Violet
Dethi

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Đề thi, Kiểm tra

Đề khảo sát chất lượng

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Hoàng Việt
Ngày gửi: 18h:39' 24-03-2019
Dung lượng: 64.0 KB
Số lượt tải: 333
Số lượt thích: 0 người
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
THÀNH PHỐ BẮC GIANG

(Đề có 01 trang)
ĐỀ KHẢO SÁT RÈN KỸ NĂNG LÀM BÀI THI
GIỮA HỌC KỲ II, NĂM HỌC 2018-2019
MÔN: Ngữ văn lớp 8
Thời gian làm bài 90 phút


Phần I: Đọc hiểu (3,0 điểm)
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi
Làm sao để niềm vui của người này không còn là nỗi buồn của người kia. Làm sao để công nghiệp hóa một ngôi làng nhưng lại không ung thư hóa dân làng. Làm sao để tăng lợi nhuận đầu tư nhưng đừng đổ chất thải ám hại môi trường sống. Làm sao để tăng trưởng, để giàu có hơn nhưng đừng bức tử nguồn nước cho mai sau. […] Chỉ có thể là thế khi mình biết nghĩ đến người khác. Mình không nói cho hả giận khi người khác nhói lòng. Mình không chỉ lo cho được việc cho riêng mình mặc ai kia khổ sở…
[…] Vô cảm với người khác là thiểu năng cảm xúc. Còn tệ hơn cả thiểu năng cơ thể. Bởi vì thiểu năng cảm xúc nghĩa là dù không phải trời bắt tội, em cũng đã bị tật nguyền ngay trong cơ thể khỏe mạnh, đẹp đẽ của chính mình.
(Theo Đoàn Công Lê Huy, Yêu xứ sở, thương đồng bào,
Nxb Kim Đồng 2018, tr 83,85)
1. Xét về mục đích nói, câu Làm sao để niềm vui của người này không còn là nỗi buồn của người kia thuộc kiểu câu gì?
2. Chỉ ra đặc điểm hình thức và chức năng của câu văn vừa xét.
3. Nêu hiệu quả nghệ thuật của phép điệp ngữ được sử dụng trong đoạn văn (trình bày bằng 2-3 câu văn).
4. Thông điệp mà đoạn văn gửi đến người đọc là gì?
Phần II: Tự luận (7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm). Viết đoạn văn ngắn (10 đến 12 câu) theo lối diễn dịch triển khai câu chủ đề Vô cảm với người khác là thiểu năng cảm xúc.
Câu 2 (5,0 điểm). Giới thiệu về ngày tết cổ truyền Việt Nam.
----------- HẾT ---------




PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
THÀNH PHỐ BẮC GIANG




HƯỚNG DẪN CHẤM
BÀI KHẢO SÁT RÈN KỸ NĂNG LÀM BÀI THI
GIỮA HỌC KỲ I, NĂM HỌC 2018-2019
MÔN: Ngữ văn 8
(Bản hướng dẫn chấm có 2 trang)


Câu

Nội dung
Điểm

I
1

- Mức tối đa:
+ Học sinh xác định đúng kiểu câu nghi vấn.
- Mức không đạt: HS không làm hoặc làm sai.
0.5

0


2
- Mức tối đa: HS xác định được
+ Dấu hiệu hình thức: từ để hỏi Làm sao.
+ Chức năng: Bộc lộ cảm xúc.
- Mức chưa tối đa: Hs xác định được dấu hiệu hình thức nhưng không xác định (hoặc xác định không đúng) chức năng của câu (hoặc ngược lại).
- Mức không đạt: HS không làm hoặc làm sai.
0.5


0.25


0




3
- Mức tối đa: Hs nêu được tác dụng của phép điệp ngữ để nhấn mạnh, làm nổi bật niềm trăn trở, băn khoăn của tác giả về vấn đề phát triển xã hội ổn định trên nhiều mặt.
- Mức chưa tối đa: Hs nêu được tác dụng nhưng lời văn diễn đạt còn lủng củng.
- Mức không đạt: HS không làm hoặc làm sai.
1.0


0.5

0




4

- Mức tối đa: HS nêu được thông điệp gửi gắm trong đoạn văn.
Mỗi chúng ta hãy biết nghĩ đến người khác, đừng để cảm xúc bị “thiểu năng” vì sự vô cảm.
- Mức không đạt: Hs không nêu được vấn đề hoặc không làm.
1.0


0

II



1

Viết đoạn văn triển khai câu chủ đề




- Mức tối đa:
+ Về hình thức: HS viết đúng cấu trúc đoạn văn diễn dịch; đảm bảo dung lượng đoạn văn.
+ Về nội dung: HS có thể triển khai ý theo nhiều cách song về cơ bản nêu được những ảnh hưởng tiêu cực của lối sống vô cảm.
- Mức chưa tối đa: Hs viết đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn nhưng nội dung còn sơ sài, chưa phát triển ý câu chủ đề một cách sâu sắc (và ngược lại).
- Mức không đạt: HS không làm hoặc làm sai.

0.25

1,75

1,0


0



Giới thiệu
 
Gửi ý kiến