Violet
Dethi

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Đề thi, Kiểm tra

ĐỀ HSG HUYỆN 17-18

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Đắc Chí
Ngày gửi: 10h:13' 23-12-2019
Dung lượng: 75.5 KB
Số lượt tải: 192
Số lượt thích: 0 người
PHÒNG GD&ĐT CAM LỘ

KÌ THI HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN
Năm học 2017 – 2018
Khóa ngày 27/10/2017
Môn thi: Ngữ văn 9
Thời gian 120 phút (không kể thời gian giao đề)


A- ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)
Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi:
Ta nghe hè dậy bên lòng
Mà chân muốn đạp tan phòng, hè ôi!
Ngột làm sao, chết uất thôi
Con chim tu hú ngoài trời cứ kêu!
(Tố Hữu. Khi con tu hú)
a. Nêu hoàn cảnh ra đời của bài thơ.
b. Câu thơ Mà chân muốn đạp tan phòng, hè ôi! thuộc kiểu câu gì? Nêu chức năng của kiểu câu đó.
c. Tâm trạng nhân vật trữ tình khi nghe tiếng tu hú kêu ở đoạn đầu và đoạn cuối bài thơ khác nhau như thế nào?
B- LÀM VĂN
Câu 1: (4.0 điểm)
Trong bài thơ Một khúc ca xuân, nhà thơ Tố Hữu viết:
Nếu là con chim, chiếc lá, Thì con chim phải hót, chiếc lá phải xanh. Lẽ nào vay mà không trả Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình?
Em hãy viết một văn bản ngắn nêu suy nghĩ của mình về lẽ sống được thể hiện trong bốn câu thơ trên.
Câu 2: (10 điểm)
Có ý kiến cho rằng: Đọc một tác phẩm văn chương, sau mỗi trang sách, ta đọc được cả nỗi niềm băn khoăn, trăn trở của tác giả về số phận con người. Dựa vào hai văn bản Lão Hạc (Nam Cao) và Cô bé bán diêm (An - đéc - xen), em hãy làm sáng tỏ nỗi niềm đó.
----------------------------- Hết --------------------------------






PHÒNG GD&ĐT CAM LỘ
-------------
HƯỚNG DẪN CHẤM
THI HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN
Môn thi: Ngữ văn
Năm học 2017 – 2018


A. HƯỚNG DẪN CHUNG
- Giám khảo căn cứ vào nội dung triển khai và mức độ đáp ứng các yêu cầu về kỹ năng để cho từng ý điểm tối đa hoặc thấp hơn.
- Điểm toàn bài là tổng số điểm của ba câu, không làm tròn số, điểm lẻ đến 0.25.
- Cần khuyến khích những bài viết có lập luận chặt chẽ, văn viết sáng tạo, giàu cảm xúc, trình bày sạch đẹp, chuẩn chính tả.
B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ
A- ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)
Nội dung yêu cầu
Điểm

a. Bài thơ được viết trong tháng 7/1939 khi Tố Hữu đang bị thực dân Pháp bắt giam trong nhà lao Thừa Phủ.
1.0

b. Kiểu câu: cảm thán
Chức năng: bộc lộ cảm xúc (bực bội, ngột ngạt, muốn phá tan xiềng xích).
1.0
1.0

c. Tâm trạng nhân vật trữ tình:
- Đoạn đầu: Tiếng tu hú kêu báo hiệu mùa hè -> niềm hân hoan trước mùa hè sôi động.
- Đoạn cuối: Tiếng tu hú kêu như âm thanh thúc giục hành động -> tâm trạng uất ức, bực tức, đau khổ khi bị giam cầm uổng phí và khát khao phá tan bức tường nhà giam ngột ngạt để trở về với cuộc sống tự do.

1.5

1.5

Tổng điểm
6.0

B- LÀM VĂN
Câu 1: (4.0 điểm)
Nội dung yêu cầu
Điểm

I. Yêu cầu về kĩ năng
- Học sinh biết cách làm bài văn nghị luận.
- Bài làm có bố cục chặt chẽ, rõ ràng, hoàn chỉnh; kết cấu hợp lí
- Hành văn mạch lạc, trôi chảy; diễn đạt trong sáng; không mắc lỗi diễn đạt, ngữ pháp, dùng từ, đặt câu.


II. Yêu cầu về nội dung và cách cho điểm
(Học sinh có thể sắp xếp, trình bày theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo một số ý cơ bản mang tính định hướng dưới đây)


a. Mở bài
Giới thiệu vấn đề nghị luận:
Lẽ sống đẹp: sống không chỉ là nhận về, là hưởng thụ mà phải sống có ích, biết cho đi, biết cống hiến, trao tặng.
0.5

b. Thân bài
- Lẽ sống đẹp:
+ Sống có ích (chim phải hót, lá phải xanh)
+ Sống có vay có trả:
+) "vay", "nhận": được thừa hưởng thành quả của người khác, của xã hội.
+) "trả", "cho": xây dựng, bảo vệ, phát huy thành quả; biết chia sẻ, cống hiến, hi sinh.
- Biểu hiện ngược lại của lẽ sống đẹp: sống ích kỉ, lười biếng...
2.
 
Gửi ý kiến