang ý nghĩa như một lời khuyên chân thành : hãy biết sống đồng cảm với mọi người, biết mở rộng tấm lòng để hòa vào biển lớn yêu thương của nhân loại, đừng bao giờ chỉ sống cho riêng mình mà quên đi những người khác.( 1,0)
-Bàn luận: Tại sao ta lại phải “Đừng sống như hòn đá”? Sống như đá là lối sống vị kỷ, sống chỉ cho riêng bản thân mình, sống vô cảm với mọi thứ diễn ra xung quanh mình. Cuộc sống đó không tồn tại tình yêu thương và cũng không thể có được yêu thương, chính vì thế mà nó trở nên vô nghĩa và ảm đạm tối tăm. Sống như hòn đá sẽ đẩy con người vào tình cảnh cô đơn, bị mọi người xung quanh xa lánh không muốn tiếp xúc. (Kết hợp một số dẫn chứng tuyết phục) (1,0)
-Bài học nhận thức và hành động: Từ việc phân tích trên, ta rút ra bài học cho bản thân mình. Về nhận thức, ca từ bài hát đã bàn đến vấn đề về lối sống vô cảm của con người con người và khuyên ta sống phải biết đến yêu thương, biết cho đi tình thương của mình. Về mặt hành động, ta phải học cách yêu thương bằng việc tăng cường thêm những hành động ý nghĩa thiết thực trong cuộc sống, yêu thương để được yêu thương. (1,0)
* Kết bài: Khẳng định vấn đề. Cách rèn luyện cho bản thân. (0,5)

Câu 3: (12 điểm):
I. Yêu cầu:
Bài viết đúng thể loại, có bố cục chặt chẽ, đủ ba phần; dẫn chứng chính xác; văn viết trong sáng, có cảm xúc; không mắc lỗi chính tả và lỗi diễn đạt; trình bày sạch sẽ, chữ viết rõ ràng.

II- Nội dung:
Học sinh trình bày trình tự bố cục như sau:
a. Mở bài: Giới thiệu về Hồ Chí Minh (1,5 điểm)
b. Thân bài:
*Hoàn cảnh sáng tác bài thơ (1,5 điểm)
*Giới thiệu chân dung Hồ Chí Minh (5 điểm)
- Đại nhân: (1
 
Gửi ý kiến