Violet
Dethi

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Đề thi, Kiểm tra

de ki 2 nam 17.18

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lê Văn Bình (trang riêng)
Ngày gửi: 13h:48' 03-01-2019
Dung lượng: 41.5 KB
Số lượt tải: 568
Số lượt thích: 0 người
TRƯỜNG THCS
…………………
KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ II NĂM HỌC 2017-2018
Môn: Ngữ Văn - Lớp 7
Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể thời gian giao đề)


Họ và tên học sinh: ……………………………………………….. Lớp:…………..
Số báo danh
Giám thị 1
Giám thị 2
Số phách




Điểm
Giám khảo 1
Giám khảo 2
Số phách



Đề bài
Câu 1 ( 2 điểm). Cho câu văn sau; “ Chúng ta có quyền tự hào vì những trang lịch sử vẻ vang thời đại Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung…..”
Em hãy cho biết :
Dấu chấm lửng trong câu văn trên được dùng để làm gì ?
Tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ nào? Cho biết tác dụng của biện pháp tu từ đó ?
Câu 2 ( 2 điểm). Thế nào là phép tương phản trong nghệ thuật văn chương ? Chỉ ra ( Khái quát) hai mặt tương phản được thể hiện trong văn bản “ Sống chết mặc bay” của phạm duy tốn ?
Câu 3 ( 5 điểm). Giải thích câu tục ngữ “ Thương người như thể thương thân”
Bài làm
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………

HƯỚNG DẪN CHẤM THI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ II
NĂM HỌC 2017-2018
Môn: Ngữ văn – Lớp 7

Câu
Nội dung cần đạt
Điểm

Câu 1
2 điểm
- Dấu chấm lửng dùng để chỉ còn  nhiều sự vật, hiện tượng tương tự chưa liệt kê hết.
- HS chỉ rõ biện pháp liệt kê trong câu: “ Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung,…”
- Tác dụng biện pháp tu từ liệt kê: Tạo cảm xúc tự hào, phấn chấn về những trang lịch sử vẻ vang qua tấm gương những vị anh hùng dân tộc


0,5 điểm

0,5 điểm

1,0 điểm



Câu 2
3 điểm
- Phép tương phản trong nghệ thuật văn chương là việc tạo ra những hành động, cảnh tượng, tính cách trái ngược nhau để qua đó làm nỏi bật một ý tưởng bộ phận trong tác phẩm hoặc tư tưởng chính của tác phẩm. (1.0đ)
- Hai mặt tương phản:
+ Cảnh người dân đang hộ đê trong trạng thái nguy kịch.
+ Cảnh tên quan đang cùng nha lại chơi bài trong đình với không khí tĩnh mịch, nghiêm trang.

1,0 điểm




1,0 điểm
1,0 điểm


Câu 3
5 điểm
a. Yêu cầu về hình thức:
- Làm đúng kiểu bài: Lập luận giải thích
- Bài văn hoàn chỉnh, bố cục 3 phần: MB, TB, KB.
- Biết vận dụng các kĩ năng làm bài văn lập luận giải thích.
- Diễn đạt lưu loát, mạch lạc, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. Trình bày sạch sẽ, rõ ràng.
b. Yêu cầu về nội dung: HS có thể viết theo nhiều cách khác nhau song phải đảm bảo các nội dung chính sau:
a. Mở bài:
Dẫn dắt để giới thiệu nội dung vấn đề và trích dẫn câu tục ngữ.
b. Thân bài:
* Giải thích ý nghĩa câu tục ngữ. (1.5đ)
- Thương người: Yêu thương, chia sẻ, giúp đỡ...những người xung quanh.
- Thương thân: Yêu thương, chăm sóc, giữ gìn, quí trọng... bản thân mình.
 Lời nhắn nhủ: Yêu thương, trân trọng người khác như yêu thương, trântrọng chính bản thân mình. Phải biết đoàn kết giúp đỡ nhau trong cuộc sống.
* Phải Thương người như thể thương thân bởi: (1.5đ)
- Không ai có thể sống đơn độc, lẻ loi mà cần phải có sự hòa nhập cộng đồng.
- Nhiều người có hoàn cảnh đáng thương cần sự chung tay giúp đỡ của người khác, của cộng đồng để có thêm sức mạnh vươn lên trong cuộc sống.
- Mọi người cùng tiến bộ, phát triển thì xã hội, đất nước cũng sẽ phát triển tốt đẹp hơn.
- Giúp đỡ người khác là niềm hạnh phúc, nó sẽ khiến ta thấy thanh thản hơn.
- Đây là nét đẹp truyền thống đạo đức của dân tộc ta.
* Tinh thần thương người như thể thương thân được thể hiện:
- Xem việc quan tâm giúp đỡ người khác là lẽ sống và phải xuất phát từ tình cảm chân thành, tự nguyện, tự giác.
- Giúp đỡ người khác bằng những việc làm thiết thực phù hợp với
 
Gửi ý kiến